Phố Wall sụt điểm mạnh trong ngày đầu tuần

Hôm qua, chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 2,08%, xuống 11.386,02 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,03%, chốt tại mức 2.365,59, trong khi Standard & Poor 500 của các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuống 1,96%, chốt tại 1.266,84 điểm.

Cổ phiếu của ngân hàng Lehman Brothers đã hồi phục vào cuối tuần trước nhờ thông tin Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) sẽ mua lại lại cổ phần. Tuy nhiên, đại diện của KDB mới đây đưa ra bình luận, việc sáp nhập của KDB và Lehman Brothers sẽ mang lại nhiều rủi ro cho phía Hàn Quốc.

Những phát biểu trên đã có tác động không tốt đến diễn biến của khối tài chính trong ngày đầu tuần với sự đi xuống của một các đại gia như bảo hiểm AIG, các ngân hàng Washington Mutual, Wells Fargo, Bank of America và JP Morgan Chase.

Cơn bão khủng hoảng tín dụng và cầm cố vẫn chưa kết thúc trên phố Wall. Ảnh: insurancebroadcasting.com.

Ngân hàng Đầu tư JP Morgan cho biết, các khoản đầu tư vào cổ phiếu của Fannie Mae và Freddie Mac có giá trị ban đầu 1,2 tỷ đôla, nhưng hiện đã giảm một nửa và chỉ còn 600 triệu đôla. Khoản lỗ này chắc chắn sẽ tác động đáng kể đến kết quả kinh doanh quý của JP Morgan.

Giới đầu tư cũng đang rất lo lắng về việc Fannie và Freddie sẽ không thể tăng vốn bằng việc phát hành cổ phiếu. Khi đó, Bộ Tài chính Mỹ sẽ buộc phải tiếp quản để cứu hai hãng trên. Phương án tương tự cũng có thể được áp dụng cho Lehman Brothers nếu ngân hàng này không thể tự thoát khỏi khăn.

Theo ông Lee Schultheis, nhà chiến lược đầu tư tại Quỹ AIP, cho hay cuộc khủng hoảng tín dụng đang ngày càng bộc lộ những vấn đề mà các nhà đầu tư chưa tính đến.

Ông Mark Travis, Giám đốc Điều hành tại Intrepid Capital Funds cho biết, những gì đang diễn ra với với thị trường cầm cố thực chất đã được nhen nhóm từ hai năm trước. Với những gì đang diễn ra, thị trường nhà đất sẽ còn tiếp tục đi xuống trong thời gian tới.

Điểm sáng của hiếm hoi của phố Wall đến từ doanh số bán nhà trong tháng bảy tăng 3,1%, cao hơn dự đoán 1,6% của các nhà phân tích.

Ngày hôm nay, chứng khoán Mỹ sẽ đón nhận tin tức về doanh số bán nhà tháng 7, chỉ số lòng tin người tiêu dùng trong tháng 8 và thông tin về cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang.

Hôm qua, giá dầu tăng 52 cent, lên mức 115,11 đôla một thùng.

Chứng khoán châu Á, do giao dịch sớm hơn thị trường Mỹ và châu Âu nên được hưởng lợi từ dư âm của tuần trước. Các thị trường lớn đều đi lên nhờ dầu giảm. Ngoài ra đôla hồi phục cũng giúp cổ phiếu của các nhà xuất khẩu đi lên

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật tăng 1,68%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong khởi sắc mạnh mẽ với bước tiến 3,5%. Chứng khoán Trung Quốc ghi nhận mức điểm cộng 0,34% trên chỉ số tổng hợp Shang Hai.

Chịu ảnh hưởng từ phố Wall, chứng khoán châu Âu trải qua một phiên ảm đạm. Chỉ số CAC 40 của Pháp giảm 1,01%. Chỉ số DAX của Đức mất 0,72%. Trong đó, cổ phiếu ngân hàng và năng lượng mất điểm mạnh nhất.

Chứng khoán Anh đang ngừng giao dịch để nghỉ lễ.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
7248
Số người truy cập:
4769578