Nhiều người Nhật chưa muốn mở cửa du lịch

 Cuối tháng 5, Nhật Bản sẽ thí điểm đón khách quốc tế trở lại. Nhưng đây không phải là tin tức đáng hoan nghênh đối với một bộ phận người dân Nhật, theo CNBC.

Trong cuộc khảo sát do đài truyền hình NHK thực hiện, hơn 65% số người được hỏi vẫn đồng ý với lệnh kiểm soát biên giới, và tin rằng các biện pháp này cần tiếp tục, hoặc siết chặt hơn. Người dân cũng cho rằng khách quốc tế cần xét nghiệm Covid-19 nhiều hơn và đi theo tour trọn gói. Số khác nói, dù áp dụng biện pháp kiểm dịch ra sao, họ vẫn không cảm thấy yên tâm khi chính phủ đồng ý mở cửa đón khách.

Phản ứng này của người dân không phải điều lạ. Năm ngoái, một khảo sát của tờ Asahi Shimbun cho thấy hơn 80% người Nhật phản đối tổ chức Olympic 2020 giữa bối cảnh Covid-19 lây lan rộng.

Hiện nhóm e ngại với quyết định mở cửa đất nước nhất chính là người già. Cứ mỗi ba người dân lại có một người trên 65 tuổi, Nhật Bản trở thành quốc gia có tỷ lệ người già cao nhất trên thế giới, theo khảo sát của tổ chức PRB.

Shion Ichikawa, chuyên viên quản lý rủi ro tại một Tập đoàn internet, cho hay: "Người cao tuổi thường có định kiến sâu sắc hơn giới trẻ, rằng khách nước ngoài là nguồn lây Covid-19". Người già được nhận định còn "khá sợ Covid" và không ra ngoài nhiều.

Quận Gion vắng lặng giữa thành phố Kyoto vào tháng 4/2020. Ảnh: AP

Một trong những nguyên nhân khác khiến người dân không mặn mà với quyết định mở cửa là tình trạng quá tải. Theo Tổng cục Du lịch Nhật Bản, nước này đón gần 32 triệu lượt khách quốc tế năm 2019. Đó là mức tăng mạnh, khi con số chỉ là 6,8 triệu 10 năm trước.

Lượng khách gia tăng chóng mặt khiến những điểm nóng du lịch như Kyoto, phải vật lộn với tình trạng quá tải du khách. Người dân phàn nàn rằng họ khó có thể bắt những chuyến xe buýt đến gần các điểm tham quan trong thành phố, khách nước ngoài không biết phân loại rác...

Dai Miyamoto, người sáng lập Công ty Du lịch Japan Localized, cho biết khi Covid-19 ập đến, người dân không còn phải thấy những vị khách quốc tế ồn ào, bất lịch sự. Một số người cảm thấy an toàn hơn khi có ít khách du lịch xung quanh mình. Đặc biệt, cư dân Kyoto giờ có thể nói: "Lại yên tĩnh rồi".

"Rất nhiều người đã khá bực bội về tình trạng quá tải du lịch, và hài lòng với hiện tại khi Kyoto trở về không khí yên bình như 20 năm về trước - một cố đô cổ kính", Lee Xian Jie, trưởng phòng phát triển tại Công ty tour Craft Tabby, chia sẻ. Nhưng sự yên tĩnh đó sẽ sớm biến mất khi Nhật Bản mở cửa biên giới trở lại.

Khách du lịch đi dạo gần đền Kiyomizu ở Kyoto vào năm 2020. Ảnh: Kyodo

Bên cạnh đó, chi tiêu của khách nước ngoài vẫn chỉ đóng góp ít hơn 5% GDP. Vì vậy nhiều người cho rằng không nhất thiết phải quá ngạc nhiên hay vui mừng khi chính phủ mở cửa biên giới.

Anh Minh (Theo CNBC)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
7751
Số người truy cập:
4769840