Nhà đầu tư sàn vàng lao đao

Tại sàn giao dịch ACB trên phố Phùng Hưng (Hà Nội) sáng nay, nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi số tài khoản đã xuống dưới tỷ lệ cảnh báo (Rcb) 5% (giá trị giao dịch). Một số người đứng trước nguy cơ bị xử lý tài khoản do phần ký quỹ nhỏ hơn 4% tổng giá trị giao dịch tại thời điểm mua.

Lượng giao dịch trong sáng nay tại sàn này dừng ở mức trên 205 nghìn lượng, giảm so với mức 246 nghìn lượng trong sáng qua. Giá vàng giao dịch ở mức 1,678 triệu đồng mỗi chỉ, giảm hơn 93.000 đồng.

Hiện tại, sàn ACB có khoảng 3.000 tài khoản tham gia giao dịch vàng, và đến thời điểm sáng nay, con số thống kê chưa đầy đủ nhưng cũng tới gần 30% số tài khoản bị rơi dưới ngưỡng cảnh báo (5%). Trường hợp khách hàng bị vi phạm tỷ lệ cảnh cáo, nếu họ nộp bổ sung tiền ký quỹ để tăng giá trị tài sản ròng, hoặc bán một lượng nhất định đủ để bớt lỗ thì giao dịch của họ vẫn được tiến hành. Còn nếu xuống dưới 4% thì ACB có toàn quyền xử lý khoản vay của nhà đầu tư.

Do chịu những diễn biến từ thị trường thế giới nên nhiều khi giới đầu tư trong nước thường không kịp "trở tay" trước các diễn biến khó lường của thị trường này. Bằng kinh nghiệm của một nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm, anh Quốc Bình trên sàn ACB nói: "Theo tôi chỉ nên mua một lượng nhất định nếu chưa chắc chắn với xu hướng đi lên của thị trường này, để tránh rủi ro. Nếu không thì cần có vốn lớn và cả yếu tố tâm lý. Chơi vàng còn phải có "thần kinh thép", nên biết cắt lỗ để bảo toàn vốn và biết cắt lời, đồng thời chọn thời điểm thích hợp để điều chỉnh biên độ cắt lời và cắt lỗ.

Thực tế một bộ phận không nhỏ người dân chơi vàng nhưng còn bị hạn chế bởi khả năng phân tích và theo dõi diễn biến trên thị trường thế giới như "sức khỏe" của đồng đôla, giá dầu và tình hình chính trị ảnh hưởng lên giá vàng.


Thị trường nữ trang vẫn hút khách. Ảnh: PV

Trong khi đó, lượng vàng bán ra tại một số công ty vàng bạc lại có xu hướng tăng. Ông Chu Văn Học, giám đốc kinh doanh tại công ty vàng bạc SJC Hà Nội cho biết, lượng người mua tăng khoảng 25% so với hôm trước, đặc biệt là nhu cầu mua nữ trang do giá đã mềm hơn.

Tại cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông, khách đến giao dịch đa phần là mua nữ trang. Nhân viên bán hàng cho biết, lượng người bán nhỏ giọt, một số người đến bán do có nhu cầu về tài chính, chứ không phải đầu tư. Lượng vàng miếng bán ra giảm nhẹ so với hôm qua do nhiều người còn cân nhắc chưa vội mua vào.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự báo thời điểm cuối năm mãi lực vàng trong nước sẽ tăng mạnh do nhu cầu cho mùa cưới, lễ hội sẽ kéo giá vàng lên.

Đến khoảng 2h chiều nay, giá vàng lại bất ngờ tăng 25.000 - 28.000 đồng mỗi chỉ so với đầu giờ sáng. Hiện tại, vàng SJC được Công ty SJC mua vào là 1,7 triệu đồng, tăng 25.000 đồng so với buổi sáng, bán ra cũng lên 1,72 triệu đồng.

Vàng miếng Rồng Vàng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cũng công bố mua vào - bán ra tương ứng 1,7 - 1,72 triệu đồng mỗi chỉ, tăng 28.000 đồng so với đầu giờ sáng.

Tuy nhiên diễn biến này lạc nhịp với thị trường thế giới. Tại thời điểm 2h chiều nay theo giờ Hà Nội, vàng giao ngay tại châu Á tiếp tục giảm trên 13 USD, xuống còn 809,6 USD mỗi ounce.

Lý giải cho việc giá vàng trong nước bất ngờ hồi phục đầu giờ chiều, ông Chu Văn Học nhận định một phần lớn là do nhu cầu mua vàng miếng tăng mạnh, nhiều người cho rằng giá vàng đã thích hợp để mua vào.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
23853
Số người truy cập:
4790828