Sàn vàng đang dần mất khách

Tại các sàn vàng ở Hà Nội, nhân viên giao dịch nhàn rỗi hơn vì khách đến đăng ký mở tài khoản rất thưa thớt. Sàn ACB ra đời cuối tháng 5/2007, sớm nhất tại VN, nhưng hiện tại lượng tài khoản mở mới so với những tháng cao điểm trước đó đã giảm hơn một nửa.

Nhân viên tại chi nhánh của ACB trên phố Phùng Hưng cho biết, khách hàng chủ yếu đến thăm dò, hỏi han mãi, sau đó lại lặng lẽ ra về. Đại diện phòng tư vấn khách hàng tại đây cho hay, nếu trong những tháng cao điểm như tháng 4, tháng 6 vừa qua, trung bình mỗi ngày tại chi nhánh này cũng có ít nhất 400 tài khoản mở mới, nhưng nay con số này chỉ trên dưới 100 hồ sơ. Số tài khoản thực đã ngót đi do nhiều trường hợp bị xóa sổ hoặc phải rút lui sau khi số tiền trong tài khoản rơi xuống mức bị xử lý.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Giám đốc sàn vàng phố Wall trên phố Lê Phụng Hiểu, vào đợt cao điểm cuối tháng 8 vừa qua, bình quân mỗi ngày sàn có gần 20 tài khoản đăng ký mở mới, nhưng từ đầu tháng 9 đến nay, con số này chững lại, có ngày chỉ trên chục hồ sơ.

Ông Danh cho rằng đây cũng là diễn biến chung của các sàn trong thời điểm giá vàng điều chỉnh giảm sâu và có thời gian đi xuống khá dài từ đầu tháng 9 đến nay. Sự hấp dẫn trở lại của thị trường chứng khoán cũng khiến nhà đầu tư lười ghé chân sàn vàng.

Sàn Hà Thành trên phố Đào Duy Anh cũng chưa đến 10 tài khoản được mở mỗi ngày.

Mở cửa giao dịch sáng nay, giá khớp lệnh trên sàn ACB chỉ còn 16,6 triệu đồng mỗi lượng, đến 10h lại tụt xuống còn hơn 16,5 triệu đồng. Khối lượng giao dịch chỉ đạt 108.400 lượng, chưa bằng một nửa so với chốt phiên buổi chiều cuối tuần trước. Chốt phiên lúc 11h, con số này chỉ vẻn vẹn 125.300 lượng.

Không khí trên các sàn khác cũng ảm đạm không kém. Lượng giao dịch lèo tèo. Sàn giao dịch vàng Hà Thành của Công ty chứng khoán Hà Thành đến gần cuối phiên buổi sáng chỉ đạt 130 lượng được khớp, dù giá đã nhích nhẹ lên trên 16,9 triệu đồng mỗi lượng. Chốt phiên buổi sáng, sàn này ghi nhận một con số khiêm tốn, 200 lượng thực hiện thành công.

Còn tại sàn phố Wall, giá vàng có sự điều chỉnh lên trên 17,1 triệu đồng mỗi lượng nhưng khối lượng giao dịch chốt phiên buổi sáng chỉ vẻn vẹn 8.790 lượng.

Số nhà đầu tư lên sàn mua bán cũng ít hơn trước. Tại sàn ACB sáng nay, nhiều người đến chỉ để bày tỏ bức xúc với quy định hạ thấp hạn mức thanh toán trong ngày. Nếu như trước đây, mỗi ngày nhà đầu tư có thể được rút 3 lượng vàng, thì theo quy định mới chỉ được rút 1 lượng. Thông báo ban hành vào cuối giờ giao dịch ngày 12/9 và có hiệu lực ngay từ đầu tuần này, 15/9.

Đại diện sàn cho biết, một phần vì lượng vàng hiện không còn nhiều như trước nên ACB phải điều chỉnh hạn mức xuống thấp hơn. Việc hạn chế nhập khẩu cũng khiến lượng vàng trên thị trường và cả trên sàn bị thu hẹp lại. Các doanh nghiệp và các sàn cũng phải mua đi bán lại của nhau để đảm bảo cân đối cung - cầu. Lượng vàng cần rút là vàng miếng mang thương hiệu SJC nên ACB phải phụ thuộc vào tiến độ gia công mặt hàng này của Công ty SJC.

Hơn nữa, giá trên sàn thường rẻ hơn so với thị trường vật chất. ACB phải điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi của sàn với tư cách vừa là trung gian vừa trực tiếp mua bán với nhà đầu tư.

Một nhà đầu tư trên sàn ACB (phố Phùng Hưng, Hà Nội) tỏ ra bức xúc: "1 lượng vàng rút ra trong ngày sẽ chẳng làm được gì cả. Mỗi lần giao dịch, nhà đầu tư phải mua bán tối thiểu 50 lượng, trong khi chỉ được rút 1 lượng trong ngày. Phải mất hơn 1 tháng mới có thể rút hết một lô".

Nhiều nhà đầu tư chơi trên sàn rồi rút vàng ra bán ngoài thị trường để hưởng chênh lệch, vì giá trong sàn thấp hơn bên ngoài chừng 300-400 nghìn đồng mỗi lượng. Quy định mới của ACB có thể làm nhà đầu tư nản lòng.

Thông báo kéo dài thời gian giao dịch trên sàn ACB mới đây cũng gây thắc mắc cho khách. Thay vì chỉ giao dịch 5 ngày mỗi tuần, kể từ 6/9, ACB quyết định mở cửa cả sáng thứ bảy. Tuy nhiên thông báo không rõ ràng, khiến một số người lầm tưởng sáng thứ bảy có thể giao dịch như ngày bình thường. Thực tế, sáng thứ bảy nhà đầu tư chỉ mua bán với chính ACB, chứ không được giao dịch với nhau như bình thường, gây khó khăn cho nhà đầu tư trong việc xác định giá.

Hiện VN có 8 sàn vàng đang hoạt động, trong đó có sàn ACB, Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng Phương Nam, SJC-HASC, VNS Phố Wall, SJC-Eximbank, Công ty chứng khoán Hà Thành và mới đây nhất là sàn giao dịch vàng Việt Nam của Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam -VGB.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
6002
Số người truy cập:
4767475