Sân golf tấn công vùng nông nghiệp lớn của TP HCM

Ngày 12/9, đoàn giám sát của Ban Kinh tế HĐND TP HCM đã chất vấn lãnh đạo huyện Củ Chi về tình hình quy hoạch của địa phương này. Các đại biểu chĩa mũi nhọn vào việc đất nông nghiệp của huyện đang bị lấn át bởi hàng loạt dự án đô thị hóa.

Theo thống kê của huyện, trong 5 năm từ 2005 đến 2010 đất nông nghiệp tự nhiên tại đây sẽ giảm gần một nửa, và đất trồng lúa giảm đến 89%. Những phần đất mất đi sẽ bị đô thị hóa, chuyển dần mục đích sử dụng.


Người dân Củ Chi trồng rau sạch. Ảnh: Ktdt.com.

"Với đà này liệu Củ Chi có còn đất nông nghiệp trong tương lai nữa hay không? Việc phát huy đặc thù của vùng nông nghệp này sẽ đi theo hướng nào?", đại biểu Trương Trọng Nghĩa băn khoăn hỏi. Đồng thời, ông khuyến cáo địa phương này phải tỉnh táo tránh đi vào vết xe đổ của TP HCM chỉ quy hoạch tầm nhìn ngắn hạn với những mảnh vá rời rạc, thiếu liên kết vùng.

Cũng theo ông Nghĩa, toàn quốc có 114 dự án sân golf thì chỉ 17 dự án hoạt động hiệu quả. Các sân golf còn lại đều lãng phí, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, do đó cần đánh giá lại hiệu quả và ảnh hưởng của dự án sân golf 36 lỗ sẽ được xây tại đây.

Phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi, ông Hồ Văn Dũng Anh giải thích, từ nay đến năm 2025, huyện Củ Chi vẫn quy hoạch phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Diện tích đất nông nghiệp tuy bị thu hẹp nhưng chỉ diễn ra ở khu vực canh tác năng suất thấp.

Phó ban Kinh tế ngân sách HĐND TP HCM Huỳnh Công Hùng cũng yêu cầu lãnh đạo huyện Củ Chi khi tiến hành quy hoạch phải đảm bảo được đặc thù là vùng nông nghiệp của TP HCM.

Về sân golf 36 lỗ, ông Hùng cho rằng việc đánh giá tác động của môi trường là hết sức cần thiết, bởi lẽ, Củ Chi là vùng nông nghiệp quan trọng nếu bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng của hoa màu.

Huyện Củ Chi gồm có một thị trấn cùng tên và 20 xã ven. Đây là vùng canh tác nông nghiệp lớn của TP HCM. Ngoài ra, địa phương này còn phát triển các khu công nghiệp và du lịch sinh thái. Huyện có đường Xuyên Á nối với Campuchia qua cửa khẩu kinh tế Mộc Bài của Tây Ninh, thuận lợi cho việc giao thương.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4002
Số người truy cập:
4765785