Luật sư kiến nghị xử lý cha của bé Vân An tội Giết người

 Ngày 5/5, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bé Vân An, 8 tuổi, đã gửi đơn đến VKSND TP HCM, đề nghị thay đổi quan điểm truy tố Thái, 34 tuổi, từ tội Hành hạ người khác sang Giết người.

Đối với tội danh thứ hai của Thái là Che giấu tội phạm, luật sư không có ý kiến.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái. Ảnh:Facebook Trang Nguyen

Theo luật sư Nữkết quả giám định pháp y xác định nguyên nhân cháu An chết là phù phổi cấp do sốc chấn thương. Các tổn thương dẫn đến cái chết của nạn nhân do vật tày gây ra, thời điểm bị tổn thương trong vài giờ trước khi tử vong, là nguyên nhân trực tiếp. Ngoài ra, các tổn thương cũ xảy ra trước đó từ hai đến 25 ngày được xem là "yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân".

Cơ quan điều tra cũng xác định bé An đã bị đánh đập gây tổn thương trước lúc tử vong từ rất lâu. Trong khi đó, Thái đã cùng tham gia với người tình Nguyễn Võ Quỳnh Trang, 26 tuổi, chửi mắng bé An, trực tiếp dùng thanh kim loại đánh vào đầu con gái. Các lần Trang đánh đập bé An, Thái đều nhìn chứng kiến nhưng không can ngăn.

Bà nữ cho rằng, hành vi phạm tội của Trang và Thái là chuỗi hành động từ ngày 7 đến 22/12/2021 và hậu quả là dẫn đến chết người, nên không thể tách rời với ngày 22/12/2021 (ngày bé An tử vong) để xử lý Thái về tội Hành hạ người khác. Hơn nữa, tội danh này không quy định hậu quả "dẫn đến chết người hoặc là yếu tố cộng thêm dẫn đến chết người".

"Hành động của Thái là giúp sức, thúc đẩy Trang gây ra tổn thương dẫn đến cái chết của cháu An. Do đó, Thái phải cùng chịu trách nhiệm với Trang về tội Giết người", đơn kiến nghị nêu.

Người dân thắp nến cầu siêu cho bé Vân An tại chung cư Sai Gon Pearl, cuối năm 2021. Ảnh: Đình Văn

Cáo trạng xác định, Trang và Thái sống như vợ chồng tại chung cư Sai Gon Pearl (quận Bình Thạnh) từ năm 2020. Khoảng tháng 10/2021, trong thời gian cô bé học trực tuyến tại nhà, Thái giao con cho Trang chăm sóc và dạy kèm.

Từ ngày 7 đến 22/12/2021, Trang nhiều lần dùng roi mây, cây gỗ đánh cô bé. Có lần bị can không cho cháu mặc quần áo, bắt quỳ gối, giơ hai tay lên cao rồi đánh; nhốt vào chuồng chó; hoặc bắt cháu quỳ gối để học bài trong nhiều giờ mới được đứng dậy. Thái không can ngăn mà còn cùng người tình la mắng, cầm cây đánh con.

Khuya 10/12/2021, từ 22h đến hơn 2h sáng hôm sau, đôi tình nhân thay nhau hành hạ và đánh vào vùng trọng yếu của cô bé. Riêng ngày 22/12/2021, từ 14h đến 18h, Trang liên tục đánh bé Vân An bằng cây gỗ, đạp vào người... khiến nạn nhân bất tỉnh.

Khi người tình gọi về, Thái thấy con tím tái nên bế vào nhà tắm, hút mũi do thấy nhiều thức ăn vướng bên trong. Một lúc sau Vân An thở yếu, Thái đưa đến bệnh viện nhưng các bác sĩ xác định bé đã tử vong từ trước.

VKS truy tố Trang về tội Giết người và Hành hạ người khác theo khoản 1 Điều 123 và khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là tử hình; Thái bị cáo buộc tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là 8 năm tù.

Quốc Thắng


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3477
Số người truy cập:
4763251