Nên mang theo những gì trong ví?

 Theo một cuộc khảo sát năm 2022 từ Trung tâm nghiên cứu Pew, cứ 10 người Mỹ có 4 người không có một giao dịch nào bằng tiền mặt trong tuần. Thẻ tín dụng cũng đang bị thay thế với 59% người Mỹ cho biết đã tăng cường sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số vào năm ngoái, theo Mastercard.

Ở một số quốc gia, chính phủ cho phép người dân sử dụng mã định danh điện tử, giấy phép lái xe điện tử... cũng góp phần giảm các loại giấy tờ mang theo.

Kể từ khi các hình thức thanh toán online xuất hiện đã giảm đáng kể số lượng giấy tờ mang theo ví. Ảnh: WSJ

Công nghệ đã thu nhỏ những chiếc ví trong nhiều thế kỷ, từ thứ giống chiếc balô vào thời của Shakespeare, thành hình dạng phẳng quen thuộc sau khi tiền giấy trở nên phổ biến và một lần nữa sau sự ra đời của thẻ tín dụng vào những năm 1950.

Đang có một cuộc cải cách nữa. Nhìn chung, mọi người muốn có những chiếc ví tối giản có thể chỉ chứa vài thẻ, hoặc thậm chí gắn luôn vào điện thoại, như túi kangaroo. Michele Parsons, giám đốc bán hàng của Kate Spade, cho biết xu hướng này lần đầu tiên xuất hiện ở châu Á khoảng hai năm trước và hiện chủ yếu được thúc đẩy bởi Gen Z và Millennials ở Mỹ.

"Chiếc ví có thể thành một món đồ mà chúng ta sẽ thấy trong các viện bảo tàng và triển lãm", Vasilios Christofilakos, giáo sư Học viện Công nghệ Thời trang Mỹ cho biết.

Vậy chúng ta có cần ví không, nên mang bao tiền, các loại thẻ hay giấy tờ gì? Những chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn.

Dan Casey, một cố vấn tài chính ở Michigan, Mỹ nói rằng những ngày tháng xin tiền mẹ đã qua lâu rồi. Nhưng một ngày gần đây trên đường đến một sự kiện sang trọng, ông nhận ra mình không có tiền boa cho người lái xe. May mắn thay, Casey đã mời mẹ mình tham gia cùng, vì vậy ông nghiêng người nói nhỏ: "Mẹ ơi, con có một việc muốn nhờ. Cho con xin 20 USD".

"Tôi đã 53 tuổi mà vẫn phải xin tiền mẹ", Casey - người không mang tiền mặt trong hai năm, nói.

Nhiều người Mỹ mang theo tiền mặt, trung bình khoảng 67 USD vào năm 2021, theo Cục dự trữ liên bang. Chelsea Ransom-Cooper, giám đốc kế hoạch tài chính tại Zenith Wealth Partners cho rằng đó có thể là quá nhiều. Cô đề xuất mang theo 30 USD chỉ để chi trả cho các giao dịch nhỏ, chẳng hạn mua nước.

Giáo sư Nina Mazar, Đại học Boston, người chuyên nghiên cứu hành vi chi tiêu cho biết thanh toán bằng tiền mặt có thể giúp hạn chế bội chi so với thanh toán qua chuyển khoản hay thẻ tín dụng.

Người Mỹ trung bình có khoảng bốn thẻ tín dụng, nhưng các cố vấn tài chính khuyên chỉ nên ra ngoài với một đến hai thẻ tín dụng và một thẻ ghi nợ để đa dạng hình thức thanh toán, bởi không phải nơi nào cũng chấp nhận hình thức chuyển khoản.

Điều quan trọng là phải mang theo giấy tờ tùy thân, vì có thể một số nơi chưa cho phép nhận dạng kỹ thuật số.

Bạn cũng nên nhét một mảnh giấy nhỏ có số điện thoại của mình vào ví phòng trường hợp bị mất để mọi người có thể liên hệ.

Rebecca Raghunath, một sinh viên đại học 20 tuổi, mang theo mọi thứ trong ví, từ thẻ của siêu thị, ngân hàng, đến cả thẻ bác sĩ thú y con chó của cô. Ảnh: WSJ

Henry Bagdasarian, người sáng lập và chủ tịch của Viện Quản lý Danh tính, cho biết những người đi lại với quá nhiều thứ trong ví có nguy cơ bị đánh cắp danh tính cao hơn. Vì thế tạo danh sách những thứ mang theo là những bước đầu tiên để giảm thiểu rủi ro gian lận danh tính trong trường hợp ví bị mất hoặc bị đánh cắp.

"Rất nhiều lần chúng ta không biết mình có gì trong ví. Lập ra một danh sách những gì nên mang theo sẽ giúp chúng ta xác định nhanh chóng trong trường hợp bị thất lạc ví, đồng thời giảm đáng kể phiền phức mang lại do mất giấy tờ", Bagdasarian nói.

Hầu hết chúng ta đều biết không nên để thẻ An sinh xã hội hoặc hộ chiếu trong ví, Bagdasarian cũng khuyên nên mang theo ít thẻ tín dụng nhất và dùng tiền mặt hoặc thẻ cửa hàng cho những giao dịch nhỏ như cà phê, nước uống, đồ ăn nhanh để giảm nguy cơ lan truyền thông tin cá nhân.

Bảo Nhiên (Theo WSJ)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5650
Số người truy cập:
4767732