Kinh nghiệm giúp hạn chế nguy cơ nhỡ tàu xe khi đi du lịch

 Trên đường du lịch, do hạn chế về thời gian và chi phí, nhiều người phải sắp xếp lịch trình khá gấp, sít sao, và đối mặt với nguy cơ nhỡ tàu xe. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện lịch trình suôn sẻ, tránh bị chậm lịch, trễ chuyến.

Ưu tiên các phương tiện có đường riêng

Chọn các phương tiện có đường đi riêng để giảm nguy cơ chậm hoặc nhỡ tàu xe. Ảnh: Trịnh Hằng

Máy bay, tàu hỏa, metro, tàu thủy có ưu thế hơn hẳn các phương tiện đường bộ khác vì vận hành trên tuyến đường riêng, không lo tắc đường và ít đối mặt với các nguy cơ va chạm. Không phải lúc nào cũng chuẩn giờ, nhưng các phương tiện này có độ trễ thấp hơn nhiều so với xe buýt hay taxi. Metro, tàu hỏa còn có thêm lợi thế lớn là ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết.

Vì thế những phương tiện có tuyến đường riêng sẽ giúp đảm bảo lịch trình tốt hơn các phương tiện chia sẻ chung hạ tầng giao thông như xe buýt, taxi, xe máy, nhất là với những chặng đường dài. Đổi lại, bạn cần căn thời gian thật chuẩn để đến sân bay, ga tàu vì không dễ để mua ngay vé của chuyến khác hoặc muốn mua được thì phải trả nhiều tiền hơn so với ban đầu. Xe buýt, taxi có mức giá ổn định, đa dạng về lựa chọn thời gian, nhưng chỉ cần gặp một điểm tắc đường thì bạn có thể bị chậm cả tiếng.

Không xếp nhiều chuyến tàu xe đường dài trong một ngày

Nếu chuyến đi qua nhiều tỉnh thành, bạn sẽ cần đặt vé nhiều chuyến tàu xe khác nhau. Có những nơi bạn chỉ định ghé thăm thoáng chốc, như buổi sáng đi máy bay đến đó, rồi chiều tối lại lên tàu tới nơi khác. Lịch trình như vậy có nhiều rủi ro về thời gian và chi phí, bởi bạn không thể chắc chắn các hãng tàu xe mà bạn đã mua vé có thể vận hành đúng giờ để bạn lên chuyến tiếp theo. Các yếu tố như sức khỏe, thời tiết, mật độ hành khách, thời gian chờ đợi làm thủ tục cũng có thể làm gián đoạn chuyến đi của bạn.

Giải pháp: Hạn chế sắp xếp nhiều chuyến đi dài trong một ngày. Nếu có thời gian, bạn hãy ở lại nơi đó một đêm, tranh thủ tham quan và nghỉ ngơi rồi hôm sau lại lên đường.

Tránh các chuyến tàu xe giờ cao điểm

Đôi khi không dễ để dậy sớm đi chuyến tàu xe đầu giờ sáng, hoặc chuyến muộn buổi tối, nhưng bù lại du khách sẽ giảm được khá nhiều rủi ro ùn tắc, phải xếp hàng, chờ đợi lâu. Giờ thấp điểm cũng khiến tâm lý du khách thoải mái đáng kể so với việc chen chúc, sốt ruột vào giờ cao điểm. Các thủ tục giấy tờ, hành lý cũng có thể được tiến hành nhanh, thuận lợi hơn vào giờ thấp điểm.

Nhiều hãng bay, hãng tàu, nhà xe cung cấp mức giá vé của giờ thấp điểm tốt hơn giờ cao điểm, vì vậy bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể. Bạn thậm chí còn có thể đổi chỗ ngồi sang vị trí ưa thích nếu trên tàu xe còn ghế trống. Còn nếu đi vào giờ cao điểm, chỉ riêng việc va chạm và các hành khách khác cũng có thể khiến bạn khó chịu, thậm chí còn có nguy cơ bị móc túi, lấy mất đồ đạc.

Soạn hành lý sớm trước khi khởi hành

Do mải mê tham quan, nhiều du khách không thu dọn hành lý trước ngày khởi hành với tâm lý "mai dậy sớm rồi sắp xếp vẫn kịp". Tuy nhiên, hôm sau họ lại vấp phải tình trạng vội vàng, gấp gáp, sợ muộn giờ, nhầm lẫn, bỏ sót thủ tục, dẫn đến quên đồ, hoặc sắp xếp không hợp lý dẫn đến hư hỏng đồ đạc, hoặc đồ xách tay để nhầm vào kiện ký gửi và ngược lại.

Để tránh mọi rủi ro, bạn hãy luôn thu dọn hành lý gọn gàng trước ngày khởi hành để sẵn sàng lên đường vào hôm sau. Khi đó, bạn sẽ giảm tối đa khả năng quên đồ, nhầm lẫn hoặc muộn giờ tàu xe chỉ vì luống cuống với đống hành lý.

Đồ đạc gọn nhẹ nhất có thể

Lưu ý về hành lý để đỡ mất thời gian cho mỗi chuyến đi. Ảnh: Trịnh Hằng

Không ít du khách đi chơi với nhiều kiện lớn kiện nhỏ như thể mang "cả tủ quần áo", kèm theo cả đồ ăn thức uống, vài đôi giày, túi xách thời trang và phụ kiện. Mang nhiều đồ có thể giúp bạn thỏa mãn sở thích ăn mặc đẹp, chụp ảnh, nhưng đổi lại bạn sẽ phải quản lý, sắp xếp một lượng lớn vật dụng trong suốt chuyến đi, mà đôi khi việc đó dễ khiến bạn tốn thời gian hơn dự định, dẫn đến trễ giờ.

Đặc biệt nếu hành lý quá cân, quá khổ, bạn không những tốn thêm tiền để mua cước vận chuyển, mà còn mất nhiều thời gian làm các thủ tục liên quan, trong lúc đó chuyến tàu xe đã khởi hành mà không có bạn. Vì thế trong mọi trường hợp, hãy tính toán thật kỹ để mang đủ vật dụng cần thiết, hạn chế tối đa những thứ cồng kềnh.

Giày dép quần áo hỗ trợ vận động

Tại nhiều điểm du lịch, nhiều khi người ta vẫn bắt gặp những đôi giày cao gót bị long đế nằm bên đường do chủ nhân đã làm hỏng giày khi đi chơi. Trong trường hợp này, du khách thường không có ngay giày dép dự phòng nên phải mất thêm thời gian về khách sạn lấy đôi khác hoặc đi tìm mua đôi mới, dẫn đến ảnh hưởng thời gian đi lại.

Mặt khác nếu bạn đi những chuyến đi dài, thì các sân ga, bến bãi vốn có diện tích lớn sẽ không "thân thiện" với mấy đôi giày cao gót hoặc đế cứng hoặc hầm hố to nặng. Nếu hành trình này yêu cầu bạn phải đi bộ nhiều, bạn hãy chọn giày dép, quần áo hỗ trợ vận động để cơ thể được dễ chịu nhất.

Tìm hiểu kỹ quy định, thủ tục của từng chuyến đi

Một số du khách quan niệm rằng, việc quan trọng nhất là mua được vé tàu xe giá rẻ và có mặt đúng giờ. Tuy vậy, khi đến sân ga, bến bãi, họ mới phát hiện ra có những quy định không đáp ứng được. Ví dụ một số hãng bay yêu cầu check in qua mạng trước khi đến sân bay. Các hãng tàu quy định kích thước tối đa (chiều dài, chiều rộng, chiều cao) của từng món hành lý. Nhiều nơi quy định phải có phiếu khai báo sức khỏe hoặc tình trạng y tế, nếu đi cùng trẻ em phải có bản sao giấy khai sinh kèm theo giấy ủy quyền của người giám hộ.

Trong trường hợp không thể xử lý kịp các quy định đó, du khách sẽ bị lỡ hành trình của mình, tốn thêm thời gian và chi phí. Do đó trước khi mua vé, bạn hãy tìm hiểu kỹ thủ tục từng nơi để quyết định có đi hay không.

Trịnh Hằng


Giày Đại Phát solution
Số người online:
6305
Số người truy cập:
4767945