Mỹ bơm 85 tỷ USD cứu đại gia bảo hiểm AIG

Với 85 tỷ USD đầu tư vào AIG, Chính phủ Mỹ sẽ tiếp quản 79,9% giá trị tài sản tại tập đoàn này.

FED cho rằng nếu AIG sụp đổ thì thị trường tài chính Mỹ cũng lao dốc theo. Bộ Tài chính không mảy may phản đối. Trước đó Mỹ đã bơm 200 tỷ USD để cứu hai đại gia ngân hàng là Freddie Mac và Fennie Mae.


Một văn phòng của AIG tại Croydon, Nam London, Anh. AIG có trụ sở tại New York, Mỹ. Ảnh: AP.

Giá cổ phiếu của AIG đã giảm 1,96 USD, tương đương 41,2%, xuống còn 2,8 USD lúc đầu giờ chiều qua. Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của AIG đã mất giá 91%.

Trong vòng 18 tháng qua, AIG đã lỗ hơn 18 tỷ USD. Khoản thua lỗ này bắt nguồn từ hoạt động đầu tư vào các loại chứng khoán được đảm bảo bằng nợ địa ốc và việc bán các hợp đồng hoán đổi khả năng vỡ nợ tín dụng (CDS) - những hợp đồng dạng bảo hiểm đối với khả năng vỡ nợ của một công ty nào đó. Chỉ trong hai quý đầu năm nay, AIG đã chịu khoản thâm hụt tài sản trước thuế lên tới 14,7 tỷ USD vì loại hình hợp đồng này.

AIG cung cấp dịch vụ bảo hiểm và tài chính tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Tập đoàn này bảo hiểm cho lượng trái phiếu trị giá tới 441 tỷ USD, trong đó có 57,8 tỷ USD chứng khoán liên quan tới địa ốc.

Hoạt động đầu tư của AIG liên quan đến bất động sản và cũng hứng chịu thiệt hại hàng tỷ đôla, đẩy tập đoàn này đến bờ vực phá sản.

AIG còn cung cấp dịch vụ bảo hiểm vốn vay, tức là dịch vụ bảo đảm các khoản vốn cho nhà đầu tư một khi con nợ không trả nổi nợ nữa. Nếu không có loại hình bảo hiểm đó thì chính phủ và nhiều công ty lớn trên thế giới sẽ khó huy động vốn trên thị trường tài chính.

Những lo ngại về khó khăn trong hoạt động vay vốn sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế, và những yếu tố đó đã khiến cho giá chứng khoán sụt giảm tại các thị trường trên toàn thế giới.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1628
Số người truy cập:
4761934