Sầu riêng Việt Nam tấp nập sang Trung Quốc

 Bằng Tường - cảng nhập khẩu sầu riêng lớn nhất Trung Quốc tại Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây) - từng xử lý sầu riêng nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan. Tuy nhiên, kể từ khi tiếp cận thị trường Trung Quốc năm ngoái, sầu riêng tươi từ Việt Nam xuất mạnh qua đây và đang nhanh chóng bắt kịp hàng Thái.

Nong Liqing, Tổng giám đốc một công ty xuất nhập khẩu có trụ sở tại thành phố Bằng Tường, đơn vị nhập hàng chục container mỗi ngày, cho biết đến tháng 12 này, công ty đã nhập hơn 1.600 container sầu riêng. "Năm nay, ngoài hàng Thái, chúng tôi bắt đầu nhập nhiều sầu riêng từ Việt Nam", ông Nong cho biết.

Fu Jing, thương buôn ở tỉnh Quý Châu đã kinh doanh trái cây nhập khẩu hơn 10 năm, thời gian gần đây, sầu riêng Việt Nam cũng trở thành lựa chọn mới của bà. "Sầu riêng Thái Lan thường chín vào nửa đầu năm, trong khi sầu riêng Việt Nam vào nửa cuối năm, đã lấp đầy khoảng trống trên thị trường", bà nói.

Fang Chuangquan bán trái cây ở Bằng Tường cũng cho biết bắt đầu nhập khẩu sầu riêng Việt Nam năm ngoái. "Loại này bán chạy nhất trong số các loại trái cây nhập khẩu. Chúng tôi bán trực tiếp và trực tuyến. Sau đó, chúng sẽ được đưa đi khắp đất nước", thương nhân này nói.

Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng của Trung Quốc rất lớn. Năm ngoái, thị trường này nhập khẩu 825.000 tấn sầu riêng. Kim ngạch mặt hàng này đứng đầu trong số các loại trái cây nhập khẩu của Trung Quốc, đạt 4,03 tỷ USD, theo số liệu hải quan.

Năm 2022, sầu riêng Việt Nam - với mùa thu hoạch dài và giá thấp hơn - cũng đã được tiếp cận thị trường Trung Quốc theo khuôn khổ Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Nước này hiện là thị trường xuất khẩu sầu riêng chính của Việt Nam.

Wang Zhengbo, Chủ tịch một công ty trái cây có trụ sở tại Quảng Tây cho hay công ty ông năm ngoái đã ký hợp đồng với các trang trại Việt Nam có diện tích gần 3.000 ha. "Chúng tôi có kế hoạch nhập khẩu hơn 3.000 container, tương đương 60.000 tấn sầu riêng Việt Nam năm nay", Wang cho biết.

Đồng Quang Hải, doanh nhân Việt Nam đã trồng sầu riêng hàng chục năm, cũng cho biết sầu riêng là một trong những loại trái cây phổ biến nhất ở Trung Quốc, có nhu cầu tiêu dùng cao và tiềm năng thị trường rất lớn.

Hiện Bằng Tường trở thành cảng đất liền sầm uất và thuận tiện nhất cho việc trao đổi hàng hóa qua biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam. Đây cũng là cảng đất liền lớn nhất xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc, với gần 300 xe tải vận chuyển sầu riêng, thanh long, mít và các loại trái cây khác làm thủ tục hải quan mỗi ngày lúc cao điểm", Tang Shan, Cục trưởng Hải quan Cảng Bằng Tường cho biết. Theo ông, thời gian gần đây, sầu riêng đang trái vụ nhưng mỗi ngày có hơn 30 container từ Việt Nam nhập khẩu qua cảng.

Nhân viên dán nhãn sầu riêng để xuất khẩu sang Trung Quốc tại một nhà máy ở Đắk Lắk ngày 15/9. Ảnh: Xinhua

Dữ liệu từ Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) cho biết 10 tháng đầu năm, giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam qua cảng Bằng Tường đạt 91,44 tỷ nhân dân tệ (khoảng 12,85 tỷ USD), tăng 271,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu trái cây là 11,71 tỷ nhân dân tệ (1,64 tỷ USD) tăng 637,9%. Giá trị nhập khẩu sầu riêng đạt 11,19 tỷ nhân dân tệ (1,57 tỷ USD) tăng 3.084,2%.

Ngoài Bằng Tường, cảng Hà Khẩu ở tỉnh Vân Nam cũng đã trở thành cảng nhập khẩu sầu riêng nổi tiếng ở Trung Quốc.

Yao Qi, nữ cảnh sát tại trạm kiểm tra biên giới xuất nhập cảnh Hà Khẩu, cho biết nhập khẩu sầu riêng tăng đáng kể đã thu hút nhiều người đến cảng thành lập chi nhánh hoặc văn phòng tại quận nơi có cảng.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày cảng có khoảng 700 lượt xe ra vào. Theo Yao, nước này đã thiết lập luồng xanh để thông quan nhanh chóng các sản phẩm nông nghiệp và phụ phẩm, đồng thời liên tục tối ưu hóa quy trình thông quan. "Quy trình thông quan thuận lợi tại cảng cũng là lý do quan trọng để lựa chọn sầu riêng Việt Nam", bà Fu Jing đánh giá.

Với việc chấp thuận nhập khẩu nhiều loại nông sản từ Việt Nam vào Trung Quốc và rau quả chất lượng từ Quảng Tây vào thị trường Việt Nam, thương mại nông sản song phương ở biên giới Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh.

Phiên An (theo Xinhua)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
22998
Số người truy cập:
4789441