Na Uy bắt học giả nghi là điệp viên Nga

 "Chúng tôi yêu cầu trục xuất một nhà nghiên cứu người Brazil tại Đại học Tromso khỏi Na Uy do tin rằng người này là mối đe dọa với các lợi ích quốc gia cơ bản", Hedvig Moe, trợ lý lãnh đạo Cơ quan An ninh Na Uy (PST), ngày 25/10 thông báo.

Danh tính của người đàn ông bị cảnh sát Na Uy bắt ngày 24/10 chưa được công bố. Học giả nhận là công dân Brazil, song cảnh sát Na Uy nghi ngờ người này sử dụng danh tính giả và có thể là công dân Nga.

"Cơ quan An ninh Na Uy lo ngại người này có thể đã lập mạng lưới thông tin về chính trị Na Uy ở khu vực phía bắc. Ngay cả khi mạng lưới nói trên hay những thông tin thu thập được không phải mối đe dọa đối với an ninh đất nước, chúng tôi cho rằng thông tin đó có thể bị Nga sử dụng sai mục đích".

Cảnh sát Na Uy bảo vệ hiện trường tại thủ đô Oslo tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.

Đại học Tromso, còn gọi là Đại học Bắc Cực Na Uy, cho biết người bị bắt là "một giảng viên khách mời" của trường. Luật sư của học giả cho biết thân chủ phủ nhận bất cứ hành vi sai trái nào.

Nga và Brazil chưa bình luận về thông tin.

Cảnh sát Na Uy ngày 14/10 thông báo bắt 4 công dân Nga nghi chụp ảnh cơ sở bí mật tại miền trung nước này. Danh tính của những người bị bắt chưa được công bố, họ khai rằng vào Na Uy từ Phần Lan để du lịch. Trước đó vài ngày, cảnh sát Na Uy bắt hai người mang theo flycam và máy quay tại cửa khẩu và sân bay.

Các vụ bắt diễn ra trong bối cảnh lo ngại về an ninh tại Na Uy tăng cao trong thời gian qua, sau khi quốc gia Bắc Âu trở thành trung tâm trong mạng lưới năng lượng của châu Âu giữa chiến sự Nga - Ukraine. Na Uy đang là nhà cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu cho Liên minh châu Âu (EU).

Nguyễn Tiến (Theo CNN, Guardian)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
7729
Số người truy cập:
4771069