Kim Chi giữ hạnh phúc bằng cơm dẻo canh ngọt

 - Đa số khán giả nhìn thấy chị là một người phụ nữ hiện đại và bận rộn với công việc, vậy chị quán xuyến việc nấu ăn trong gia đình như thế nào?

- Do lịch làm việc giữa phim trường, sân khấu kịch và các công việc kinh doanh khác, Chi thường không thu xếp được việc tự tay nấu ăn hàng ngày cho gia đình. Tuy nhiên, mình luôn là người quan sát, lên thực đơn cho người giúp việc để thay đổi món thường xuyên theo mùa cho những bữa cơm gia đình. Bù lại cho những ngày bận rộn, vào những ngày rảnh rỗi hơn, tự tay mình sẽ vào bếp nấu những bữa ăn đặc biệt hơn cho cả nhà, những món mới hoặc những món ăn mà chỉ có Chi biết cách nấu ngon, theo đúng khẩu vị gia đình.

- Khẩu vị của các thành viên trong gia đình thường không giống nhau, vậy chị làm thế nào để dung hòa điều đó?

- Chi là người Bắc trong khi ông xã là người gốc Nam nên ban đầu khẩu vị cũng hơi khác và cần thời gian để dung hòa. Vì thế, bữa cơm gia đình luôn có sự thay đổi xen kẽ giữa hai miền, cho hai khẩu vị khác nhau. Chi tập cho ông xã ăn những món ăn Bắc và ngược lại, mình học các nấu các món miền Nam mà chồng yêu thích. Dần dần khẩu vị của anh cũng đã quen với các món Bắc đặc trưng như: Canh cua rau đay hay canh riêu cua thì là, dù trước đây anh không hề thích rau thì là. Chi cũng quen dần với các món miền Nam mà chồng mình thích ăn như món mắm ba khía trộn tỏi ớt, dù từ bé mình không biết ăn món này.

- Ông xã chị ở nước ngoài lâu năm, vậy khẩu vị của anh có khác nhiều so với cách nấu của chị không?

- Tuy anh ấy ở nước ngoài lâu nhưng gia đình vẫn giữ thói quen ăn uống của người Việt. Hơn nữa, nguyên liệu chế biến món ăn Việt tại nơi anh ở cũng rất đa dạng nên gia đình vẫn giữ được bữa cơm truyền thống từ trước đến nay. Anh cũng không thích đồ ăn tây lắm nên mình cũng không gặp khó khăn gì trong việc nấu cho chồng một bữa ăn phù hợp.

- Là người của công chúng, bí quyết ăn uống để giữ được làn da đẹp, vóc dáng chuẩn và tinh thần tươi trẻ của chị là gì?

- Chi luôn muốn có thêm thời gian để có thể thực hiện việc đó một cách tuyệt đối và triệt để, nhưng khi công việc quá bận rộn, mình phải tìm ra những cách khéo léo để có thể thực hiện được điều này. Chi thường tranh thủ uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây vào các giờ nghỉ của việc quay phim, chọn lựa nhiều rau xanh hơn trong bữa ăn. Thỉnh thoảng Chi sẽ thực hiện chế độ ăn chay để thanh lọc cơ thể.

- Món ăn sở trường và bí quyết để nấu ngon món đó của chị là gì?

Món ăn sở trường của Chi là phở bò. Đây là món gia truyền và công thức này được áp dụng cho cả tiệm phở Ngò của mình. Món phở ngon cần nước phở trong, thanh cảnh và ngọt vị xương. Xương bò được hầm kỹ, hớt bọt thường xuyên và không đậy vung. Khi hầm luôn canh chừng nồi xương và hãy để lửa than vừa sao cho nước chỉ nóng sôi dạng váng hơi chứ không sôi bùng, canh lửa liên tục cho đến khi nước hầm trở trong. Thời gian hầm khoảng 20 lít nước và xương sẽ mất chừng tám đến mười tiếng... Những gia vị khác của món phở cũng tương tự như trong công thức nấu ăn, nhưng mình nghĩ giai đoạn hầm xương sẽ tạo ra thành công cho món phở ngon. Thỉnh thoảng Chi mang phở lên cho mọi người ở sân khấu kịch cùng ăn, mùi thơm đặc trưng của nước dùng làm mọi người nhận ra ngay đây là món phở. Điều này làm mình rất hãnh diện về món ngon gia truyền của mình

Gia đình Chi yêu thích những món ăn đơn giản. Cơm dẻo, canh cua đồng, một ít quả cà pháo và mắm tôm thôi cũng đã làm cả nhà hao cơm lắm rồi. Chồng và con mình cũng rất thích phở và bún bò Huế do mẹ nấu nữa. Nhưng món ăn yêu thích nhất chắc là các món cuốn như gỏi cuốn, bò nhúng dấm hoặc bò bía. Những món ăn này đơn giản thôi, nhưng khi chuẩn bị thành những bữa ăn “tươi” cho gia đình, mình thường tự tay chuẩn bị để cho món ăn thật “chất lượng”. Ví dụ như món bò bía, nguyên liệu cũng dễ tìm nhưng Chi sẽ thêm vào trứng chiên, lạp xưởng ngon hay hành phi vàng ươm. Hay món mắm nêm để chấm bò nhúng dấm, mình cũng sẽ tự tay nấu món mắm này với đường, bột nêm, nước thơm ép và ớt tươi để có một loại nước chấm thật ngon miệng và hợp vệ sinh. Với một chút năng khiếu nấu ăn, kiến thức và kinh nghiệm, cộng với một chút tình yêu làm gia vị nữa, Chi nghĩ những bữa cơm dẻo canh ngọt sẽ không khó với bất kỳ chị em phụ nữ nào.

Trong thế giới ẩm thực đa dạng của người miền Bắc có thể kể đến cả chục cách nấu canh chua khác nhau. Gia vị tạo ra vị chua thanh trong món canh mùa hè này có thể kể đến vài chục loại. Đơn giản và phổ thông nhất là giấm nuôi, mẻ, me, sấu, dọc, hay tai chua, cà chua, quả nhót. Thành phần chính trong bát canh chua là những loại thực phẩm bổ mát, có tác dụng giải nhiệt như thủy hải sản.

(Nguồn: Chương trình hợp tác VnExpress và Citibank)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
7390
Số người truy cập:
5316641