Mặt trái của giảm giá dầu tác động lên phố Wall

Chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 0,23% xuống mức 11.516,92 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 kết thúc ngày giao dịch tại 1.277,58 điểm, thấp hơn phiên trước 0,41%. Chỉ số công nghệ Nasdaq đóng cửa tại 2.349,24 điểm, bị trừ 0,77%.

Trong buổi sáng, chứng khoán Mỹ tưởng như sẽ có một ngày yên ả khi sắc xanh bao phủ thị trường chính nhờ giá dầu giảm, đôla tăng, cũng như những thiệt hại do cơn bão Gustav gây ra không lớn như dự đoán. Tuy nhiên, diễn biến vào buổi chiều hoàn toàn trái ngược khi cả ba chỉ số chính đều sụt điểm.

Theo ông Fred Dickson, nhà chiến lược thị trường tại D.A. Davidson & Co, dầu giảm giá sẽ có lợi cho kiếm chế lạm phát nhưng lại làm tăng nỗi lo về sự trì trệ của nền kinh tế, và nỗi lo này đã khiến chứng khoán đảo chiều đi xuống trong nửa cuối ngày giao dịch.


Dầu giảm giá không phải lúc nào cũng tốt cho thị trường chứng khoán.
Ảnh: ldhinc.com.

Dù Dow Jones đi xuống nhưng một số thành phần của chỉ số này như cổ phiếu của các nhà sản xuất ôtô và doanh nghiệp vận tải lên điểm nhờ dầu giảm. Khối tài chính cũng có một phiên khả quan nhờ tin Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc có thể mua lại cổ phần của Lehman Brothers, ngân hàng đang gặp khó khăn.

Theo ông Dave Rovelli, lãnh đạo cấp cao tại Canaccord Adams, cho hay xu hướng của cổ phiếu từ nay đến cuối tuần sẽ phụ thuộc vào diễn biến của cơn bão Gustav và đặc biệt là thông tin kinh tế.

Thứ năm này, nhà đầu tư sẽ đón thông tin từ các nhà bán lẻ. Một ngày sau, số người thất nghiệp hằng tháng sẽ được Chính phủ Mỹ công bố.

Giá dầu giảm sâu 5,57 đôla xuống mức 109,71 đôla một thùng, đây là mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Thậm chí trong phiên vừa qua, đã có thời điểm dầu mất hơn 10 đôla một thùng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, giá dầu có thể có diễn biến phức tạp hơn trong thời gian tới, khi thiệt hại do Gustav gây ra với các dàn khoan được thống kê.

Cùng ngày chỉ số sản xuất hàng hóa cho thấy tình hình sản xuất tháng 8 của nước Mỹ giảm nhẹ so với tháng 7, còn chi phí xây dựng tháng 7 giảm 0,6%, cao hơn mức dự đoán 0,4% thu được trong một cuộc trưng cầu ý kiến do trang Briefing.com thực hiện.

Tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của chứng khoán Nhật mất 1,75% trước việc Thủ tướng nước này, ông Yasuo Fukuda, từ chức. Giới chứng khoán nhận định, sự kiện này chỉ có tác động tức thời, còn về lâu dài không ảnh hưởng tới triển vọng của thị trường. Tại Trung Quốc, chỉ số Shang Hai Composite đi xuống 0,87%. Hàn thử biểu Hang Seng của thị trường Hong Kong, tăng 0,65%.

Tại châu Âu, các thị trường lớn đều được phủ sắc xanh nhờ giá dầu giảm. Chỉ số FTSE 100 của Anh tiến thêm 0,32%. Chỉ số DAX của Đức và CAC 40 của Pháp được cộng lần lượt 1,5% và 1,51%.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4018
Số người truy cập:
4765365