Phao thi vẫn 'tung hoành'

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có gần 1,2 triệu thí sinh dự thi (đạt 98,6%), trong đó THPT chiếm 99% và bổ túc THPT chiếm gần 92 %. Hơn 6.000 thí sinh bỏ ngày thi đầu, 187 em bị đình chỉ thi (31 em bị đình chỉ trong giờ Sinh học). Ngoài ra, cũng có 50 em bị tai nạn giao thông và 214 em bị ốm không thể đến thi.

Chiều 28/5, trao đổi với báo giới, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Nguyễn Văn Ngai cho biết, ngày thi đầu tiên, thành phố có 22 thí sinh hệ phổ thông vắng mặt (12 em chưa biết lý do) và gần 170 thí sinh bổ túc không dự thi. Một thí sinh bị tai nạn hôm 27/5, có thể được đặc cách nếu đáp ứng đủ điều kiện của quy chế.

Sau ngày thi đầu tiên, TP HCM ghi nhận 2 trường hợp thí sinh bổ túc mang điện thoại di động vào phòng thi (bị cảnh cáo), một học sinh THPT Gia Định đi muộn 15 phút sau khi đã phát đề nên không được vào thi. Theo ông Ngai, diễn biến như vậy là nghiêm túc, không có giám thị nào vi phạm quy chế. Hiện Sở chưa ghi nhận phản ánh sai phạm nào liên quan đến đề thi.

Còn theo Sở GD&ĐT Hà Nội, thành phố có 115 thí sinh vắng thi (THPT 71 em và bổ túc 44 em). Trong đó, 2 em bị tai nạn, 27 em ốm, một em đi muộn, 27 em được miễn thi.... Ngoài ra, còn có 2 thí sinh bị đình chỉ thi và 2 thí sinh bị cảnh cáo vì vi phạm quy chế.

Tại điểm thi THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình), sau giờ thi môn Văn, phao thi được vứt khá nhiều trước cổng trường và nằm rải rác trên các con đường gần đó.


Đống phao thi lượm được ở phía trước cổng THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội).
Ảnh: Khánh Chi.

Tại "điểm nóng" Hà Tây, Giám đốc Sở GD&ĐT Uông Đình Hồng cho biết, tỉnh có 350 thí sinh bỏ thi, 11 em bị ốm không thể đi thi và 3 em bị đình chỉ vì sử dụng tài liệu. "Không khí thi đảm bảo an toàn, không còn tình trạng người dân tụ tập đông bên ngoài khu vực thi", ông Hồng nói.

Tuy nhiên, một số thí sinh ở phòng thi 24 THPT Quang Trung (thành phố Hà Đông) bức xúc phản ánh tình trạng có thí sinh 3 lần bị giám thị bắt quả tang mở tài liệu ra chép nhưng không bị lập biên bản. Cuối buổi thi, phao được vứt khá nhiều bên ngoài cổng trường.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Nghệ An, cuối giờ chiều ngày 28/5, đã có trên 460 thí sinh vắng thi không rõ nguyên nhân, 35 em bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng. Ngay tại "điểm nóng" Nam Đàn 2, tình hình thi cũng diễn ra nghiêm túc. Thời tiết ở đây không nắng nóng như những ngày trước, nhiều nơi chỉ còn 27 độ.

Tại Cần Thơ, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT thành phố, ông Nguyễn Văn Thành cho biết, hiện có 16 thí sinh THPT bỏ thi, trong đó 2 em bị bệnh, 14 không có lý do. Còn khối bổ túc THPT có 23 em bỏ thi, 18 em bảo lưu môn Văn và một em bị ốm. Tình hình an ninh trật tự ở 21 hội đồng thi diễn ra bình thường.

Trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT Bạc Liêu, cho biết địa phương này vắng 46 thí sinh THPT, trong đó có 5 có lý do, một em bị tai nan. Hệ bổ túc vắng 30 em và 110 trường hợp bảo lưu môn Văn. Ngày đầu, Bạc Liêu có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng.

Còn đại diện Sở GD&ĐT Đồng Nai Huỳnh Như Hoàng thông tin, số thí sinh THPT đăng ký thi là 26.044 em và vắng thi là 74 em, trong đó có 3 bị ốm, 3 gặp tai nạn, một bị đình chỉ thi. Ở hệ bổ túc, Đồng Nai có 5.545 thí sinh đăng ký, vắng 89 em vắng không có lý do, 194 em có bảo lưu môn Văn. Tuy nhiên, buổi chiều, hệ bổ túc có 119 em vắng thi, trong đó có 10 thí sinh bị đình chỉ.


Sau giờ thi, các thí sinh tại Hội đồng thi Bán công Cẩm Giàng 2 (Hải Dương) lôi 'phao' ra kiểm tra. Ảnh: Tuấn Anh.

Ngày 28/5, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đi thị sát tình hình thi tại Bắc Ninh và Hòa Bình, Thứ trưởng Bành Tiến Long đi thanh tra các điểm thi ở Hải Dương và Hưng Yên...

Sau khi kiểm tra tình hình thi, người đứng đầu ngành giáo dục yêu cầu Ban Chỉ đạo thi Quốc gia cần có công điện nhắc nhở tất cả các hội đồng thi trong cả nước thực hiện ngay các giải pháp nhằm giữ kỷ cương, nghiêm túc tới buổi thi cuối vào chiều 30/5.

Thời tiết ngày thi đầu khá oi bức, hệ thống quạt, bàn ghế không đủ điều kiện khiến nhiều thí sinh hệ bổ túc ở THCS Nguyễn Lương Bằng (Hưng Yên) làm bài thi khá vất vả.Trong khi đó, tại Hội đồng thi Bán công Cẩm Giàng 2 (Hải Dương), thí sinh phải ngồi trên bàn thí nghiệm để làm bài thi.

Đánh giá tình hình thi ở 5 Hội đồng thi của Hải Dương và Hưng Yên là khá nghiêm túc, nhưng Thứ trưởng Bành Tiến Long cho rằng, khoảng cách giữa các thí sinh và giám thị bố trí chưa hợp lý, cơ sở vật chất tại một số Hội đồng thi còn nghèo nàn khiến thí sinh gặp khó khăn trong khi làm bài....

"Hai môn Toán và Vật lý khá nhạy cảm, thanh tra ủy quyền cũng như các giám thị cần quan tâm sát sao hơn nữa", Thứ trưởng Long lưu ý.

Ngày mai, thí sinh cả nước sẽ thi Vật lý (sáng) và Lịch sử (chiều). Riêng thí sinh bổ túc THPT thi Địa lý thay cho Vật lý.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4936
Số người truy cập:
4765605