Mẹo mua trái cây đặc sản khi vào mùa

 Trái cây chính vụ là trái cây được thu hoạch đúng mùa, không ép chín sớm bằng phương pháp phi tự nhiên hay sử dụng nhiều chất bảo quản. Không chỉ dễ mua, các trái cây thu hoạch đúng mùa thường đảm bảo độ thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao, an toàn.

Mùa sầu riêng Ri6 thường vào tháng 6, thời điểm cho quả già nhất và trái ngọt đậm.   Ảnh: Như Đặng

Bên cạnh đó, khi mua trái cây đúng mùa, giá của các loại trái cây này thường sẽ phải chăng hơn so với các thời điểm bán trái mùa. Để lựa chọn trái cây đúng mùa, đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng cần nắm rõ thời vụ của các loại hoa quả, đồng thời trang bị các mẹo nhỏ để chọn mua những loại trái cây tươi ngon nhất.

Chọn mối quen

Mùa hè được mệnh danh là "thiên đường trái cây", thời điểm người tiêu dùng có thể thỏa thích lựa chọn các loại quả đặc sản đa dạng. Những loại quả đặc trưng của mùa này là như sầu riêng, vải thiều, măng cụt, bơ booth, xoài cát...

Với chị Nguyễn Phượng (Hà Nội, 34 tuổi), mùa hè là thời điểm mà tủ lạnh nhà chị lúc nào cũng chứa đầy hoa quả. Ngoài ăn trực tiếp, chị còn chế biến món tráng miệng mát lạnh từ các loại quả mùa hè này. Không khó để tìm kiếm những loại trái cây chính vụ tại các chợ, siêu thị, mạng xã hội..., nhưng để tìm một đầu mối bán an tâm, chất lượng thì không phải dễ.

"Tôi chủ yếu nhờ người thân, bạn bè, đồng nghiệp có "mối" ở vùng trồng... mua hộ và chuyển về. Chỗ quen biết thì giúp mình yên tâm hơn, giá cả cũng hợp lý hơn", chị Phượng chia sẻ. Công ty của chị cũng có một nhóm "Chợ trái cây" hoạt động mua bán, gom đơn sôi nổi, người bán chủ yếu là nhân viên trong công ty, chuyên bán đặc sản trái cây quê hương nên độ tin cậy cao.

"Tuy nhiên, việc lựa chọn người bán, kênh bán uy tín thường qua giới thiệu, truyền miệng, nên chủ yếu vẫn dựa vào niềm tin chứ chưa hẳn đảm bảo 100%", chị Phượng nói.

Truy xuất nguồn gốc

Băn khoăn của chị Phượng cũng là lo lắng của nhiều người tiêu dùng hiện nay khi không có cách nào kiểm chứng nguồn gốc của các loại trái cây. Trong khi đó, chị Trương Hà (Lạc Long Quân, Hà Nội), cho biết luôn ưu tiên các siêu thị, cửa hàng, thương hiệu lớn vì có thể truy xuất nguồn gốc thông qua tem mác, các chứng nhận về chất lượng, thông tin nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... in trên sản phẩm.

Các website, ứng dụng hiển thị thông tin minh bạch, rõ ràng về nguồn nhập trái cây, quy trình vận chuyển cũng được chị tin tưởng đặt hàng. Đặc biệt, các đánh giá, chấm điểm từ người mua trước được chị Hà coi là bước không thể bỏ qua khi đang băn khoăn, lạc giữa các shop bán online trên app.

Việc đặt trái cây qua app cũng giúp bà nội trợ này tiết kiệm thời gian đáng kể, nhất là những ngày bận rộn với công việc, không có thời gian đi chợ hay siêu thị mua hàng. "Chưa kể với thời tiết nắng nóng, oi bức, kẹt xe, thì ra ngoài đường đúng là ‘cực hình’. Ngồi ở nhà đặt trái cây qua app với mình là lựa chọn tối ưu.", chị Hà nói thêm.

Chọn các nền tảng đi chợ online uy tín

Nhu cầu mua đi chợ online ngày càng cao, không chỉ sản phẩm tiêu dùng nhanh mà thực phẩm tươi sống, đặc biệt là trái cây cũng được người dùng đặt mua online. Nhiều nền tảng thương mại điện tử, ứng dụng cũng tham gia vào thị trường này để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Mang đến trải nghiệm đi chợ online, GrabMart là lựa chọn quen thuộc với nhiều bà nội trợ thời hiện đại với các mặt hàng thực phẩm, hoa quả, thịt tươi sống đa dạng, thời gian giao hàng nhanh chóng. Theo đại diện GrabMart, mặt hàng hoa quả, đặc biệt khi vào mùa, thường thu hút lượng đơn đặt hàng lớn. Trong thời gian từ nay đến tháng 10, thông qua chiến dịch "Lễ hội trái cây 2023", người dùng có thể đặt mua và thưởng thức các loại trái cây đặc sản chính vụ như sầu riêng Ri6, xoài cát Hòa Lộc, bơ 034, vải thiều Bắc Giang, măng cụt Lái Thiêu... từ các đối tác cửa hàng GrabMart với giá cả phải chăng, thời gian giao hàng nhanh chóng.

Người dùng đặt trái cây trên GrabMart  Ảnh: Grab

"So với năm ngoái, chiến dịch Lễ hội trái cây 2023 năm nay có thời gian triển khai dài hơi hơn. Người dùng có thêm cơ hội thưởng thức các loại trái cây địa phương đa dạng, tươi ngon, chất lượng như mận hậu, ổi Nữ Hoàng, bưởi hồng da xanh, cam sành... với nguồn gốc uy tín, qua đó góp phần gia tăng sản lượng nông sản được tiêu thụ. Dự án GrabConnect cũng sẽ hỗ trợ thêm nhiều hợp tác xã, nhà vườn địa phương hơn, mở ra cho họ kênh tiêu thụ mới ổn định", đại diện Grab cho hay.

Chiến dịch "Lễ hội trái cây 2023" là một phần của dự án GrabConnect được Grab chính thức khởi động năm thứ 3 vào đầu tháng 5 vừa qua. Tận dụng thế mạnh công nghệ và ưu thế hệ sinh thái, dự án GrabConnect hướng đến việc kết nối nông sản và đặc sản địa phương an toàn, chất lượng từ nông dân đến người tiêu dùng khắp cả nước.

Năm ngoái, thông qua chiến dịch "Lễ hội trái cây mùa hè 2022", dự án đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 100 tấn trái cây đặc sản thông qua nền tảng công nghệ và hệ sinh thái của Grab.

Phong Vân


Giày Đại Phát solution
Số người online:
9199
Số người truy cập:
4771939