Ngân hàng Nhà nước can thiệp vào thị trường ngoại tệ


Nguồn ngoại tệ dự trữ của Việt Nam đang khá dồi dào. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Tỷ giá giữa đôla Mỹ và đồng Việt Nam trên thị trường tự do đột ngột bị đẩy lên trên mốc 17.000 đồng từ chiều qua và tới chiều nay đã lên đến 17.600 đồng. Theo phân tích của ông Huy, nguyên nhân chính là nhu cầu mua của một bộ phận dân cư sau khi có những thông tin không thuận lợi như tỷ lệ lạm phát tiếp tục tăng cao trong tháng 5. Ông cũng cho rằng tỷ giá tăng cao có yếu tố đầu cơ.

"Tỷ giá trên thị trường tự do tăng mạnh ảnh hưởng đến tâm lý của dân cư và doanh nghiệp, gây xáo trộn phần nào đến các hoạt động huy động vốn ngoại tệ và nội tệ. Tuy nhiên, quy mô của thị trường tự do so với thị trường chính thức là rất nhỏ, không thể gây nên những xáo trộn đối với hoạt động tài chính, tiền tệ và sản xuất kinh doanh của nền kinh tế", ông Huy nói.

Theo ông Huy, chênh lệch cung cầu ngoại tệ hiện không đến mức nghiêm trọng, hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Nhà nước, thâm hụt cán cân thương mại sẽ giảm dần từ nay đến cuối năm do các chính sách kiểm soát nhập khẩu, cắt giảm đầu tư công, dãn tiến độ các công trình xây dựng, các dự án chưa cần thiết...

Ông Huy cho biết thêm, tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục được điều hành theo hướng duy trì ổn định, biên độ trong năm nay sẽ duy trì ở mức cộng trừ 2% theo chỉ đạo của Chính phủ.

"Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại tệ để đảm bảo duy trì tỷ giá ở mức ổn định hợp lý, theo sát cung cầu thực tế trên thị trường và đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế", ông Huy nói thêm.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
714
Số người truy cập:
4761103