Làm rõ trách nhiệm các bộ trưởng để giá cả tăng cao

Ông Nguyễn Minh Thuyết". Ảnh: H.K.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên Nguyễn Minh Thuyết: "Tôi chất vấn Thủ tướng".

Tôi đã gửi chất vấn tới Thủ tướng với 3 câu hỏi. Thứ nhất, đề nghị xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên Chính phủ trong việc quản lý điều hành nền kinh tế thời gian qua. Thứ hai, kết quả điều tra nguyên nhân và trách nhiệm trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Thứ ba là đề nghị Thủ tướng đánh giá kết quả điều tra, xử lý các vụ án trọng điểm.

Cử tri đã gửi gắm tôi những vấn đề trên. Trong đó, họ quan tâm nhất tới tình hình kinh tế. Từ cuối 2007 đến nay, Chính phủ không đạt được chỉ tiêu tăng trưởng như nghị quyết Quốc hội, giá cả tiêu dùng tăng cao nhất trong 20 năm vừa qua, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân. Trong báo cáo chung, Thủ tướng đã nói rõ 5 yếu kém. Tôi cho thái độ đó rất thẳng thắn, nhưng nhân dân muốn xác định cụ thể hơn những ai phải chịu trách nhiệm.

Về vụ sập nhịp cầu dẫn cầu Cần Thơ, Quốc hội cũng như nhân dân rất quan tâm, nhưng từ khi xảy ra sự cố đến nay đã gần một năm mà không thấy đề cập. Trong khi tôi biết việc điều tra đã kết thúc, đã có kết quả.

Vấn đề thứ ba là các vụ án trọng điểm, tiến độ, kết quả xử lý chưa làm cử tri hài lòng. Trong đó, cử tri thắc mắc nhất là vụ án PMU18. Tôi cũng muốn nhân dịp này Thủ tướng nói rõ cho cử tri biết tiến độ và kết quả các vụ án thế nào. Đấy cũng là dịp để Thủ tướng giãi bày với nhân dân những điều hài lòng và chưa hài lòng.

Ông Lê Quốc Dung. Ảnh: V.A

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Lê Quốc Dung: "Tôi quan tâm phần trả lời về tài chính, ngân hàng".

Trong phiên chất vấn tôi quan tâm nhất là vấn đề điều hành để ổn định kinh tế vĩ mô, kìm hãm lạm phát và phấn đấu để giữ mức tăng trưởng đảm bảo đời sống của nhân dân. Tôi tin có nhiều đại biểu sẽ chất vấn về hoạt động điều hành kinh tế của Chính phủ, đặc biệt lĩnh vực ngân hàng, tài chính.

Thời gian qua, điều hành tiền tệ có nhiều lúng túng, thiếu kiểm soát hoạt động của các ngân hàng. Nhiều tập đoàn là đầu tư không trọng tâm và lạm dụng các nguyên tắc về tài chính tiền tệ. Tiền tung ra không đúng nguyên tắc, gây ra mâu thuẫn cục bộ, ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Đây là trách nhiệm của Thống đốc Ngân hàng nhà nước và Bộ trưởng Tài chính.

Tôi không gửi chất vấn văn bản tới Thống đốc Ngân hàng và Bộ trưởng Tài chính, nhưng trong quá trình trả lời chất vấn, nếu chưa thỏa đáng tôi sẽ đặt câu hỏi.

GS Nguyễn Lân Dũng: "Tình hình lạm phát vừa qua có lỗi của Thống đốc Ngân hàng nhà nước". Ảnh: H.K.

Nguyễn Lân Dũng: "Tôi dự định chất vấn trực tiếp Thống đốc Nguyễn Ngọc Giàu". 

Tình hình lạm phát vừa qua có lỗi của ông ấy, vì thế tôi muốn chất vấn cụ thể lỗi đó như thế nào, Thống đốc có trách nhiệm gì trong việc này. Tại buổi chất vấn giữa kỳ họp, ông Giàu thừa nhận yếu kém và nói rằng đã bị Chính phủ phê bình. Tôi cho rằng nếu tự thấy yếu kém quá thì phải có văn hóa từ chức.

Tôi đã chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng về việc một nhà khoa học nói với tôi, nếu ông ấy có cương vị thì sẽ giải quyết vấn đề giao thông đô thị không khó khăn gì. Ông ấy vạch trên bản đồ những con đường chỉ giải tỏa 100 m chiều ngang, dành 40 m ở giữa để làm đường 2 chiều, mỗi bên 30 m còn lại ông cho xây nhà cao tầng. Như vậy ông thừa sức làm đường, đền bù giải tỏa và có thêm quỹ đất.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai: "Vụ PMU18 cử tri băn khoăn lắm". Ảnh: H.K.

Đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai: "Vụ PMU18 cần được làm rõ".

Tôi đã gửi chất vấn Thủ tướng. Tôi đặt lại vấn đề thâm hụt ngân sách và giảm lạm phát. Sau thông điệp của Thủ tướng thì tình hình có lắng dịu xuống, nhưng gần đây giá cả tiếp tục tăng và dự báo sau tháng 7 còn lên nữa. Vấn đề này tôi đòi hỏi Thủ tướng phải nói rõ quyết sách như thế nào.

Ngoài ra, tôi đã gửi câu hỏi chất vấn Viện trưởng VKSND tối cao Trần Quốc Vượng về vụ án PMU18. Quan điểm của chúng ta là không để oan sai, không để lọt tội, vậy cần làm rõ tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nếu không của ông Nguyễn Việt Tiến thì là của ai?

Cách đây 3 hôm, tôi đã gửi câu hỏi chất vấn bằng văn bản. Tôi đang suy nghĩ nếu nhận được câu trả lời chưa thỏa mãn thì sẽ tiếp tục chất vấn tại hội trường.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
6937
Số người truy cập:
4770521