Ngày thứ 105 chiến sự Ukraine: Nga kiểm soát hơn 90% Lugansk

 Trong bài đăng trên mạng xã hội ngày 8/6, Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai cho biết hầu hết Severodonetsk nằm dưới sự kiểm soát của Nga, song các khu công nghiệp thành phố vẫn do lực lượng Ukraine kiểm soát. "Nga đang tạm thời kiểm soát hơn 90% khu vục Lugansk", ông cho biết.

Ông Gaidai khẳng định giao tranh ở Severodonetsk vẫn tiếp tục. "Không thể nói là người Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố", Tỉnh trưởng Lugansk nói.

Khói bốc lên sau các cuộc pháo kích ở thành phố Severodonetsk, Donbass, miền đông Ukraine, hôm 7/6. Ảnh: AFP.

Gaidai cho biết thêm rằng Nga đang pháo kích kịch liệt thành phố lân cận Lysychansk, gây ra thiệt hại lớn về cơ sở vật chất.

Severodonetsk là thành phố nằm ở tỉnh Lugansk, cách biên giới Nga hơn 140 km. Thành phố có vị trí chiến lược, nằm gần sông Donets, chảy cắt ngang miền đông Ukraine, là một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk. Chiếm được Severodonetsk sẽ giúp Nga có bàn đạp để tấn công thành phố Lysychansk ở bên kia sông, cũng như đảm bảo kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk.

Lực lượng cảnh sát Ukraine ở Donetsk hôm nay cáo buộc Nga pháo kích vào một trường học và một tòa nhà hành chính nơi mọi người trú ẩn ở thành phố Bakhmut, miền đông đất nước. Video do cảnh sát Ukraine công bố cho thấy các nhân viên phản ứng khẩn cấp làm việc tại hiện trường, dọn dẹp đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy.

Nga chưa bình luận về vấn đề này.

Tại Kherson, miền nam Ukraine, phó lãnh đạo chính quyền quân - dân sự do Nga bổ nhiệm Kirill Stremousov khẳng định tỉnh này sẽ tiếp bước Crimea để "thống nhất" với Nga. Ông Stremousov cho biết khi còn dưới sự quản lý của Ukraine, "mọi thứ ở Crimea đều tồi tệ", song nhiều thay đổi đã diễn ra trong 8 năm kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga và đó là lý do nơi đây trở thành "tấm gương đáng noi theo".

Lực lượng Nga đã kiểm soát tỉnh Kherson từ giữa tháng 3 và quân Ukraine gần đây tổ chức một số đợt phản công vào vùng này.

Quan chức Nga - Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay đã họp bàn về vấn đề tạo điều kiện để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Moskva sẵn sàng đảm bảo các tàu thuyền Ukraine được rời cảng an toàn giữa lo ngại về lượng ngũ cốc bị mắc kẹt.

"Chúng tôi sẵn sàng làm điều này với sự hợp tác từ các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ", Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 8/6. Sự kiện nhằm tập trung vào nỗ lực mở hàng lang an toàn để vận chuyển ngũ cốc Ukraine đang bị mắc kẹt tại cảng nước này.

Ông Cavusoglu gọi những yêu cầu của Nga về chấm dứt các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này để đổi lấy việc thông tuyến vận chuyển ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine là "hợp lý".

Tuy nhiên, phía Ukraine cùng ngày cho biết nước này sẽ không rà phá thủy lôi ở vùng biển xung quanh cảng miền nam Odessa để đổi lấy việc xuất khẩu ngũ cốc, vì lo ngại Nga có thể sẽ tấn công Odessa.

"Thời điểm chúng tôi dỡ thủy lôi ở đường vào cảng Odessa, hạm đội Nga sẽ tiến đến đó", Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên chính quyền quân sự khu vực Odessa của Ukraine, khẳng định.

Nga và Ukraine hôm 8/6 thông báo đã tiến hành trao đổi thi thể của 50 binh sĩ thiệt mạng, trong đó có 37 binh sĩ Ukraine chết tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng miền nam Mariupol. Cuộc trao đổi diễn ra ở khu vực tiền tuyến tỉnh Zaporizhzhia, đông nam Ukraine.

Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) cho biết tính đến ngày 6/6, Ukraine đã ghi nhận 9.444 thương vong, trong đó có 4.266 người thiệt mạng vì xung đột.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 7,2 triệu người đã phải rời khỏi Ukraine vì xung đột trong hơn 3 tháng qua.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 8/6 cảnh báo khoảng 1,6 tỷ người trên thế giới sẽ "chịu ảnh hưởng nghiêm trọng" từ xung đột Ukraine. Ông Guterres lo ngại chiến sự Ukraine sẽ gây ra "làn sóng đói kém chưa từng có, để lại hỗn loạn về kinh tế và xã hội".

Diễn biến chiến sự miền đông Ukraine sau hơn 100 ngày. Đồ họa: BBC.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters/Guardian)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
8060
Số người truy cập:
4771291