Mỹ lo ngại Trung Quốc lén hỗ trợ Iran

 
Một chuyên gia làm việc trong nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran - Ảnh: Bloomberg
Washington vừa xác nhận Cố vấn đặc biệt về chống phổ biến và kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Robert Einhorn đã nêu vấn đề trên với phía Trung Quốc từ cuối tháng 9. “Chúng tôi đã báo cho Trung Quốc những lo ngại cụ thể về một số công ty của nước này và Bắc Kinh cam đoan họ sẽ điều tra vụ việc”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley hôm 18.10 cho biết.

Theo tờ The Washington Post, Mỹ cho rằng nhiều công ty Trung Quốc đang giúp Iran cải thiện công nghệ tên lửa và phát triển vũ khí hạt nhân. Dẫn lời một quan chức cao cấp Mỹ giấu tên, tờ báo cho biết ông Einhorn đã trao cho Bắc Kinh một “danh sách đáng kể” những công ty và ngân hàng bị cho là đang vi phạm các biện pháp trừng phạt chống Iran. Tuy nhiên, Washington tin rằng hoạt động của các công ty trên không phải do Bắc Kinh “bật đèn xanh”.

Tình báo Mỹ tin rằng nhiều công ty Trung Quốc đang cung cấp công nghệ và vật liệu cho các chương trình quân sự của Iran với sự hỗ trợ của một số ngân hàng trong nước. Đa số các thương vụ liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. The Washington Post dẫn lời giới chức cấp cao của một cơ quan tình báo phương Tây cho biết các công ty Trung Quốc bán sợi carbon chất lượng cao cho Iran và giúp nước này chế tạo những máy ly tâm tốt hơn để làm giàu uranium. Chẳng hạn, vào năm 2008, Iran đã tiếp nhận 108 đồng hồ áp suất, rất quan trọng đối với sự vận hành của máy ly tâm, từ một công ty Trung Quốc. Trước đó một năm, một công ty nhỏ ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh đã cung cấp cho Tehran một loạt vật liệu nhạy cảm, bao gồm than chì, đồng vonfram, bột vonfram, hợp kim nhôm cường độ cao, thép cường độ cao..., vốn rất cần thiết cho chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo.

Đáp lại những cáo buộc từ phía Mỹ, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington Vương Bảo Đông hứa sẽ làm sáng tỏ vấn đề. “Chính phủ của chúng tôi sẽ điều tra các vấn đề do phía Mỹ nêu ra”, ông nói. Tuy nhiên, quan chức này cũng tuyên bố việc thực thi các biện pháp trừng phạt “không nên gây tổn hại cho hoạt động thương mại và hợp tác kinh tế bình thường” giữa Bắc Kinh và Tehran. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc khẳng định nước này áp dụng rất nghiêm túc các biện pháp trừng phạt Iran của LHQ. “Chúng tôi cho rằng mọi quốc gia đều phải thực thi toàn diện và nghiêm túc các nghị quyết của HĐBA về vấn đề hạt nhân của Iran. Trung Quốc luôn bảo đảm hoàn thành các nghĩa vụ quốc tế của mình”, AFP dẫn lời ông Mã nói.

Trùng Quang


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2221
Số người truy cập:
4763625