Ông Biden cảnh báo Triều Tiên không tấn công hạt nhân

 "Tôi xin nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên nhằm vào Mỹ, đồng minh hoặc đối tác của chúng tôi đều là không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến sự kết thúc của bất kỳ chính quyền nào hành động như vậy", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ở Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 26/4.

Bình luận của ông Biden được đưa ra khi hai lãnh đạo công bố Tuyên bố Washington, thỏa thuận giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm tăng cường các nỗ lực răn đe hạt nhân trước những vụ thử nghiệm vũ khí liên tục của Triều Tiên.

Thỏa thuận nêu rõ rằng Mỹ sẽ thực hiện các bước để tăng cường nỗ lực răn đe rõ ràng, trong đó có việc đưa tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thăm Hàn Quốc sau khoảng 40 năm. Ông Biden cũng cho biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ tham vấn nhiều hơn bất cứ khi nào Washington cân nhắc thực hiện hành động liên quan vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 26/4. Ảnh: AFP

Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ từ ngày 24/4 tới 29/4, đánh dấu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của lãnh đạo Hàn Quốc tới Mỹ kể từ năm 2011. Chuyến thăm diễn ra vào dịp kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ đồng minh.

Tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng, ông Yoon nói rằng hòa bình với Triều Tiên sẽ đạt được thông qua sức mạnh.

"Hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên không tự động xảy ra. Chúng ta có thể đạt được hòa bình thông qua ưu thế khi sở hữu lực lượng áp đảo, không phải nền hòa bình giả tạo dựa trên thiện chí của phía bên kia", Tổng thống Hàn Quốc nói. "Mỹ - Hàn thống nhất tổng thống hai bên sẽ tham vấn ngay lập tức trong trường hợp Triều Tiên tấn công hạt nhân và sẽ đáp trả nhanh chóng, áp đảo, dứt khoát bằng cách sử dụng toàn bộ lực lượng của liên minh, trong đó có vũ khí hạt nhân của Mỹ".

Triều Tiên gần đây liên tục thử vũ khí nhằm tăng cường hơn nữa khả năng răn đe chiến tranh của đất nước. Kể từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã phóng khoảng 100 tên lửa, khiến Hàn Quốc và Nhật Bản áp đặt tình trạng báo động cao. Bình Nhưỡng phản đối các cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, cáo buộc rằng hai nước này đang có "những động thái leo thang nhằm phát động cuộc chiến tranh xâm lược".

Triều Tiên năm ngoái tuyên bố là cường quốc hạt nhân "không thể đảo ngược" và ông Kim Jong-un gần đây kêu gọi tăng sản xuất vũ khí "theo cấp số nhân", trong đó có vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Quan chức chính quyền Biden nhấn mạnh sẵn sàng để mở các kênh ngoại giao với Triều Tiên, dù không có mức độ liên lạc như dưới thời chính quyền tổng thống Donald Trump.

Huyền Lê (Theo HillAFP)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
17438
Số người truy cập:
4783743