Ông Biden lo Tổng thống Putin 'không có lối thoát' ở Ukraine

 "Chúng tôi đã tập hợp thế giới để ngăn cản Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tôi tin rằng Putin nghĩ ông ấy có thể khiến NATO, Liên minh châu Âu (EU) tan rã. Nhưng giờ đây, những mục tiêu đó dường như xa tầm với", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong sự kiện gây quỹ cho đảng Dân chủ ở ngoại ô thủ đô Washington hôm 9/5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 9/5. Ảnh: AFP.

Theo ông Biden, Tổng thống Nga là người "có rất nhiều tính toán" nhưng hiện giờ "không biết chắc chắn phải làm gì". Ông bày tỏ lo ngại lãnh đạo Nga không tìm ra lối thoát trong chiến sự Ukraine.

"Tôi đang cố gắng tìm hiểu xem chúng tôi sẽ làm gì để giải quyết vấn đề đó", Tổng thống Mỹ nói.

Nga hiện chưa bình luận về phát biểu của ông Biden.

Sau hơn 70 ngày giao tranh, Nga đang đẩy mạnh tập kích tên lửa nhằm vào nhiều khu vực trên khắp lãnh thổ Ukraine, trong bối cảnh phương Tây chạy đua cung cấp vũ khí cho Kiev. Miền đông Ukraine tiếp tục là khu vực giao tranh ác liệt nhất. Lực lượng Nga tổ chức các mũi tiến công dọc theo vùng Donbass với mục tiêu kiểm soát thêm lãnh thổ, trong khi Ukraine tiếp tục kháng cự quyết liệt.

Tổng thống Biden hôm 9/5 ký thông qua Đạo luật Cho vay - Cho thuê (Lend - Lease) Phòng vệ Dân chủ Ukraine 2022, đồng thời tuyên bố Mỹ ủng hộ "người Ukraine chiến đấu bảo vệ đất nước và nền dân chủ". Đạo luật sẽ mở rộng hỗ trợ về pháo, tên lửa phòng không, vũ khí chống tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác của phương Tây cho quân đội Ukraine, tách biệt với nỗ lực chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ cho Ukraine đã diễn ra.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin tháng trước cảnh báo "nhiều thế hệ công dân Ukraine tương lai sẽ phải trả nợ" cho vũ khí, đạn dược và lương thực được Mỹ chuyển giao, do Đạo luật Lend – Lease của Mỹ quy định điều kiện giao hàng là Kiev phải "trả lại hoặc bồi hoàn các vật tư quân sự được cho mượn hay cho thuê".

Cục diện chiến sự Ukraine sau 11 tuần giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Huyền Lê (Theo ReutersHufington Post)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
15615
Số người truy cập:
4782352