Maggi chung tay thúc đẩy du lịch ẩm thực Việt 

 Hơn 9.000 công thức và 126 món ngon

Chỉ sau 4 tháng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng Maggi khởi xướng, đề án "Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt" với sáng kiến nổi bật là bản đồ nguyên liệu và công thức món ăn được cộng đồng biết đến, hưởng ứng rộng rãi, trở thành nơi lưu giữ giá trị văn hóa ẩm thực Việt.

Theo đó, bản đồ góp phần khơi dậy đam mê nấu ăn của nhiều người dùng, tạo cơ hội để họ thử nghiệm các nguyên liệu địa phương, qua đó tìm hiểu văn hóa ẩm thực vùng miền. Có những món ăn quen thuộc nhưng mỗi vùng miền lại được nấu theo cách khác nhau. "Tôi tìm ra được công thức nấu món bánh canh cua mới, đơn giản và vị ngon hơn thông qua bản đồ này. Việc vào bếp cũng trở nên thú vị hơn khi mỗi ngày, tôi lại chế biến thêm được một món ngon cho cả nhà cùng thưởng thức", chị Thu Hương (quận Tây Hồ, Hà Nội) tâm đắc. 

Khoảnh khắc đoàn tàu Bắc - Nam đưa người tham dự đi dọc hình chữ S với những món ăn đặc trưng. Ảnh: Maggi

Với hơn 9.000 công thức nấu ăn được chia sẻ, bản đồ được xác lập kỷ lục "Bản đồ trực tuyến có số lượng món ăn Việt Nam nhiều nhất được đóng góp bởi cộng đồng" tại lễ hội Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt. Lễ hội là một trong những sự kiện gây tiếng vang trong cộng đồng ẩm thực những ngày cuối tháng 10 tại TP HCM, với chuỗi hoạt động đa dạng như biểu diễn ẩm thực, dạy nấu ăn trên sân khấu, trình diễn âm nhạc, trưng bày ẩm thực - văn hóa của nhiều vùng miền. Cũng tại lễ hội, một kỷ lục khác được xác lập là bản đồ ẩm thực - văn hóa Việt Nam giai đoạn 2 với 126 món ngon của 63 tỉnh thành.

Bên cạnh bản đồ trực tuyến và lễ hội trên, Maggi và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam còn phối hợp triển khai chuỗi nội dung trên chuyên mục Vẻ đẹp Việt, thuộc website Cục Du lịch - cẩm nang về ẩm thực và văn hóa vùng miền để du khách tra cứu. 

Nối dài hành trình thúc đẩy du lịch ẩm thực Việt

Ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng góp phần định vị thương hiệu du lịch, phản ánh bản sắc văn hóa của cộng đồng địa phương. Do đó, cũng như Maggi và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhiều cơ quan ban ngành đang phối hợp để quảng bá nét đặc sắc của ẩm thực địa phương, qua đó thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch nước nhà. 

"Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc với sự phong phú trong nguyên liệu ở các vùng miền. Những món ăn Việt cũng dần được biết đến rộng rãi hơn và được bạn bè quốc tế ưa chuộng. Trong thời gian qua, chúng tôi triển khai nhiều chương trình truyền thông xúc tiến quảng bá, nổi bật trong đó có đề án 'Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt' cùng Trung tâm Thông tin du lịch và nhãn hàng Maggi. Thành công bước đầu của đề án là giúp người dùng tương tác, kết nối ẩm thực địa phương, từ đó bảo tồn và lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt trong cộng đồng", ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ. 

Những kết quả đạt được trong giai đoạn đầu (năm 2023) không chỉ thể hiện tầm vóc và sứ mệnh của đề án, còn là động lực thúc đẩy Maggi và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng các đối tác tiếp tục mở rộng, triển khai nhiều hoạt động trong thời gian tới. 

Theo bà Lê Bùi Thị Mai Uyên - Giám đốc ngành hàng thực phẩm Nestlé Việt Nam, bản đồ nguyên liệu và công thức món ăn đạt được kỷ lục được đóng góp nhiều nhất là nhờ sự tham gia nhiệt tình từ người dùng trên khắp cả nước. "Chúng tôi sẽ thúc đẩy bản đồ trực tuyến này tiếp cận nhiều người dùng hơn, tổ chức thêm nhiều sự kiện mang tính tương tác cao, từ đó vừa giúp bảo tồn văn hóa ẩm thực địa phương, vừa nâng tầm ẩm thực Việt Nam trên trường quốc tế", bà Uyên khẳng định. 

Nhãn hàng Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, đánh dấu hành trình hợp tác lâu dài trong tương lai. Ảnh: TITC

Đề án "Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt" được triển khai trong 3 năm tới, góp phần hiện thực hoá Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Trong đó, du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. 

Thanh Thư


Giày Đại Phát solution
Số người online:
9110
Số người truy cập:
4771387