Nhiều mặt hàng, dịch vụ sẽ giảm giá theo xăng

- Dầu thế giới được dự báo sẽ tiếp tục giảm và có khả năng xuống dưới 80 USD một thùng, vậy lộ trình điều chỉnh giá bán tiếp theo sẽ được tính toán như thế nào?

- Thị trường thế giới diễn biến khó lường nên tôi cho rằng các dự đoán chỉ là dự đoán. Giá thế giới bị ảnh hưởng bởi các yếu tố liên quan đến chính trị, đầu cơ, dự trữ... Không ai biết được giá sẽ tăng giảm ra sao, xu hướng thế nào bởi chỉ cần tuyên bố của OPEC về việc cắt giảm sản lượng, lập tức giá tăng mạnh. Do vậy, từ nay đến cuối năm nếu giá dầu xuống dưới 100 USD đã là rất thuận, chúng tôi không kỳ vọng nó giảm hơn.

Nếu giá thế giới tiếp tục giảm, chúng tôi sẽ tính đến việc tái áp thuế nhập khẩu để thu vốn về cho ngân khố quốc gia. Sau khi vào thuế mà vẫn còn dư lớn, doanh nghiệp đảm bảo đủ vốn để kinh doanh, chúng tôi sẽ tính tới việc giảm giá bán cho người tiêu dùng.

Theo tính toán của chúng tôi, nếu giá thế giới xuống dưới 110 USD một thùng, tương ứng với nó thuế nhập khẩu vào khoảng 5%.

- Giá dầu thế giới liên tục giảm trong thời gian qua, thưa Thứ trưởng vậy tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối hiện tại ra sao?

- Hiện Nhà nước không bù lỗ cho giá xăng nên các khoản lỗ lãi sẽ do doanh nghiệp tự tính toán sao cho hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Theo tính toán của chúng tôi tại thời điểm từ ngày 21/7 trở về trước do giá thế giới tăng quá cao trong khi giá bản lẻ trong nước chưa được điều chỉnh nên số lỗ của doanh nghiệp rất cao. Tính từ đầu năm đến hết ngày 30/7, riêng mặt hàng xăng, doanh nghiệp lỗ khoảng 3.000 tỷ đồng. Nếu cộng thêm lỗ từ dầu hỏa, dầu diezel và mazut thì số lỗ lên tới 14.000 tỷ đồng, chưa bao gồm số lỗ của năm 2007 tồn lại.

Tuy nhiên, thị trường thế giới đang có nhiều dấu hiệu khả quan. Chúng tôi nhìn nhận nếu thị trường vẫn duy trì ổn định như hiện tại, từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp sẽ "gỡ" lại các khoản lỗ trước đây.


Mỗi năm cả nước tiêu thụ khoảng 15 triệu tấn xăng dầu. Ảnh: Hoàng Hà.

- Lần điều chỉnh giá hôm 14/8, Liên bộ lấy lý do lượng hàng tồn kho trong các doanh nghiệp quá lớn nên mức giảm chỉ tương ứng 1.000 đồng. Vậy lần điều chỉnh này, các doanh nghiệp còn lãi khoảng bao nhiêu?

- Nói doanh nghiệp lãi lớn cũng đúng, thậm chí có tờ báo điện tử lớn của VN tính doanh nghiệp lãi khoảng 4.500-5.000 đồng cho mỗi lít xăng cũng không sai. Tuy nhiên, số lãi ấy chỉ là con số tính trên sổ sách giấy tờ chứ không phải là lãi thực. Theo quy định doanh nghiệp luôn phải đảm bảo lượng hàng trong kho đủ cung cấp ra thị trường trong 20 ngày. Đây là lý do cho thấy tại thời điểm đầu tháng 8 giá thế giới giảm mạnh song doanh nghiệp chưa thể lãi vì lượng hàng tồn trong kho nhiều.

Tuy nhiên, theo tính toán của tôi, với lần điều chỉnh thứ 2 này, các doanh nghiệp vẫn có lãi khoảng 1.200-1.400 đồng. Khoản lãi này đủ để doanh nghiệp bù cho giai đoạn lỗ.

- Xin ông cho biết tình hình tiêu thụ xăng dầu trong nước hiện nay?

- Mỗi năm VN tiêu thụ khoảng 15 triệu tấn xăng dầu. Con số này tiếp tục tăng lên và năm sau cao hơn năm trước khoảng 10%. Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước đặc biệt tăng cao do tác động của thị trường ôtô do lượng xe tiêu thụ mạnh. Đây cũng chính là lý do chúng tôi đang đề nghị Quốc hội xem xét đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu để hạn chế tiêu dùng, khơi dậy ý thức tiết kiệm trong dân chúng.

- Lần giảm giá xăng dầu hôm 14/8, các hãng vận tải, taxi kêu mức giảm 1.000 đồng quá ít nên họ không điều chỉnh giá cước. Vậy Liên bộ có biện pháp gì để họ giảm cước tướng ứng với giá bán xăng dầu hiện nay?

- Tất nhiên, cơ quan quản lý thị trường của chúng tôi sẽ giám sát giá cả hầu hết các mặt hàng chịu ảnh hưởng bởi giá xăng dầu chứ không riêng lĩnh vực vận tải, taxi... Theo tính toán của chúng tôi, nếu căn cứ vào giá xăng dầu trong lần điều chỉnh này thì cước taxi sẽ giảm thêm khoảng 5%.

Chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu các hãng taxi, hãng vận tải tính toán điều chỉnh lại giá cước cho phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Không có lý do gì, xăng dầu giảm giá mà cước vận tải vẫn giữ nguyên. Chúng tôi sẽ tiến hành các đoàn kiểm tra nếu đơn vị nào không chịu thực hiện sẽ có biện pháp xử lý để các nhà cung cấp dịch vụ có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Lần điều chỉnh giá bán này được chúng tôi xem là món quà tặng đồng bào cả nước trong dịp lễ 2/9, đồng thời ngăn nguy cơ tăng giá cước vận tải được dự kiến tăng 30-40% trong những ngày tới.

- Thời gian qua, dư luận lên tiếng nhiều về chuyện niêm yết sai giá bán, đong thiếu xăng, Thứ trưởng nói sao về điều này?

- Chúng tôi có nhận được thông tin liên quan đến việc đóng thiếu xăng, gần đây nhất là trường hợp của một số cây xăng tại Nghệ An. Chúng tôi vẫn đang xác minh làm rõ sự việc.

Tôi cho rằng, việc bán sai, đong thiếu, chất lượng không đảm bảo là vi phạm quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Nếu xét thẳng ra thì những hành vi như vậy có thể bị truy tố trước pháp luật. Đáng tiếc là việc xác minh sai phạm không đơn giản, bản thân khách hàng khi mua xăng cũng rất khó chứng minh được rằng mình bị đong thiếu.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
17481
Số người truy cập:
4783819