Quốc hội nhất trí giảm GDP xuống 7%

Khẳng định tình hình kinh tế xã hội đã và đang gặp rất nhiều khó khăn, Quốc hội đã quyết nghị mục tiêu tổng quát từ nay đến cuối năm là phấn đấu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững, trong đó kiềm chế lạm phát là mục tiêu hàng đầu. Chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2008 sẽ giảm xuống 7%; lạm phát và tốc độ tăng giá tiêu dùng trong những tháng còn lại sẽ được kiềm chế.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ thực hiện 12 nhiệm vụ chính, trong đó, nhấn mạnh tới việc kiềm chế lạm phát, giảm tốc độ tăng giá tiêu dùng, nhưng vẫn phải bảo đảm an sinh xã hội, không gây ách tắc sản xuất, kinh doanh; rà lại và kiểm soát hoạt động đầu tư của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước bảo đảm đúng định hướng; áp dụng ngay chính sách và biện pháp thích hợp để không gây biến động thị trường tiền tệ, chứng khoán và bất động sản.

Trong bối cảnh an ninh lương thực toàn cầu đang bị đe dọa, Quốc hội yêu cầu Chính phủ căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất của cả nước đến năm 2010, và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2006-2010 để quản lý chặt chẽ và triệt để tiết kiệm diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực. Diện tích đất được giao, nhưng không sử dụng, hoặc sử dụng không đúng mục đích cần được kiên quyết thu hồi.

Cũng chiều nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo đó, Quốc hội sẽ tăng tỷ lệ chi ngân sách hằng năm cho sự nghiệp y tế, bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách nhà nước. Chính phủ phải dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng; tiếp tục cho phép phát hành trái phiếu để nâng cấp hệ thống bệnh viện.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: TTXVN..

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định sau 24 ngày làm việc tích cực, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự. Cụ thể Quốc hội đã thông qua 11 dự luật và một nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật. Trong đó có những luật quan trọng như: Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; Luật thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa đổi một số điều của Luật phòng, chống ma tuý... và nghị quyết về thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội đã nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp 1.551 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước; nghe 5 thành viên Chính phủ trả lời chất vấn và Thủ tướng báo cáo tiếp thu, giải trình, và trả lời chất vấn của đại biểu về công tác quản lý, điều hành của Chính phủ. "Quốc hội giao Ủy ban thường vụ xem xét tiếp tục tổ chức việc trả lời chất vấn tại các phiên họp của Thường vụ nhằm đưa hoạt động này trở thành sinh hoạt thường xuyên", ông Trọng nói.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính thủ đô Hà Nội. "Đây là một quyết định mang tính lịch sử và có ý nghĩa thiêng liêng, trọng đại. Quốc hội yêu cầu Chính phủ tập trung chỉ đạo xây dựng đề án và quy hoạch xây dựng phát triển thủ đô sao cho xứng với quy mô, tầm vóc mới. Lắng nghe ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học và nhân dân để bảo đảm đề án chất lượng và có tính khả thi cao", Chủ tịch Trọng nhấn mạnh.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5839
Số người truy cập:
4768656