Nước tăng lực sử dụng chiết xuất cây mật nhân

 Mật nhân, còn có tên Tongkat Ali, bá bệnh, bách bệnh được xem là loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Theo các tài liệu được đăng tải trên website của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ (The National Center for Biotechnology Information), các thành phần dược tính trong cây mật nhân giúp kích thích các tế bào beta trong tuyến thượng thận sản sinh ra nhiều insulin hơn. Mật nhân cũng có khả năng làm chậm quá trình hấp thu đường từ ruột vào máu, làm tăng tính nhạy cảm của insulin giúp ngăn chặn việc tăng đường huyết.

Chiết xuất từ vỏ cây mật nhân có tác dụng ngăn ký sinh trùng sốt rét vào cơ thể do cây mật nhân chứa thành phần hóa học có thể điều trị bệnh sốt rét. Các hợp chất kháng khuẩn và chống viêm cũng được tìm thấy trong mật nhân. Các hợp chất này có tác dụng làm lành các mô xơ gan và chữa lành các tổn thương trong dạ dày, kích thích ăn ngon và cải thiện hệ tiêu hóa, kháng khuẩn hiệu quả.

Không chỉ vậy, chiết xuất từ rễ và thân cây mật nhân làm tăng hàm lượng testosterone trong huyết thanh, cải thiện khả năng sinh lý ở nam giới. Một trong những tác dụng nổi bật của mật nhân là tăng cường cơ bắp, giảm căng thẳng và phục hồi sinh lực. Do đó, cây mật nhân đang được ứng dụng nhiều trong một số loại thuốc điều trị cũng như thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và trẻ em không được dùng mật nhân.

Trong dân gian, mọi người vẫn sử dụng mật nhân theo cách ngâm rượu, ngâm mật ong, sắc nước uống, tán bột hay nấu cao. Việc này đòi hỏi phải trải qua nhiều công đoạn sơ chế, và nếu không làm đúng cách có thể khiến mật nhân phản tác dụng. Sử dụng những sản phẩm có chiết xuất từ mật nhân được coi là tiện lợi và an toàn hơn.

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm chứa chiết xuất từ mật nhân được bán rộng rãi. Nước tăng lực Lipovitan Tongkat Ali, một sản phẩm của công ty Taisho Việt Nam - công ty con của công ty Taisho Nhật Bản là một trong số đó. Với chiết xuất mật nhân cùng hàm lượng vitamin và dưỡng chất cao, sản phẩm được đóng lon 250 ml mang lại sự tiện lợi cho người dùng, giúp tăng cường năng lượng, phục hồi sinh lực nhanh chóng.

Nước tăng lực Lipovitan Tongkat Ali. Ảnh: Taisho

Cây mật nhân có tên khoa học là Eurycoma longifolia, thuộc họ Thanh thất (Simaroubaceae). Cây thân gỗ, mảnh, ưa sống ở những vùng núi có độ cao dưới 1.000 mét hoặc các khu vực trung du và những vùng đồi có chiều cao thấp. Đây là giống cây mọc hoang, thường phân bố trong những cánh rừng thưa ở vùng Đông Nam Á, nhất là Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Tại Việt Nam, cây phân bố tại cả các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Cây mật nhân trưởng thành có kích thước trung bình khoảng 10 mét. Lá mật nhân mỏng, dài, mặt trên có màu xanh lục, mặt dưới có màu trắng hơi xanh. Mỗi cây mọc khoảng 20-40 lá đối xứng nhau, lá cây dài đến 1m. Ở nách lá mọc hoa lưỡng tính theo cụm, hoa mềm, màu đỏ, có nhiều lông tơ mịn.

Thân cây chia ra nhiều nhánh nhỏ. Mật nhân phát triển tập trung vào rễ. Rễ cây có thể chiếm đến 80% khối lượng cây. Bộ rễ của mật nhân gồm nhiều rễ con, màu vàng nâu và trắng ngà, có mùi thơm nhẹ.

Quả mật nhân hình trứng, nhỏ, bên trong có một hạt cứng. Khi còn non, quả màu xanh và chuyển thành màu nâu đỏ khi chín. Thông thường, mật nhân ra hoa vào khoảng tháng 3 - 4 và có quả vào tháng 5-6.

Lá, hoa và quả mật nhân. Ảnh: XIN NGUỒN

Trừ hoa, hầu hết các bộ phận của cây mật nhân gồm vỏ, thân, quả, lá, rễ... đều có dược tính cao và được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Trong đó, rễ cây được sử dụng nhiều nhất.

Diệp Chi


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5217
Số người truy cập:
4765637