Một số cây xăng TP HCM treo bảng hết xăng

Tại quận Gò Vấp, tình trạng đóng cửa ngưng bán từ 21h, sớm hơn bình thường gần 2 giờ đồng hồ, đã diễn ra phổ biến tại các trạm xăng trên đường Phan Văn Trị, phường 5.

Việc nhiều cây xăng đóng cửa sớm mấy ngày qua tại TP HCM là khá bất thường. Lâu nay hiện tượng này chỉ xảy ra khi có thông tin chuẩn bị tăng giá xăng; hoặc kiểm kê. Song trường hợp kiểm kê, các chủ trạm xăng đều treo bảng thông báo: "Đóng cửa để kiểm kê", một cách rõ ràng. Một khách đổ xăng băn khoăn: "Chắc sắp tăng giá xăng nên chủ cửa hàng đóng cửa chờ giá".

Trao đổi với VnExpress sáng nay, chủ nhiều trạm xăng dầu giải thích đóng cửa sớm là do hết xăng, hàng từ đại lý cung cấp về không kịp chứ không cố ý tích trữ xăng chờ lên giá. Nhân viên bán hàng ở các cây xăng quận Gò Vấp cũng cho biết ngưng hoạt động để kiểm tra hàng.

Cây xăng Ngọc Đến trên đường Cộng Hòa, Tân Bình. Ảnh: Thiên Chương.
Cây xăng Ngọc Đến trên đường Cộng Hòa, Tân Bình.
Ảnh: Thiên Chương.

Nhân viên quản lý Trạm xăng An Khang, đại lý của Petrolimex nằm tại 29/1A đường Trường Chinh, quận Tân Bình, cho biết, tình trạng xe bồn chở xăng dầu về không kịp để bán không phải là chuyện lạ. Cụ thể hôm qua, trạm xăng buộc phải thông báo "hết xăng" với khách hàng gần trọn buổi sáng để chờ hàng về.

"Chúng tôi đã dự định trước lượng hàng còn tồn trong bồn để báo với công ty kịp thời cung cấp, nhưng lượng khách đến quá đông khiến hàng hết sớm hơn dự kiến", nhân viên này giải thích. Cũng theo anh, do trạm xăng nằm tại vị trí cửa ngõ vào thành phố, nhu cầu mua của khách cao nên có lúc phải tạm đóng cửa cả ngày để chờ xăng về.

Trong khi đó, nhân viên nhiều trạm xăng thuộc Công ty xăng dầu Quân đội, tại các quận Tân Bình, Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Thạnh, khẳng định lượng hàng vẫn đủ để cung cấp cho khách, trường hợp hết xăng là rất hiếm và chỉ xảy ra khi cạn bồn thật.

Song chủ các trạm xăng cũng cho biết, từ khi có quy định giới hạn số lượng xăng dầu đối với các đại lý, tình hình hụt xăng xảy ra thường hơn trước, nhất là những trạm xăng đặt ở vị trí tốt, có sức bán cao. "Khả năng cạn bồn cũng có thể xảy ra", chủ trạm xăng dầu nằm trên đường Tô Ký, huyện Hóc Môn, nói.

Chiều 3/6, các trạm xăng tại TP HCM vẫn hoạt động bình thường.
Ảnh: Thiên Chương.

Chiều nay, ông Phạm Duy Quốc, Giám đốc chi nhánh công ty xăng dầu Quân đội tại TP HCM cho biết, trên thực tế công ty này đã thanh lý hợp đồng với Trạm xăng dầu Ngọc Đến (thuộc Công ty xăng dầu Quân Đội) từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên Ngọc Đến chỉ mới treo bảng hết xăng hai ngày qua là "có vấn đề". Ông Quân cho biết sẽ kiểm tra Ngọc Đến để xác định nguyên nhân.  

Theo ông Quân, quy trình của Công ty Xăng dầu Quân đội, tùy theo định mức của từng cây xăng, công ty sẽ cung cấp hàng theo yêu cầu. Hiện nay công ty vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ xăng cho các đại lý theo hợp đồng đã ký.

Còn đại diện các công ty xăng dầu khác cũng cho biết nguồn cung cấp hoàn toàn không thiếu cho các đại lý.

Đại diện Công ty Xăng dầu Petrolimex cũng khẳng định, ngoài những trường hợp vi phạm hợp đồng, còn lại tổng công ty vẫn cung cấp hàng đầy đủ số lượng và theo đúng tiến độ tiêu thụ mà các đại lý đã ký trong hợp đồng.

Trưởng phòng nghiệp vụ Chi cục quản lý thị trường TP HCM Dương Công Khanh cho biết, từ ngày 30/5, chi cục tổ chức kiểm tra rà soát lại hoạt động của tất cả trạm xăng trên địa bàn. Theo đó, nếu phát hiện các cây xăng dầu đóng cửa bất thường, quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra ngay, đo luôn cả bồn. Nếu điểm này còn xăng mà đóng cửa sẽ xử lý ngay.

Trước tình hình biến động của thị trường xăng dầu gần đây, hôm 28/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động cân đối nguồn vốn để đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời nhu cầu vốn và ngoại tệ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng, dầu, kể cả khi doanh nghiệp này phát sinh lỗ.

Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện việc cho vay và mở L/C đầy đủ, kịp thời đối với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng, dầu; đặc biệt là các thỏa thuận hạn mức tín dụng và mở L/C.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2775
Số người truy cập:
4763809