Quà Tết giá mềm lên ngôi

Mua sắm Tết tại BigC. Ảnh: Hoàng Hà.

Ở BigC, các kệ hàng lớn đầy những giỏ quà, chất thành hàng dài. Quà được đặt tên phù hợp với không khí Tết như Mã đáo thành công, Xuân thắng lợi, Phát tài, May mắn...

Thành phần cơ bản trong một lẵng chủ yếu vẫn như mọi năm là một chai rượu, trà hoặc cà phê, và thêm mấy hộp bánh kẹo, sôcôla. Mặt bằng giá mỗi phần dao động từ 150.000 đến 1,2 triệu đồng.

Ngoài ra BigC còn cung cấp quà Tết giá rẻ 49.000 đồng và 75.000 đồng. Hai loại quà này không có lẵng mây, mà bao gồm một hộp có bóng kính có 2, 3 hộp trà, cà phê và bánh kẹo loại nhỏ bên trong.

Chị Thúy Hương, phụ trách bán quà Tết tại BigC cho cho đến thời điểm này số lượng quà bán được bằng với doanh số Tết năm ngoái là 12.900 giỏ, và dự kiến con số này sẽ còn gấp đôi khi cho đến ngày 30. Đáng chú ý, loại quà giá rẻ chiếm phần lớn trong tổng số hàng bán ra từ suốt mấy tuần nay.

Doanh số các mặt hàng như bánh kẹo cũng có tăng, nhưng năm nay người tiêu dùng chuộng tặng quà bằng sản phẩm giá vừa phải. Với bánh kẹo nội, hàng bán chạy nhất có giá 25.000 đến 30.000 đồng. Bánh ngoại trên 100.000 đồng cũng bán được hơn hàng cao cấp.

Tết năm ngoái, siêu thị Hapro bán được khoảng 3.000 giỏ quà. Tết này, siêu thị đặt ra chỉ tiêu 5.000 giỏ, cho đến nay đã hoàn thành gần 50% kế hoạch. Anh Lê Trọng Hào, phó phòng kinh doanh tại Hapro nói: "Hy vọng sẽ đạt được chỉ tiêu đặt ra năm nay".

Tại Hapro, các giỏ có mức giá từ 100.000 đồng đến trên 1 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng như tại BigC, những phần quà rẻ nhất thì bán chạy nhất.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, phụ trách Marketing ở siêu thị Thái Hà, cho biết do tình hình kinh tế, nên xu thế chung của khách hàng là không tăng lượng mua. Siêu thị Thái Hà phục vụ khách hàng tầm trung đến cao cấp, nhưng năm nay quà Tết khoảng hơn 300.000 bán được nhiều hơn so với tầm giá cao.

Tại quầy trưng bày, có nhiều giỏ quà trên 1 triệu đồng. Nhưng theo chị Ngọc, loại quà cao cấp này không ai mua tại chỗ mà chỉ có các người từ các công ty, đoàn thể đặt từ trước.

Ở các siêu thị phục vụ nhu cầu trên trung bình khác như Intimex, chị Hà phụ trách kinh doanh cho biết tình hình bán quà Tết năm nay rõ ràng là không bằng năm ngoái.

Thị trường ngoài siêu thị, ví dụ tại Hàng Buồm, nếu như không có vài hàng mứt thì người ta vẫn tưởng không khí Tết chưa lan tỏa đến đây. Bằng giờ các năm, tất cả hàng bánh kẹo tại khu này đã sôi động sắc đỏ của giỏ quà Tết. Vậy mà nay, mỗi hàng chỉ bày 2-3 giỏ. Riêng cửa hàng Thanh Vân bày biện hoành tráng nhất với hơn chục giỏ.

Mặt bằng giá nói chung không đắt, mỗi giỏ chỉ trên dưới 200.000 đồng. Tuy nhiên, nhân viên hiệu Thanh Vân cho biết, từ mấy tuần nay chỉ có người của vài công ty đến đặt hàng đi biếu, số lượng này cũng không nhiều. Còn người mua lẻ thì rất hiếm hoi. Các loại rượu, bánh kẹo giá mềm từ 60.000 đến hơn 100.000 đồng bán chạy hơn sản phẩm giá cao.

Chợ Hàng Da, Tết mọi năm vẫn rất nhộn nhịp với "đặc sản" chính trong giỏ quà là rượu cao cấp. Nhưng nay, nhân viên cửa hàng Yến Mai cho biết tình hình mua bán vô cùng ế ẩm. Cả buổi sáng nay chưa đến vài người hỏi thăm chứ chưa nói chuyện mua. Chị cho rằng nguyên nhân chính là kinh tế khó khăn, cộng thêm lý do chợ Hàng Da đang cải tạo lại, các hộ kinh doanh phải chuyển ra địa điểm khác không quen thuộc với khách hàng.

Giá cả tại đây xuống nhiều. Nếu như năm ngoái, chợ Hàng Da bày biện cả những giỏ quà đến tiền triệu với những chai rượu đắt tiền, thì nay rượu giản dị hơn, giá cũng bé hơn, trên dưới 300.000 mỗi giỏ. Các cửa hàng đều nhận gói quà trị giá cao hơn nếu khách hàng yêu cầu, nhưng người bán nào cũng lắc đầu khi được hỏi về tính hình kinh doanh.

Các siêu thị và cửa hàng đều có một vài dịch vụ ưu đãi để hút khách. Khách hàng có thể tự tay kiểm tra hạn sử dụng và lựa từng món một như rượu, bánh kẹo, cà phê. Nhân viên sẽ gói bọc lại thành giỏ đúng ý người mua. Nếu mua với số lượng nhiều ở các siêu thị, khách hàng sẽ được giảm giá từ 3% đến 5%. Còn cửa hàng nhỏ thì có dịch vụ gói quà. Tại Hàng Da, giá bọc một giỏ bao gồm lẵng mây, giấy bóng và nơ là 30.000 đồng. Gói quà tại Hàng Buồm rẻ hơn, chỉ 10.000 đồng.

Thanh Bình

(Theo VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3193
Số người truy cập:
4765206