Làm việc ít đi, đời có vui hơn?

 Hiện tại, thời gian làm việc của vị bác sĩ thần kinh chỉ bằng một nửa hoặc 2/3 so với trước. Ông nhận việc qua một cơ sở y tế, đôi khi phải công tác xa. Ông vẫn làm bác sĩ cứu người, chỉ khác là có thêm thời gian chạy bộ buổi sáng cùng vợ, chở con đến lớp học nhạc. Các chuyến du lịch vài tháng gần đây của ông còn nhiều hơn cả thời gian còn làm tại bệnh viện.

"Thời gian là vàng bạc", người đàn ông 47 tuổi chia sẻ. "Đã qua rồi những ngày ký thỏa thuận và có thể ngồi đó bao lâu cũng được, miễn là họ bảo làm như vậy".

Bác sĩ Stephen E. Griffith (trái) đi du lịch cùng gia đình, năm 2022. Ảnh nhân vật cung cấp

Rất nhiều người dường như đồng ý với Griffith. Họ đang cân nhắc lại quan hệ của mình với công việc, thời gian dành cho nó và bắt đầu thay đổi. Trong tháng 2 đã có 21,9 triệu người Mỹ tự nguyện làm việc bán thời gian, tăng từ 20,7 triệu của một năm trước. Trong khi đó, một số người tham gia thử nghiệm làm việc tuần bốn ngày tại Anh nói rằng họ thà chết cũng không quay lại như cũ. Các nhà lập pháp đã chú ý và đề xuất quy định cắt giảm tuần làm việc tiêu chuẩn xuống 32 giờ.

Nhiều người đang tự hỏi, liệu cuộc sống của tôi có tốt hơn nếu làm việc ít hơn?

Theo Kevin Richardson, người làm việc khoảng 25 tiếng từ thứ 2 đến thứ 5 tại một công ty sáng tạo nhỏ, cho biết bạn có cảm giác như kiểm soát được cuộc sống của mình, xem công việc là một phần cuộc sống chứ không phải là trung tâm của mọi thứ.

Tiến sĩ Richardson chuyển sang làm việc tự do bán thời gian từ năm 2022 theo yêu cầu của vợ, Lindsay King, người cũng chỉ làm việc khoảng 15 đến 20 tiếng mỗi tuần. Được giải phóng khỏi chi phí và căng thẳng khi tìm nơi giữ trẻ, họ có thể thay nhau chăm sóc hai cậu con trai một tuổi và bốn tuổi. Thậm chí, họ còn sống ở nước ngoài vài tháng mỗi lần.

Từ căn nhà nằm giữa những vườn ô liu và cam tại Kalamata, Ai Cập, bà King cho biết sẽ không quay lại làm việc toàn thời gian, kể cả khi con cái lớn hơn. "Tôi có quá nhiều thứ muốn làm trong đời", bà chia sẻ, đó là du lịch, tình nguyện, làm vườn, chạy bộ đường dài.

Tất nhiên, không có gì hoàn hảo. Hai vợ chồng chưa tích lũy đủ để mua nhà tại quê hương Texas. Họ cũng biết rằng hợp đồng làm việc có thể dừng bất kỳ lúc nào.

Với nhiều người làm công ăn lương, làm ít giờ hơn không phải là một lựa chọn vì họ cần tiền, đặc biệt trong thời kỳ lạm phát hiện nay hoặc vì loại công việc họ đang làm bắt buộc phải làm nhiều giờ. Một số người dù làm ít hơn, như tiến sĩ Richarson, vẫn kiếm được tiền như khi làm toàn thời gian, song họ sẽ phải tự mua bảo hiểm y tế và không được hưởng các phúc lợi như nghỉ có lương.

Số khác chấp nhận giảm lương để chuyển sang làm bán thời gian, chỉ để thấy mình được thoát khỏi các cuộc họp hoặc đối diện với áp lực phải mở laptop cả vào ngày nghỉ.

Brendan Burchell, Giáo sư xã hội học tại Đại học Cambridge, cho rằng giải pháp cho việc này là toàn bộ tổ chức làm ít giờ hơn. Theo ông, con người cần công việc để sống có mục đích và tự trọng, nhưng không cần nhiều đến thế. Một nghiên cứu năm 2019 của ông cùng vài tác giả khác chỉ ra mọi người làm việc từ 1-8 tiếng mỗi tuần sẽ lo lắng ít hơn người làm việc từ 44 đến 48 giờ mỗi tuần.

"Tương lai, chúng ta sẽ nhìn lại và nghĩ, vì sao tất cả chúng ta lại phải làm việc 5 ngày", Giáo sư Burchell nói.

Tuyển dụng nhân viên bán tời gian giúp doanh nghiệp tư vấn bán hàng của Sam McKenna tiết kiệm tiền và làm nhanh hơn. Họ không phải trả lương 40 tiếng cho những người chỉ cần 20 tiếng để làm xong việc. Mức lương họ đưa ra không cạnh tranh và cũng không có phúc lợi y tế. Dù vậy, đơn xin việc mỗi tháng vẫn xếp hàng dài, ngay cả khi không thông báo tuyển dụng. Trước dịch, ứng viên chủ yếu là các bà mẹ, vợ hoặc chồng quân nhân, người nước ngoài, song hiện nay, có cả những lãnh đạo cao cấp tại các công ty dịch vụ tài chính và tư vấn lớn.

Bản thân McKenna cũng muốn làm việc bán thời gian. Cô nghỉ việc ở LinkedIn để khởi nghiệp cuối năm 2019 với mục tiêu kiếm được nửa thu nhập cũ với thời gian làm việc còn một nửa. "Tôi muốn sự cân bằng", cô thừa nhận. Tuy nhiên, khi khách hàng liên tục kéo đến, cô phải làm tới 60 tiếng một tuần. Để đáp ứng nhu cầu, đồng nghĩa khối lượng công việc sẽ nhiều lên.

Nhiều người thấy rằng giờ làm việc kéo dài không mang lại hiệu quả như mong đợi. Từng làm nhân viên toàn thời gian ở thời kỳ đầu sự nghiệp, kỹ sư môi trường Megan Neiderhiser nhớ lại những ngày tán gẫu rôm rả với đồng nghiệp bên máy làm mát nước. Bây giờ, cô làm việc 30 tiếng mỗi tuần và đặt mục tiêu doanh thu ngang với các đồng nghiệp toàn thời gian. Để làm được điều này, mỗi giờ cô đều gắn với các mục tiêu cụ thể và không muốn lãng phí thời gian bằng những cuộc họp lê thê.

Những ngày thứ 6 được cô dành cho lớp học yoga và chơi cùng con. Cô cho biết mình nghĩ ra các ý tưởng hay hơn và thái độ làm việc tốt hơn cho thứ 2. Với Neiderhiser, đây là lúc cô làm việc năng suất nhất.

Huy Phương (Theo WSJ)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
15523
Số người truy cập:
4780997