Quán bánh bèo ở Hải Phòng bán 2.500 chiếc mỗi ngày

 Quán bánh bèo của bà Mây nằm ở 65 Chu Văn An, ngay giữa trung tâm thành phố Hải Phòng, phía sau sân vận động Lạch Tray. Quán rộng khoảng 50 m2, có 10 bàn, chứa được 45-50 người cùng một thời điểm.

Nhắc đến bánh bèo, nhiều người sẽ nghĩ đến bánh bèo Huế, hình tròn, đường kính khoảng 5 cm, đựng trong chén, ăn cùng ruốc tôm, mỡ hành, bì lợn chiên phồng. Nhưng cùng tên, có xuất xứ Hải Phòng, bánh bèo ở đây là một biến thể hoàn toàn khác. Bánh bèo Hải Phòng gói trong lá chuối, khá giống bánh đúc và ăn giống bánh giò nhưng cứng hơn.

Món bánh bèo được phục vụ trong quán.

Bước vào quán, ngay mặt tiền là một chiếc bàn dài 2m. Trên bàn bày các loại dụng cụ, gia vị và một số món của quán như bánh bèo, bánh do, bánh giò, bánh cuốn và đồ ăn kèm. Giờ cao điểm, 4-5 khách cũng có thể ngồi ăn tại đây. Bên cạnh bàn, có 5 thùng xốp giữ nhiệt, mỗi thùng đựng 500 bánh bèo phục vụ cho du khách tại quán và bán mang đi.

Bà Mây cho biết, mỗi ngày quán chuẩn bị 2.500 bánh, cuối tuần là 3.000, chưa kể các loại bánh khác. Quán bán từ 12h30 cho đến khi hết nguyên liệu. "Hôm nào khách đông, đến 16h đã hết hàng", bà Mây nói. Quán có 7 người phục vụ, mỗi người đảm trách một công đoạn, người cắt chả vào nước chấm, người cắt bánh, người chan nước.

Hằng ngày, quán chuẩn bị khoảng 30 kg bột gạo, 50 kg thịt lợn xay, 10 kg mộc nhĩ và 60 lít nước dùng, chưa kể các nguyên liệu khác.

Nước chấm là bí quyết riêng của bà Mây, được hầm từ xương.

6h sáng hàng ngày, bà Mây và chồng bắt đầu các công đoạn chuẩn bị, từ xay bột, làm nhân bánh, phi hành, xếp lá vào khuôn. Vỏ bánh được làm bằng gạo tẻ, ngâm nước ít nhất 6 tiếng, xay nhuyễn thành bột. Sau đó, bột gạo được nấu chín, quấy đều tay đến khi sánh mịn. Nhân bánh gồm thịt lợn, hành phi, mộc nhĩ xay nhỏ, trộn đều rồi cho vào khuôn cùng vỏ bánh, hấp cách thủy khoảng một tiếng. Mỗi chiếc bánh có tỉ lệ là 60 gram bột và 40 gram nhân, được gói bằng lá chuối có kích thước 12 x 16 cm.

Tiếp theo, cho nhân bánh đã trộn vào dưới khuôn lót lá chuối và đổ bột lên trên. Bánh chín phần vỏ sẽ ngả sang trắng đục và có mùi thơm của bột gạo, nhân thịt cùng với mộc nhĩ, nấm mèo và hành phi. Bánh hấp chín được xếp trong thùng giữ nhiệt. Khi khách đến, có thể phục vụ ngay cùng nước chấm được hầm từ xương đun nóng trên bếp. Ăn cùng bánh còn có chả quế, chả viên, hành phi, rau mùi...

Nước chấm là bí quyết của bà Mây, được hầm từ xương trong 12 tiếng trên bếp than. Chủ quán có công thức pha chế riêng cùng nước mắm cốt gia truyền, với vị ngọt thanh và thơm. Nước chấm có màu vàng nâu, sóng sánh, quyện vào từng miếng chả. Khi ăn, thực khách có thể cho thêm rau mùi, ớt tươi, chanh.

Một phần ăn gồm có 4 bánh bèo, hành phi và chả chan nước chấm có giá từ 20.000 đến 30.000 đồng. Mức giá này vẫn giữ nguyên trong hai năm gần đây.

Quán bánh bèo Mây nằm trên phố Chu Văn An.

Vài năm gần đây, khi food tour Hải Phòng thành trào lưu, lượng khách vào cuối tuần tăng lên, khách phải xếp hàng chờ phục vụ. Khách đến đây thưởng thức sau đó giới thiệu bạn bè. Khách đến bằng xe máy có chỗ để xe phía trong và đến bằng ôtô có thể để xe ngay trước quán rất thuận tiện và miễn phí.

Chị Diệp, quản lý khu chợ 65 Chu Văn An, cho hay hàng chục năm nay, bánh bèo trở thành món ăn vặt nổi tiếng ở Hải Phòng. Quán bà Mây ở đây từ cũng gần 20 năm và được du khách biết đến thưởng thức đông nhờ chất lượng bánh, giá cả hợp lý.

Anh Joy, 28 tuổi, du khách Nga, cho biết đã ăn rất nhiều món ở Việt Nam. Bánh bèo Mây là món ăn có độ mềm vừa đủ, nhân đầy ú thịt, có nhiều gia vị và nước chấm rất thơm, đậm, ngọt. Anh cho hay lần tới trở lại Việt Nam, nhất định vẫn sẽ tìm ăn món này.

Chị Khánh Linh, 22 tuổi, cùng nhóm bạn đi từ Hà Nội bằng tàu hỏa đến trải nghiệm food tour hôm 21/5, cũng khen "bánh bèo Hải Phòng mềm, ngậy, nhiều nhân thịt và đặc biệt nước dùng rất ngọt, đậm đà. Bánh sẽ ăn ngon hơn khi ăn nóng". Chị An Nguyễn, người Hải Phòng, cho biết 4-5 năm nay thường xuyên đến quán cùng bạn vào khoảng 16h và cũng có cảm nhận tương tự về món bánh.

Một số món ăn khác khi đến trải nghiệm food tour Hải Phòng du khách có thể thưởng thức như bún cá cay Bích, bánh đa cua bà cụ, phở bò nhừ, bún bò giấm cô Thúy, chè dừa dầm Hiền Béo, bánh mì que.

Bài và ảnh: Thùy Linh

 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
22622
Số người truy cập:
4789195