Mong hàng Việt hướng về nông dân

 “Tui là nông dân trồng lúa. Được biết hiện Vinamilk có nhiều sản phẩm khác nhau. Tui thắc mắc là có sản phẩm nào dành riêng cho nông dân như trà chống đau lưng, sữa chống bệnh ngoài da, sữa tăng lực hay không?” - một người dân tại huyện Tân Hiệp đặt vấn đề với Vinamilk.

Hàng Việt tốt mới xài

“Cho tui hỏi anh Hoàng Sơn, trên người anh hiện giờ có bao nhiêu phần trăm là hàng VN?” - anh Phan Biết Điều, Phòng lao động - thương binh và xã hội huyện Tân Hiệp, mở đầu buổi giao lưu. Nghệ sĩ Hoàng Sơn thẳng thắn: “Tôi là người VN, dù vật đổi sao dời tôi vẫn là người VN, vì thế tôi dùng hàng VN. Có thể với bạn bè, thậm chí tất cả mọi người cho tôi là người không có tiền, không biết chơi cũng được, quan trọng là chất lượng cái mà tôi đang sử dụng”.

Nghệ sĩ Hoàng Sơn cho biết khi tham gia quay phim ở huyện Củ Chi (TP.HCM) anh đã thấy người nông dân vắt từng giọt sữa bò, công việc rất vất vả, chưa kể việc nuôi được con bò khó khăn bội phần. “Cớ gì ta không ủng hộ bà con nông dân, mà sản phẩm của mình có kém chất lượng đâu” - Hoàng Sơn nói. Theo anh, bà con khi dùng thuốc trừ sâu và sản phẩm cho nông nghiệp khác cần mạnh dạn dùng hàng của VN vì nếu nhà sản xuất trong nước bán được hàng, nộp thuế đầy đủ thì Nhà nước sẽ có vốn đầu tư nhiều công trình dân sinh thiết thực.

 

“Khi ra chợ con kêu mẹ mua hàng Việt thì mẹ nói hàng Việt không tốt đâu. Chú Trung Dân khuyên mẹ con một câu được không?” - em Nguyễn Đăng Khoa đặt một tình huống “hóc búa” cho nghệ sĩ Trung Dân. Đáp lại, nghệ sĩ Trung Dân cho rằng cần phải tham khảo nhiều kênh thông tin để biết hàng nào là tốt nhất nên dùng chứ không nên coi hàng nào cũng tốt hoặc hàng nào cũng xấu.

Giải thích thắc mắc của người dân vì sao làm đại sứ cổ xúy cho hàng Việt, nghệ sĩ Kim Tử Long tâm sự: “Trước đây tôi cũng cho con uống sữa ngoại nhưng sau khi phát hiện sữa Vinamilk ngon thì mua cho con uống và hiện nay nó chỉ thích uống sữa Vinamilk. Từ đó tôi nghĩ rằng tại sao mình không dùng hàng VN. Nói như vậy không có nghĩa là mình bỏ hàng ngoại, nếu hàng Việt không tốt bằng hàng ngoại thì mình vẫn xài hàng ngoại chứ. Sản phẩm không đạt tiêu chuẩn thì gạt qua một bên”.

 

Trong khi đó, một đại sứ hàng Việt khác, nghệ sĩ Trung Dân đặt vấn đề với Vinamilk về chính sách với nông dân: “Tôi thấy ở Kiên Giang có nhiều vùng đất phù hợp, vậy có chính sách gì để bà con phát triển đàn bò và cung cấp nguyên liệu cho nhà máy?”. Ông Trần Hữu Phương - giám đốc chi nhánh miền Tây của Vinamilk - cho biết hiện nay mặt hàng sữa tươi của công ty đã dùng 100% nguyên liệu của người chăn nuôi bò sữa ở VN. Ông Phương cho rằng Kiên Giang cũng là vùng đất nhiều tiềm năng, để phát triển đàn bò thì lãnh đạo tỉnh phải có chủ trương cụ thể, Vinamilk sẵn sàng hỗ trợ, bao tiêu chăn nuôi và thu mua sản phẩm của nông dân.

Thay đổi tư duy

Ông Trần Hữu Phương dẫn chứng tại miền Tây trước đây sữa bột của Vinamilk chỉ chiếm 15-18% lựa chọn của người dân nhưng thời gian gần đây đã tăng lên tới 48%. “Qua việc đồng hành tuyên truyền dùng hàng Việt thời gian qua, tôi thấy người dân chúng ta rất yêu nước. Nếu chúng ta biết khơi gợi, hướng dẫn và truyền đạt thông tin để dân hiểu hàng Việt thì họ sẽ ưu tiên hơn” - ông Phương nói.

Ông Phạm Đức Hải - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - nói hiện vẫn còn tâm lý cho rằng hàng Việt còn nhiều khiếm khuyết, xài mau hư hỏng và tiện ích chưa cao nhưng thực tế không phải như vậy. Theo ông Hải, người dân cần thay đổi suy nghĩ như trên để từ việc chưa dùng hàng Việt đến ưu tiên dùng hàng Việt. Bà Vũ Kim Hạnh - giám đốc BSA - cho biết sẽ bàn cùng lãnh đạo huyện Tân Hiệp tổ chức một hội chợ bán hàng VN để bà con xem hàng, mua hàng và chứng nhận hàng VN có sử dụng được hay không chứ không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, quảng bá chung chung.

CHÍ QUỐC


Giày Đại Phát solution
Số người online:
9925
Số người truy cập:
11487050