Món salad không quốc gia nào muốn nhận làm 'của riêng'

 Salad Olivier là món khai vị nổi tiếng, được nhiều thực khách biết đến, phổ biến ở nhiều quốc gia. Món gồm khoai tây cắt nhỏ, rau thái hạt lựu, trứng luộc, sốt mayonnaise, gia vị. Một số nơi có thêm các loại thịt.

Salad Nga hay Olivier thường ăn kèm bánh mỳ. Ảnh: Delicerecipes

Món ăn được phát minh vào những năm 1860 bởi Lucien Olivier, một đầu bếp của nhà hàng L'Hermitage cao cấp tại Moskva, Nga. Bản gốc khi đó gồm trứng cá muối đen, nụ bạch hoa, đuôi tôm càng, thịt gà là những nguyên liệu chính. Trong 150 năm tiếp theo, món ăn phát triển và trở nên bình dân hơn để những người có tài chính eo hẹp cũng có thể thưởng thức nhờ thay thế các nguyên liệu đắt đỏ bằng đồ ăn thường ngày.

Ngày nay có hai loại salad Olivier chính là có thịt hoặc không thịt và nhiều biến thể khác. Mỗi quốc gia có một phiên bản riêng. Theo Taste Atlas, điều thú vị nhất về món ăn này là các quốc gia thay vì tự nhận là của riêng lại gán cho nó có nguồn gốc ở nước khác. Do đó, salad Olivier có rất nhiều tên gọi khác nhau.

Ở vùng Balkan, người dân sẽ gọi là salad Nga hoặc salad Pháp. Tại Na Uy và Đan Mạch, món ăn được gọi là salad Italy còn người Italy lại gọi là salad Nga. Người Algeria gọi là salad Macedonia dù người Macedonia không liên quan đến nguồn gốc món ăn. Một số người ở Thổ Nhĩ Kỳ gọi là salad kiểu Mỹ. Nhưng không ai gọi nó là salad Bỉ. "Điều này có vẻ không công bằng vì người phát minh ra nó, Olivier, mang quốc tịch Bỉ", Taste Atlas viết.

Cách gọi salad Olivier ở các quốc gia

Serbia, Bulgaria, Bắc Macedonia, Hy Lạp và nhiều nước khác salad Nga
Thổ Nhĩ Kỳ salad Nga hoặc Mỹ
Litva salad trắng
Romania salad bò
Slovakia, CH Czech, Mỹ, Australia salad khoai tây
Ba Lan salad rau
Croatia, Slovenia, Bosnia và Herzegovina salad Pháp
Na Uy, Đan Mạch, Iceland salad Italy hoặc Nga
Đức, Phần Lan, Áo salad Italy
Macedonia, Pháp salad Macedonia
Hà Lan salad Hussars
Indonesia salad khoai tây Hà Lan
Brazil salad sốt Mayonnaise
Ukraine, Iran salad Olivier
Mông Cổ salad Niislel, salad thủ đô

Dù mang những cái tên khác nhau nhưng món salad này vẫn là một trong những món khai vị ngon và được yêu thích nhất trên thế giới.

Anh Minh (Theo Taste Atlas)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
6853
Số người truy cập:
4768894