Mỹ từng thất lạc mật mã vũ khí hạt nhân

Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000. Ảnh: BBC
Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000. Ảnh: BBC


Hai tổng thống Mỹ suýt bị bắn chết liên tiếp

Các mật mã điều khiển vũ khí hạt nhân tại Mỹ thường do một phụ tá thân cận luôn theo sát tổng thống nắm giữ. Trong khi đó, tướng Shelton tiết lộ trong cuốn sách mới xuất bản của mình có tựa đề Without Hesitation rằng, từng xảy ra một sự cố và viên phụ tá cho Tổng thống Bill Clinton đã đánh mất mật mã có ý nghĩa sống còn này.

Ngay lập tức, mật mã của thiết bị điều khiển loại vũ khí hủy diệt của Mỹ đã được thay mới, nhưng đi kèm ngay sau đó là một cuộc điều tra nội bộ về sự cố động trời nói trên. BBC dẫn lời tướng Shelton viết trong cuốn sách cho biết thêm, vụ việc "xảy ra vào khoảng năm 2000".

Theo quy trình, một quan chức đặc biệt sẽ được cử đến kiểm tra các mật mã điều khiển hạt nhân của tổng thống hàng tháng và cứ 4 tháng các mật mã này lại được đổi một lần.

Trong khi đó, theo tiết lộ của người từng làm chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, một quan chức cũng tới kiểm tra mật mã hạt nhân định kỳ thì được viên phụ tá cho Clinton nói, chúng đang do đích thân tổng thống nắm giữ và tổng thống đang có cuộc họp quan trọng nên không thể cắt ngang.

Do vậy quan chức kiểm tra mật mã nói trên đã ra về mà không thực hiện được nhiệm vụ. Một tháng sau, một quan chức khác tiếp tục tới Nhà Trắng kiểm tra mật mã hạt nhân định kỳ và người này lại được nghe câu chuyện cũ về việc tổng thống đang nắm giữ nhưng lại đang rất bận.

Mọi việc diễn ra êm thấm cho đến thời hạn 4 tháng phải đổi lại mật mã hạt nhân thì sự thật động trời mới vỡ lở. Viên phụ tá cho Tổng thống Bill Clinton lúc đó mới thừa nhận các mật mã đã bị thất lạc trong vài tháng qua.

Theo khẳng định của tướng Shelton trong cuốn sách, Tổng thống Bill Clinton không hề có mật mã trong tay như câu chuyện của viên phụ tá và ông cũng không mảy may hay biết gì về việc phụ tá của mình đã đánh mất mật mã trong suốt vài tháng.

Đình Nguyễn


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3044
Số người truy cập:
4764382