Món quà sức khỏe trao tặng mẹ cha

 Ở tuổi 65, bà Nguyễn Thị Hạnh (TP HCM) nhận thấy mình dễ bị mỏi mệt, ăn kém ngon, bị đuối sức khi mang vác, nâng nhấc đồ vật dù không quá nặng. "Trước đây, mỗi ngày tôi có thể đi bộ 5 km để tập thể dục, nhưng 2 năm gần đây không còn đi được nhiều như vậy nữa, phải hỏi ý kiến bác sĩ để chuyển sang chế độ tập luyện vừa sức hơn", bà Hạnh cho biết.

Ông Phạm Ngọc Hội (phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên bị yếu cơ và mệt mỏi sau khi khỏi Covid-19. Ông chia sẻ: "Xương khớp bị ảnh hưởng vì đã có tuổi rồi. Từ sau khi bị Covid-19, tôi phải điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ dinh dưỡng hơn, tập thể dục không sớm quá để tránh bị ảnh hưởng bởi thời tiết".

Những biểu hiện suy giảm sức khỏe của bà Hạnh, ông Hội như đuối sức, đau nhức cơ thể, khó cầm nắm và nâng nhấc đồ vật là các biểu hiện của sự mất cơ ở người lớn tuổi. Bên cạnh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống, mất cơ còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe như tăng nguy cơ té ngã lên đến 94% và dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, theo tài liệu của Thư viện Y học Quốc gia Mỹ.

Đau nhức cơ thể là biểu hiện của sự mất cơ ở người lớn tuổi. Ảnh: Abbott

Báo cáo trong 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình cho biết, gần 70% người lớn tuổi Việt Nam có tình trạng sức khỏe yếu và rất yếu. Dù tuổi thọ trung bình của người Việt ở mức trên 73 tuổi, nhưng số năm khỏe mạnh chỉ là 64. Như vậy, người lớn tuổi Việt Nam có trung bình hơn 9 năm chống chọi với bệnh tật, sức khỏe thể chất, tinh thần và chất lượng sống không đảm bảo. Họ thường mắc nhiều bệnh cùng một lúc, trung bình mỗi người mắc 3 bệnh.

Dù sức khỏe bản thân giảm sút nhưng các bậc làm cha làm mẹ vẫn luôn quan tâm lo lắng cho con cái. Bà Hạnh chia sẻ: "Tôi chỉ mong duy trì được sức khỏe để có thể tự lo, không phải nhờ đến con cái vì các con đều bận".

"Nói chung, giờ lớn tuổi rồi, món quà tinh thần lớn nhất vẫn là lời động viên của con cháu quây quần", ông Phạm Ngọc Hội nói.

Theo các chuyên gia tâm lý, mong mỏi của phần đông người lớn tuổi chính là khỏe để sống thọ, yêu thương và vui vầy cùng con cháu dài lâu. Với cha mẹ già, không gì quý bằng những lời hỏi han ân cần, nhắc nhở uống thuốc, uống sữa, hay cử chỉ chăm sóc như xoa dầu, bóp vai...

"Trợ lực" cho người lớn tuổi chính là dinh dưỡng hợp lý, tập luyện, nghỉ ngơi điều độ cùng với tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc của con cháu. Thời gian của ba mẹ không còn nhiều, bạn đừng quên tạm gác lại những bộn bề cuộc sống để chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho đấng sinh thành. Pha cho ba ly sữa dinh dưỡng, cắt cho mẹ dĩa trái cây, bạn sẽ thấy không gì đẹp và an yên bằng nụ cười sáng bừng trên khuôn mặt những người thân yêu.

Dinh dưỡng hợp lý và sự quan tâm của con cháu là trợ thủ đắc lực cho sức khỏe của người lớn tuổi. Ảnh: Abbott

Không cần quá kỳ công hay tốn kém, Ensure Gold là một trong những món quà sức khỏe ý nghĩa trao tặng mẹ cha. Chứa HMB và đạm chất lượng cao giúp tái tạo, bảo vệ khối cơ, cùng 38 dưỡng chất, Ensure Gold giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ đề kháng cho người lớn tuổi.

Diệp Chi


Giày Đại Phát solution
Số người online:
16563
Số người truy cập:
4779286