Làm thế nào tăng đề kháng trước Omicron

 Trả lời:

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể. Dinh dưỡng cung cấp các nguyên liệu cho cơ thể, tạo ra hệ miễn dịch. Do đó chúng ta cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và lối sống lành mạnh, tập luyện thể lực đều đặn.

Không có loại thực phẩm nào có thể ngay lập tức nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Nên ăn đủ số lượng thực phẩm theo khuyến nghị tháp dinh dưỡng hợp lý cho các lứa tuổi người Việt Nam. Không nên sử dụng quá mức bất cứ một loại thực phẩm nào, vì có thể gây hại cho cơ thể.

Hàng ngày, chúng ta cần ăn uống đa dạng thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sử dụng các thực phẩm bổ sung vi chất như muối bổ sung iốt; bột mì bổ sung sắt và kẽm; dầu ăn bổ sung vitamin A.

Người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính - đối tượng nguy cơ cao nhất trong đại dịch, cần được cung cấp đủ thực phẩm. Chế độ ăn đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng; tránh sụt cân, suy dinh dưỡng; tuân thủ chế độ dinh dưỡng đã được chỉ định phù hợp tình trạng bệnh lý.

Uống nước đủ theo khuyến cáo của từng lứa tuổi; uống nước ấm và chia nhiều lần trong ngày. Thực hiện các nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống nước đun sôi.

Tập thể dục đều đặn, ngay cả khi ở trong nhà. Duy trì nếp sinh hoạt lành mạnh như ngủ đủ giấc, không lạm dụng rượu bia, không hút thuốc lá, giữ tinh thần lạc quan.

Cần linh hoạt, khéo léo tổ chức bữa ăn gia đình để bảo đảm đủ chất dinh dưỡng, ngon miệng, vệ sinh. Trong giai đoạn bình thường mới, các sinh hoạt thường nhật hầu hết đều được khôi phục, tuy nhiên vẫn còn nhiều nguy cơ hiện hữu của đại dịch Covid-19 như xuất hiện biến chủng Omicron và những di chứng đáng báo động. Người dân vẫn cần tuân thủ 5K khi trở lại làm việc và học tập.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Lâm Nguyễn Thùy An
Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3


Giày Đại Phát solution
Số người online:
14751
Số người truy cập:
4778345