Khủng hoảng tài chính hâm nóng chiến dịch tranh cử ở Mỹ

Cả ông Obama và thượng nghị sĩ McCain được ví như đang "đấu tay đôi" để tranh giành ảnh hưởng đối với các cử tri Mỹ, những người có mối quan tâm hàng đầu hiện nay là nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đi về đâu.

Ứng viên đảng Dân chủ - ông Obama, lập tức công bố kế hoạch chi tiết trong một bài phát biểu tại bang Colorado để cứu vãn nền kinh tế Mỹ. Trong khi đó, ông McCain tổ chức diễn thuyết cùng chủ đề tại Florida.


Hai ứng viên Tổng thống Mỹ John McCain (trái) và Barack Obama. Ảnh: Reuters

Thị trường phố Wall những ngày gần đây rung chuyển và ngày càng nhiều người lo ngại về một đợt suy thoái khó tránh khỏi. Giới đầu tư cũng chưa hết sốc sau việc Lehman Brothers tuyên bố phá sản và Merrill Lynch phải bán lại cho Bank of America. Trước đó, Chính phủ Mỹ cũng đã phải tiếp quản 2 hãng cho vay thế chấp lớn nhất nước này là Fannie Mae và Freddie Mac.

Quan điểm của 2 ứng viên về cuộc khủng hoảng tài chính hoàn toàn trái ngược. Ông McCain muốn lập một ủy ban để giải quyết tình hình, còn ông Obama cho rằng, chính quyền của Tổng thống Bush đã gây ra tình hình tài chính hỗn loạn hiện nay. "Những gì chúng ta chứng kiến trong những ngày gần đây không gì hơn, chính là những hậu quả của một đường lối kinh tế thất bại", ông Obama nói.

Ông McCain đã đề xuất một ủy ban nghiên cứu về cuộc khủng hoảng tài chính mà thị trường phố Wall đang ngày càng lún sâu. Còn ông Barack Obama thì chỉ trích quan điểm điều hành kinh tế của đối thủ, và cho rằng ứng viên đảng Cộng hòa sẽ càng làm cơn bão trên thị trường phố Wall, mà ông cho là do những chính sách của chính quyền của Tổng thống Bush gây ra, thêm nặng nề.

"Chúng tôi đã lập một ủy ban và sẽ giải quyết những vấn đề nảy sinh", ông McCain nói. Ủy ban này được thành lập từ sau vụ khủng bố 11/9 và nghiên cứu các vấn đề để tránh những mối đe dọa tương tự cho nước Mỹ.

Ông Obama thì chế giễu ý tưởng của đối thủ. "Thượng nghị sĩ McCain đã đưa ra một đề xuất cũ kỹ. Vấn đề là ở chỗ, đây không còn là vụ 11/9. Chúng ta biết mình đã mắc vào cuộc khủng hoảng này như thế nào. Cái chúng ta cần lúc này là đường lối lãnh đạo để đưa kinh tế ra khỏi tình trạng này. Tôi sẽ làm được điều đó, còn ông McCain thì không", ông Obama tuyên bố.

Ông Obama cũng cam kết sẽ điều hành các cơ quan hành pháp theo hướng tăng cường giám sát thị trường và cắt giảm chi phí. Vị thượng nghị sĩ của bang Illinois này cũng tuyên bố, hệ thống mới phải phản ánh diễn biến của thị trường tài chính trong thế kỷ 21 và đủ khả năng phát hiện các rủi ro tiềm ẩn.

Theo giới chuyên môn, kế hoạch kinh tế của ông Obama chi tiết hơn so với đối thủ McCain. Ông McCain mới đưa ra lời hứa "những nhà kinh doanh chân chính tại thị trường phố Wall sẽ có một người bạn tại Nhà Trắng, khi tôi làm Tổng thống".

Trong khi đó, ông Obama muốn tập trung sự chú ý nhiều hơn đến các tổ chức xếp hạng tín dụng, những nơi từng tuyên bố trái phiếu có thế chấp đảm bảo đều là an toàn, cũng như các ngân hàng phát hành trái phiếu. Thực tế trên thị trường tài chính Mỹ mới đây cho thấy, các loại trái phiếu này không hề an toàn như được cam kết.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2943
Số người truy cập:
4765160