Mật ong Việt Nam lần đầu đạt giải 'Hương vị Cao cấp 2022'

 Tại cuộc thi năm nay, 2.350 sản phẩm đến từ hơn 80 quốc gia được trao Giải thưởng Hương vị Cao cấp 2022. Ở hạng mục Mật ong có 6 đơn vị lọt vào danh sách thắng cuộc. Trong đó, mật ong hoa lệ chi Tracybee cùng đạt 2 sao với Alpha (Mỹ), Caerwent Brook (Anh), Naseel Black Seed (Arab Saudi), chỉ xếp sau mật ong Fino Forest (Hy Lạp) đạt 3 sao.

Mật ong hoa lệ chi Tracybee đạt giải thưởng The Superior Taste Award 2022. Ảnh: International Taste Institute

Tham gia cuộc thi không dành riêng cho mật ong, sản phẩm của Tracybee phải đạt các yếu tố từ hương vị đến chất lượng mới có thể chinh phục Hội đồng Ban giám khảo. Cụ thể, mật ong hoa lệ chi Tracybee phải đạt tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu, thể hiên qua giấy kiểm nghiệm từ phòng thí nghiệm Intertek (Đức). Đây cũng là bằng chứng khẳng định sự an toàn tuyệt đối của sản phẩm đối với người tiêu dùng.

"Sau chiến thắng của mật ong hoa chôm chôm Tracybee tại London Honey Awards 2021, chúng tôi hiểu rõ, các dòng mật ong đơn hoa của Việt Nam đều sở hữu một thế mạnh khác nhau và tất cả đều cần được đối xử công bằng. Đó là lý do vì sao chúng tôi chọn mật ong hoa lệ chi làm ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng lần này. Đồng thời, Tracybee cũng muốn quảng bá rộng rãi hơn đến thế giới: ‘Việt Nam không chỉ có một dòng mật ong’", đại diện Tracybee chia sẻ.

"Lệ chi" là tên gọi khác của quả vải trong từ điển Hán - Việt, loại trái cây phổ biến ở các quốc gia nhiệt đới. Trong đó, nổi trội nhất là các giống được trồng ở Việt Nam. Sau nhiều năm thử nghiệm, so sánh chất lượng mật ở từng vùng trồng, Tracybee quyết định chọn Lục Ngạn là mảnh đất ra đời dòng mật ong hoa lệ chi Tracybee.

Yếu điểm khi khai thác mật ong hoa lệ chi chính là loại mật này khá lỏng. Vì vậy, để mật đạt được độ sánh đặc cao, những người thợ nuôi ong chuyên nghiệp của Tracybee phải đợi mật trong tổ đạt độ chín muồi mới bắt đầu thu hoạch. Nếu mật ong hoa chôm chôm với những nốt hương nồng, vị ngọt đậm và mật ong hoa cà phê với hương thơm, vị ngọt thanh thì mật ong hoa lệ chi là sự cân bằng hoàn hảo khi sở hữu màu vàng sóng sánh, trong veo với mùi thơm và vị ngọt thanh tinh tế.

The Superior Taste Award là giải thưởng dành riêng cho các sản phẩm thức ăn và đồ uống đến từ khắp nơi trên thế giới. Giải thưởng do International Taste Institute tổ chức - đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thẩm định thực phẩm, được thành lập vào năm 2005, có trụ sở chính tại Vương quốc Bỉ. Giải thưởng quốc tế này được quyết định bởi hội đồng ITQI gồm hơn 200 chuyên gia về hương vị chuyên nghiệp. Các thành viên không chỉ đến từ các hiệp hội đầu bếp uy tín, còn là những đầu bếp sở hữu sao Michelin nổi tiếng trên thế giới.

Hội đồng ban giám khảo sẽ sử dụng phương pháp "mù" và hoàn toàn im lặng trong quá trình nếm thử các sản phẩm để đưa ra những đánh giá khách quan nhất. Mỗi sản phẩm được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí phân tích cảm quan Hedonic quốc tế (AFNOR XP V096A): ấn tượng đầu tiên, thị giác, khứu giác, mùi vị và kết cấu (đối với thực phẩm) hoặc cảm giác cuối cùng (đối với đồ uống).

Tất cả mẫu dự thi đều được trình bày với thành viên ban giám khảo theo cách giống nhau trên đĩa sành trắng hoặc sứ đã được tiêu chuẩn hóa, đảm bảo quy trình phân tích nhất quán cũng như tránh được mọi định kiến đối với nhà sản xuất. Ban tổ chức cuộc thi cũng có quyền yêu cầu các thử nghiệm vật lý, hóa học với sự hợp tác của các phòng thí nghiệm được công nhận để xác minh sản phẩm có kỹ thuật tốt, phù hợp với chất lượng cung cấp cho người tiêu dùng.

The Superior Taste Award gồm 3 thứ bậc là 1 sao, 2 sao và 3 sao. Sản phẩm 1 sao được đánh giá là tốt so với mặt bằng chung, 2 sao là sản phẩm có hương vị xuất sắc và 3 sao là sản phẩm có hương vị độc đáo. Sản phẩm tham gia dự thi đạt điểm tổng thể trên 70% trong các đánh giá của Hội đồng Ban giám khảo sẽ được trao Giải thưởng Hương vị Cao cấp.

Trước đó, Tracybee cũng vừa đạt chứng nhận "Chỉ số tín nhiệm doanh nghiệp - Trust Business Index 2022". Cụ thể, doanh nghiệp này nhận được chứng chỉ "Gold Trusted Quality Supplier - Nhà cung cấp chất lượng", chứng chỉ "Trusted Star Quality Index - Năng suất chất lượng" và "Trusted Green Index - Chỉ số tín nhiệm xanh".

Bà Lê Ngọc Thu Trang, CEO Công ty TNHH Ong mật Tracybee. Ảnh: Tracybee

Để đạt được các tín chỉ trên, doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chí: đáp ứng quy trình kiểm soát chất lượng nhà cung cấp, phù hợp với yêu cầu hệ thống quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu; áp dụng quy trình quản lý tiên tiến, liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng, gia tăng năng suất; cung cấp đủ bằng chứng về hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường, thể hiện doanh nghiệp tiến bộ.

"Qua đây, chúng ta có dịp đánh giá lại hình ảnh mật ong Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Nhiều thương hiệu mật ong lớn và uy tín của Việt Nam, trong đó có chúng tôi đang tích cực mang đến những dòng sản phẩm chất lượng quốc tế cho người dân trong nước", bà Lê Ngọc Thu Trang, CEO Tracybee bộc bạch.

Các giải thưởng quốc tế là lời khẳng định về chất lượng, vị thế và uy tín của thương hiệu Tracybee, cũng là sự công nhận dành cho những nỗ lực của doanh nghiệp trong suốt những năm qua.

Thanh Thư


Giày Đại Phát solution
Số người online:
10058
Số người truy cập:
4773303