Nửa thế kỷ củ cải muối Cầu Kè

 Ông Vương Tiểu Khanh, chủ một cơ sở củ cải muối tại ấp Trà Khảo, xã Hòa Ân, cho biết mỗi năm cơ sở anh sản xuất được 2 tấn 6 xái pấu. Bình quân, cứ 7 kg củ cải trắng cho ra một kg xái pấu.

Món củ cải ướp muối nổi tiếng ở Cầu Kè, Trà Vinh. Ảnh: Thiên Lộc
Món củ cải ướp muối nổi tiếng ở Cầu Kè, Trà Vinh. Ảnh: Thiên Lộc

Bí quyết gia truyền của món xái pấu là kỹ thuật ngâm nước muối và phơi. Mỗi đêm thay muối mới một lần, cứ ngày phơi, đêm ngâm như vậy liên tục 7 ngày, nmỗi năm chỉ làm được hai tháng 11 và tháng chạp. Xái pấu luôn giữ kín trong lu, khạp cả năm mà không bao giờ hư hao. Khi nào ăn mới mở nắp, nhờ vậy mà củ cải lúc nào cũng thơm, ngon, thịt mềm, giòn và mùi vị đặc trưng.

Xái pấu Cầu Kè ngon nhất là cắt nhỏ, rửa sạch nấu canh, hầm thịt gà, giò heo, sườn non hoặc ăn với cháo trắng, bánh tét. Mới đây còn có thêm món của cải muối trộn giấm đường cho vào bao bì, ướp lạnh, dùng ăn lâu ngày.

Món củ cải muối được chế biến trộn giấm đường. Ảnh: Thiên Lộc
Món củ cải muối được chế biến trộn giấm đường. Ảnh: Thiên Lộc

Xái pấu Cầu Kè bấy lâu nay chỉ bán cho người quen, Việt kiều mua mang ra nước ngoài. Gần đây, Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận sở hữu nhãn hiệu “Chịt Sa củ cải muối đặc sản Cầu Kè - Trà Vinh” cho cơ sở của ông Vương. Món này ngày nay được đóng gói bán nhiều trong các hội chợ nông sản và làng nghề.

Thiên Lộc


Giày Đại Phát solution
Số người online:
7443
Số người truy cập:
5316785