Lừa tiền 1.000 nông dân qua chương trình Trái tim Việt Nam

 Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam. 5 bị cáo gồm: Trần Đức Trung, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên của Trung tâm và nhân viên dưới quyền Bùi Thị Oanh, Phạm Văn Lực, Nhâm Sỹ Phúc và Phan Thị Thoa.

Ngày 2/8, tại TAND Hà Nội, tất cả bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 139, Bộ luật Hình sự 1999.

Vụ án từng được đưa ra xét xử nhiều lần, trải qua nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung và tạm hoãn do vắng mặt hoặc thiếu lời khai của nhiều bị hại. Trong phiên tòa lần này, gần 100 bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tham gia tranh tụng.

Bị cáo Trần Đức Trung,= tại phiên xét xử sáng 2/8. Ảnh: Danh Lam

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, Trung tâm thành lập năm 2013, chưa được cấp phép hoạt động và không có hoạt động phát sinh doanh thu, nhưng từ tháng 4/2015, các bị cáo lấy danh nghĩa Trung tâm để tổ chức chương trình "Trái tim Việt Nam". Họ đưa ra chính sách bất khả thi, hứa hẹn hỗ trợ lại với lãi suất cao.

Để tạo niềm tin, các bị cáo tổ chức tuyên truyền, hội thảo. Bị cáo Trung cùng Lê Thị Hằng soạn tâm thư, thư kêu gọi ủng hộ Trung tâm và Chương trình "Trái tim Việt Nam", xin chữ ký ủng hộ của một số cán bộ cấp cao và sử dụng làm tài liệu tuyên truyền, nhà chức trách cáo buộc.

Các bị cáo đưa thông tin sai sự thật về nguồn vốn của Trung tâm; tuyên truyền, hứa hẹn với người tham gia trong khoảng thời gian nhất định sẽ nhận được tiền theo chính sách. Song nguồn tiền để chi trả hầu hết là lấy của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Số rất ít là tiền ủng hộ của nhà hảo tâm. Ngoài ra Trung tâm không có nguồn thu nào khác.

Các bị cáo đã lập 26 điểm tư vấn, 6 nhóm để thu tiền của hơn 1.000 bị hại tại 16 tỉnh, thành phố, sau đó chuyển tiền về trung tâm và Văn phòng 102 Trường Chinh, Hà Nội, tổng cộng khoảng 148 tỷ đồng. Một phần trong số này dùng chi trả lãi, mua sản phẩm hỗ trợ.

Theo cáo buộc 5 bị cáo chiếm đoạt, sử dụng cá nhân hơn 49 tỷ đồng. Riêng bị cáo Trung chiếm hưởng 26,3 tỷ đồng.

Cuối năm 2015, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn giải thể Trung tâm. Song các bị cáo tiếp tục móc nối để tổ chức chương trình "Liên kết ba bên", hoạt động theo mô hình đa cấp để bán thực phẩm chức năng.

Qua chương trình "Liên kết ba bên", các bị cáo tiếp tục thu về gần 17,5 tỷ đồng của 104 người. Ông Trung dùng một phần chi trả cho những người tham gia chương trình "Trái tim Việt Nam", còn lại chiếm đoạt 2,7 tỷ đồng, cáo trạng nêu.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 10 ngày.

Hải Thư


Giày Đại Phát solution
Số người online:
16223
Số người truy cập:
4781507