Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo

 Bộ Thương mại Mỹ hôm 25/1 công bố GDP nước này tăng 3,3% trong quý IV/2023 (đã hiệu chỉnh theo cơ sở năm). Tốc độ này cao hơn dự báo, nhờ tiêu dùng mạnh.

Động lực tăng trưởng chính của Mỹ - tiêu dùng cá nhân - tăng 2,8% trong quý IV/2023. Đầu tư của doanh nghiệp và lĩnh vực bất động sản cũng góp phần giúp kinh tế tăng trưởng vượt dự báo. Chỉ số theo dõi lạm phát lõi cũng tăng 2% quý thứ hai liên tiếp, khớp với mục tiêu của Fed.

Tổng cộng cả năm 2023, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 2,5%. Tốc độ này cao hơn năm 2022, với 1,9%.

Bên ngoài một trung tâm thương mại ở New York (Mỹ) dịp Blak Friday 2023. Ảnh:Reuters

Các số liệu trên đã khép lại một năm kinh tế Mỹ liên tục gây bất ngờ cho các nhà kinh tế học. Trước đó, nhiều chuyên gia nổi tiếng đã dự báo Mỹ suy thoái muộn nhất là giữa năm 2023, chủ yếu do quá trình nâng lãi mạnh tay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Tuy nhiên, nền kinh tế này năm qua vẫn rất sôi động. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, số việc làm đang bùng nổ và người tiêu dùng vẫn mạnh tay chi tiêu.

Giới phân tích cho rằng thị trường việc làm vững mạnh một phần do các thay đổi từ trong đại dịch. Làn sóng nghỉ việc trong và sau đại dịch khiến các doanh nghiệp khát nhân lực. Họ phải nâng lương để thu hút người lao động mới.

Các cuộc sa thải quy mô lớn vài năm qua cũng rất hạn chế, trừ lĩnh vực công nghệ. Thị trường việc làm bùng nổ đã giúp Fed tiếp tục nâng lãi mà không nhấn chìm cả nền kinh tế.

Tiêu dùng cũng là một yếu tố may mắn khác. Từ năm 2021, người Mỹ đã chi tiêu mạnh tay. Ban đầu, họ được chính phủ hỗ trợ tiền mặt trong đại dịch. Sau này, họ mua sắm bù khi Mỹ bỏ phong tỏa.

Phần lớn nhà kinh tế học hiện đã đảo ngược dự báo suy thoái, cho rằng Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng chậm trong năm nay. Fed cũng đã giữ nguyên lãi suất nửa năm qua và tiếp tục được dự báo làm điều này trong phiên họp tuần tới. Lãi suất tại Mỹ hiện quanh 5,25-5,5%.

Thị trường đang kỳ vọng Fed giảm lãi suất trong nửa đầu năm nay. Kể từ tháng 3/2022, Fed đã nâng lãi thêm tổng cộng 525 điểm cơ bản (5,25%).

Hà Thu (theo Reuters)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3004
Số người truy cập:
4764732