Kim Kardashian bị chỉ trích vì mặc váy của Marilyn Monroe

 Đến thảm đỏ Met Gala 2022, tại New York, hôm 2/5, Kim Kardashian gây chú ý khi diện đầm vintage do Jean Louis thiết kế. Trang phục từng được Marilyn Monroe diện khi hát Happy Birthday, Mr. President trong tiệc sinh nhật Tổng thống John F. Kennedy vào ngày 19/5/1962. Ban đầu, thiết kế có giá 12.000 USD. Tháng 11/2016, công ty Ripley's Believe It or Not (Ripley's) đã gõ búa thành công với giá 4,81 triệu USD trong buổi đấu giá do Julien's Auctions tổ chức, biến nó trở thành một trong những chiếc váy biểu tượng đắt giá nhất thế giới.

Theo Los Angeles Times, các nhà bảo quản hàng dệt may và giám tuyển thời trang đã kinh hoàng khi trông thấy cảnh tượng Kim lên thảm đỏ. Sarah Scaturro, trưởng bộ phận bảo quản tại Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland nói: "Tôi rất thất vọng vì bộ cánh đã được xử lý thiếu chuyên nghiệp. Vào những năm 1980, một nhóm các chuyên gia trang phục đã cùng nhau đưa ra quyết định rằng không nên mặc trang phục lịch sử". Scaturro cũng lo ngại mồ hôi, nước hoa của Kim có thể làm hỏng bộ váy.

Cara Varnell, một nhà bảo tồn nghệ thuật độc lập lâu năm chuyên về trang phục lịch sử, nói: "Bạn có một chiếc đầm vintage của Charles James treo trong tủ và muốn mặc nó thì không sao. Nhưng với một thứ đã được lưu trữ, có nghĩa là nó có đủ tầm quan trọng về mặt văn hóa, thì không. Chiếc váy của Marilyn Monroe đại diện cho điều gì đó rất quan trọng - đó là một phần di sản văn hóa chung của chúng ta".

 

Kevin Jones, người phụ trách Bảo tàng FIDM tại Học viện Thiết kế & Thương mại Thời trang, nói với Los Angeles Times: "Lực hấp dẫn và việc di chuyển có thể gây ra nhiều thiệt hại. Có thể bạn không nhìn thấy nó bằng mắt thường, nhưng dưới kính hiển vi, bạn sẽ thấy nhiều vết tách, nứt nhỏ trên bộ váy. Thiết kế đại diện cho một khoảnh khắc lịch sử. Công việc của chúng tôi là đưa những trang phục như thế đến thế hệ tiếp theo với ít hư hỏng nhất có thể, để 500 năm nữa, chúng có thể thay ta nói về lịch sử thiết kế, công nghệ, nghệ thuật và văn hóa".

Kim Kardashian dành 14 tiếng nhuôm tóc bạch kim để phù hợp với bộ đầm của Marilyn Monroe. Ảnh: AFP

Kim Kardashian nảy ra ý tưởng mượn đầm của Marilyn Monroe từ Ripley’s Believe It or Not khi đến dự Met Gala vào tháng 9 năm ngoái. "Tôi tự nghĩ, mình sẽ làm được gì cho chủ đề nước Mỹ nếu đó không phải là diện mạo của Balenciaga? Điều gì mang tính Mỹ nhất mà bạn có thể nghĩ đến? Đó là Marilyn Monroe. Với tôi, khoảnh khắc Marilyn Monroe đẹp nhất là khi cô ấy hát Happy Birthday, Mr. President", cô nói với Vogue.

Thiết kế của Monroe màu nude được làm từ loại vải souffle vô cùng mỏng manh. Theo Vogue, chiếc đầm co giãn và đàn hồi khi còn mới, nhưng trở nên yếu và dễ rách hơn sau hơn 60 năm. Ngoài ra, váy còn được khâu bằng tay hàng nghìn hạt cườm, pha lê nặng trĩu. Khi Monroe mặc nó năm 1962, cô đã phải khâu lại vài đường chỉ trên váy.

Trước các chỉ trích, Amanda Joiner, đại diện Ripley’s Believe It or Not, nói với Vogue: "Chúng tôi tự hào khi quản lý một hiện vật mang tính biểu tượng như vậy và rất vui mừng khi được trao ý nghĩa văn hóa của nó với Kim Kardashian - người chia sẻ câu chuyện về Marilyn Monroe và sự nghiệp mang tính biểu tượng với thế hệ mới". Theo công ty này, Kim không phải trả tiền để được mặc nó. "Cô ấy đã quyên góp tiền cho quỹ từ thiện của chúng tôi. Đó là một cử chỉ thiện chí đáp lại việc Ripley’s cho cô ấy mượn váy".

Ripley's cho biết họ cho phép Kim mặc với điều kiện ngôi sao truyền hình phải tuân thủ các nguyên tắc. Khi mặc lên người Kim, trợ lý của cô phải đeo găng tay để tránh làm xước váy. Kim cũng không được phép bôi kem, trang điểm cơ thể, không mặc đi mặc lại nhiều lần, chỉ được mặc một lần khi đi thảm đỏ. John Corcoran, giám đốc triển lãm và lưu trữ của Ripley’s Believe It or Not, người phụ trách bảo quản bộ váy, nói với Los Angeles Times: "Không có thiệt hại nào xảy ra tại sự kiện hôm đó".

Tuy nhiên, Scaturro nói rằng vẫn có những mối nguy hiểm không thể tránh khỏi: mồ hôi, ánh sáng mặt trời và oxy, sự thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm. Cô nói: "Mặc lên cơ thể sẽ làm hỏng nó dù bạn có cẩn thận đến đâu".

Sau khi xuất hiện vài tiếng trên thảm đỏ, Kim thay trang phục để dự tiệc. Thiết kế được cất lại vào kho của Ripley's ở Orlando. Corcoran cho biết căn phòng lưu trữ được kiểm soát ở chỉ số lý tưởng: 20 độ C và độ ẩm 40-50%. Để duy trì tính toàn vẹn của vải, váy không được giặt, đặt trong một chiếc hộp, phủ vải muslin mềm mịn như bông lên trên. "Cách này giúp ngăn ngừa các nếp gấp trên trang phục, trong khi vải muslin bảo vệ nó khỏi ánh sáng, độ ẩm và các chất gây ô nhiễm môi trường", Corcoran nói.

Marilyn Monroe diện đầm của khi hát chúc mừng sinh nhật Tổng thống Kennedy tại Madison Square Garden. Ảnh: John F. Kennedy Presidential Library and Museum )

Không chỉ nhận chỉ trích vì mặc đầm của Monroe, Kim còn bị các chuyên gia dinh dưỡng lên án cách giảm cân cấp tốc. Để mặc vừa bộ váy, Kim đã giảm 7 kg trong ba tuần bằng cách hoàn toàn không ăn tinh bột và đường, chỉ ăn rau và protein sạch.

Nichola Ludlam-Raine, chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ, cho rằng phương pháp này không lành mạnh, khiến cơ thể mất nước chứ không thực sự giảm mỡ. "Cách làm của Kim Kardashian gây nguy hiểm cho ai muốn giảm cân bằng phương pháp thiếu khoa học, đặc biệt là những người mắc chứng rối loạn ăn uống", ông nói với Insider. Tiến sĩ dinh dưỡng Mike Molloy đồng tình quan điểm trên, khuyên mọi người giảm cân chậm và an toàn.

Kim Kardashian sinh năm 1980 tại Mỹ, được biết đến với chương trình truyền hình thực tế Keeping Up With The Kardashians. Những năm qua, cô nổi tiếng tại Hollywood với hàng trăm triệu người theo dõi qua mạng xã hội. Kim cũng góp mặt trong một số phim như Disaster Movie (2008), Deep in the Valley (2009) hay Temptation: Confessions of a Marriage Counselor (2013). Người đẹp nổi tiếng với thú sưu tầm đồ hiệu vintage quý hiếm. Hiện cô thành công khi điều hành Skims - thương hiệu riêng về nội y định hình, kính râm...

Marilyn Monroe sinh năm 1926 tại Mỹ, là diễn viên, ca sĩ, biểu tượng nhan sắc mọi thời. Cô nổi tiếng với các phim All About Eve, Monkey Business, Gentlemen Prefer Blondes, How to Marry a Millionaire, The Seven Year Itch... Năm 1999, Viện phim Mỹ xếp Monroe ở vị trí thứ sáu trong danh sách "Những minh tinh màn ảnh vĩ đại nhất của Hollywood" thời kỳ hoàng kim (thập niên 1940-1960). Marilyn Monroe đột ngột qua đời rạng sáng 5/8/1962 trong biệt thự ở California (Mỹ), bên cạnh nhiều chai thuốc ngủ rỗng. Cái chết của cô được kết luận là một vụ tự tử nhưng không làm hài lòng người hâm mộ, vẫn là điều bí ẩn đến ngày nay.

Sao Mai


Giày Đại Phát solution
Số người online:
19870
Số người truy cập:
4784683