Không nên vội vã nếu bạn đang thất nghiệp

Cách làm đúng là: Hãy thư giãn và lập kế hoạch tìm việc một cách chi tiết. Nhảy vào thị trường lao động trong tâm trạng nóng vội, chưa được chuẩn bị và cân nhắc kỹ lưỡng có thể là một sai lầm. Hơn nữa, dành vài ngày để cập nhật và viết lại lý lịch cũng là rất cần thiết.

Bản sơ yếu phải mô tả được ưu điểm, việc bạn đã làm cũng như cho thấy bạn có thể mang lại gì cho nhà tuyển dụng. Bạn cũng nên nghiên cứu về những ông chủ tương lai của mình, để biết được những vẫn đề họ đang gặp phải và cách giải quyết chúng. Tóm lại, đây là những việc đáng đầu tư thời gian và cả sự kiên nhẫn.

Bà Deborah Brown-Volkman, một chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, cho rằng với lựa chọn nghề nghiệp, bạn cần không đơn thuần là một lựa chọn mà phải là một quyết định đúng. Bà đưa ra 6 mẹo để giúp bạn có lựa chọn hợp lý trước và sau các cuộc phỏng vấn.

Quyết định xem bạn muốn gì trước. Hãy lập danh sách những gì bạn cần trước khi tham dự một cuộc phỏng vấn. Chẳng hạn những câu hỏi như: "Liệu môi trường làm việc có phải là ưu tiên hàng đầu ?" hay "Mình có thể làm việc trên 10 tiếng một ngày trong áp lực cao hay không ?" v.v... Hiểu rõ bản thân sẽ giúp bạn biết liệu công việc có thực sự dành cho bạn hay không.

Nếu bạn và sếp mới tỏ ra không hợp trong cuộc phỏng vấn, bạn sẽ khó hòa hợp với họ trong tương lai. Sự ăn ý là rất quan trọng, nếu không cùng quan điểm với nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn, bạn cũng sẽ khó có được điều này khi làm việc với họ. Hãy dùng buổi tiếp xúc đầu tiên để biết cấp trên tương lai muốn gì trước khi đồng ý lời để nghị của họ.

Nếu khó giao tiếp với đồng nghiệp tương lai, cũng sẽ khó cộng tác với họ trong công việc. Nếu gặp vấn đề với các đồng nghiệp, hãy lắng nghe trực quan của mình. Càng tiếp xúc nhiều với những đồng nghiệp mà bạn không thích sẽ càng khiến quan hệ trong công việc với họ trở nên tồi tệ đi.

Đừng quá băn khoăn nếu được tuyển cho một việc mà bạn không thích. Quả thực đây là việc nói dễ hơn làm, đặc biệt là sau một thời gian ngồi không, những con số trên các hóa đơn đang làm bạn toát mồ hôi. Tuy nhiên, cảm giác khao khát một công việc đôi khi sẽ khiến chúng ta nói những điều không đúng về năng lực và nguyện vọng của mình cũng như chấp nhận mọi lời đề nghị một cách thiếu tính toán; và đây thực sự là công thức cho thất bại.

Đôi khi chúng ta buộc phải lựa chọn công việc mà mình không muốn, để "lấy ngắn nuôi dài". Trong trường hợp này, dự tính trước khoảng thời gian gắn bó với công việc ngắn hạn này sẽ giúp bạn chủ động theo đuổi các mục tiêu dài hạn hơn.

Bên cạnh đó, một lời khuyên dành cho mọi người là nếu bạn đã muốn "nhảy việc", thì cũng nên đặt kế hoạch tìm việc mới với thời gian giãn ra một cách hợp lý. Có một công việc dù là tạm thời, sẽ giải tỏa sức ép tài chính và cho bạn nhiều thời gian hơn để quyết định.

Hãy là chính mình. Tất cả chúng ta đều muốn thể hiện tốt nhất trong buổi phởng vấn. Tuy nhiên đừng quá "bốc" khi nói về bản thân. Để người phỏng vấn thực sự hiểu được khả năng và tâm nguyện của bạn là cách khôn ngoan nhất để có một công việc phù hợp. Bạn có thể qua mặt được các tuyển trạch viên, nhưng sẽ là tự lừa dối mình nếu hằng ngày bạn phải khoác một bộ mặt khác tại công sở.

Xuân Hòa (Theo CNN)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4575
Số người truy cập:
4765095