Mỹ khởi xướng điều tra tủ gỗ nhập từ Việt Nam

 Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) cho biết, DOC điều tra tủ gỗ từ Việt Nam, Malaysia do nghi ngờ các sản phẩm này sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc thuộc nhóm mà Mỹ đang áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Trong lệnh áp thuế với Trung Quốc, DOC quy định tủ gỗ và các bộ phận thuộc phạm vi áp dụng của biện pháp nếu được gia công thêm ở nước thứ ba, bao gồm nhưng không giới hạn bởi các công đoạn: bào, cắt, đục rãnh, đục lỗ, khoan, sơn, tạo màu, hoàn tất hoặc các công đoạn khác, vẫn nằm trong nhóm bị áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp.

Với quyết định này, trong số 2 nội dung mà đại diện một số doanh nghiệp sản xuất tủ gỗ của Mỹ kiến nghị, DOC đã chấp nhận khởi xướng điều tra xem xét phạm vi sản phẩm. Nội dung còn lại là điều tra lẩn tránh thuế, cơ quan này tiếp tục cân nhắc và dự kiến kéo dài đến ngày 6/6.

Theo quy định của Mỹ, các bên có liên quan có thời hạn 30 ngày kể từ ngày khởi xướng - tức hôm 24/5 - để nộp bản bình luận và cung cấp thông tin phản biện tới cơ quan điều tra Mỹ. DOC dự kiến đưa ra kết luận cuối cùng trong vòng 120 ngày kể từ ngày khởi xướng (có thể gia hạn thêm 180 ngày nếu có lý do hợp lý). Trong quá trình điều tra, DOC có thể yêu cầu các bên liên quan cung cấp thông tin phục vụ cho việc xem xét.

Trước đó, Liên minh tủ bếp Mỹ (American Kitchen Cabinet Alliance) đưa ra 2 đề nghị này với DOC cùng cáo buộc các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam nhập tủ, bộ phận tủ từ Trung Quốc (là đối tượng bị áp dụng thuế phòng vệ thương mại) sau đó lắp ráp hoàn thiện tại Việt Nam rồi xuất sang Mỹ.

Theo dữ liệu sơ bộ từ Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC), trong năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm bị đề nghị điều tra của Việt Nam sang nước này đạt khoảng 2,7 tỷ USD.

Trong giai đoạn 2019-2021, sau khi Mỹ áp thuế với Trung Quốc, nhập khẩu sản phẩm bị đề nghị điều tra từ Trung Quốc vào Mỹ giảm 54% (từ 2,5 tỷ USD xuống còn 1,6 tỷ USD), trong khi đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ lại tăng hơn 130% (từ 1,37 tỷ USD lên 2,7 tỷ USD).

Thực tế, toàn ngành gỗ thời gian qua đang đứng trước rủi ro ngày càng tăng liên quan đến các vụ kiện chống bán phá giá, truy xuất vi phạm nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt trong bối cảnh ngành có sự hội nhập sâu, rộng hơn.

Trước tình hình này, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm bị điều tra. Các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu, tìm hiểu quy định, trình tự thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế của Mỹ.

Đức Minh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
10897
Số người truy cập:
4774621