Sắp có mạng di động thứ 7 mang tên GTel

Theo hợp đồng liên doanh, Công ty Toàn Cầu sẽ nắm giữ 60% cổ phần của GTel Mobile, Vimpel-Com nắm giữ 40% cổ phần còn lại. GTel Mobile sẽ kinh doanh tất cả các dịch vụ viễn thông từ điện thoại cố định, di động, dịch vụ giá trị gia tăng, Internet băng thông rộng, VoIP, Wimax…



VN sắp có mạng di động GTel. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn tất việc cấp giấy phép hạ tầng mạng để triển khai dịch vụ di động toàn quốc cho GTel Mobile. Công đoạn tiếp theo là GTel Mobile sẽ phải làm đơn xin cấp đầu số. Hiện đầu số của dải 09 (từ 090 cho đến 099) đã cấp phép cho các nhà khai thác khác. Dải 01 cũng được phân cho một số mạng di động như MobiFone 0112, Viettel với 0168, 0169 và VinaPhone với dải 0123. GTel phải lựa chọn các đầu số còn lại để trình Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét.

Công ty cổ phần Toàn Cầu được Bộ Công an ký quyết định thành lập ngày 2/11/2007. Trước đó, Bộ này đã ký hợp tác về mặt nguyên tắc với hãng di động lớn thứ nhì Nga Vimpelcom, nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chuyến công du nước Nga hồi tháng 9/2007. Thỏa thuận này sẽ thiết lập một liên doanh viễn thông di động GSM tại Việt Nam mang tên GTel Mobile.

Vimpelcom còn tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam trong vài năm tới, cung cấp kỹ thuật nhằm phát triển mạng lưới di động GSM Việt Nam. Vimpelcom cho biết, tham gia vào liên doanh này còn có hãng Millenium Global Solutions Group (Mỹ).

Việt Nam hiện có 6 nhà khai thác di động. Trong đó, 3 đơn vị sử dụng công nghệ GSM gồm VinaPhone, MobiFone và Viettel. 3 doanh nghiệp sử dụng công nghệ CDMA là S-Fone, EVN Telecom và HT Mobile. Mới đây mạng di động thứ 6 HT Mobile có đơn xin "rút khỏi công nghệ CDMA" vì không chịu nổi sức ép cạnh tranh.

Theo công bố của các nhà khai thác dịch vụ di động, tính đến cuối tháng 5, cả nước có khoảng 48 triệu thuê bao di động, trong đó thuê bao trả trước chiếm 70-80%.

Viettel giữ vị trí số một với 19,42 triệu thuê bao. Tiếp đến là MobiFone với hơn 13,4 triệu, VinaPhone 12,1 triệu thuê bao, và 3,14 triệu thuê bao di động thuộc mạng S-Fone.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4722
Số người truy cập:
4767155