'Không nên chủ quan về tình hình lạm phát'

- Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 chỉ tăng 1,56%, ông đánh giá thế nào về con số này?

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long. Ảnh: daidoanket
- Chính phủ đề ra mục tiêu CPI tháng sau phải thấp hơn tháng trước. Nếu xét tới điểm này, CPI tháng 8 đã không đạt chỉ tiêu (CPI tháng 7 chỉ tăng 1,13%). Tuy nhiên, nếu tính tới đợt giá xăng dầu tăng trên 30%, mức tăng 1,56% của tháng 8 là chấp nhận được.

- Nhưng mức tăng 1,56% thấp hơn nhiều so với lo ngại của nhiều người, đặc biệt là sau đợt tăng giá xăng dầu hôm 21/7?

- Sau đợt tăng giá xăng, nhiều ý kiến dự báo CPI tháng 8 có thể tăng trên 2%. Tuy nhiên, trên thực tế giá lương thực thực phẩm đã được kiểm soát tốt. Riêng lương thực - một trong những mặt hàng tạo nên cơn sốt giá cả trước đây - còn giảm giá. Lương thực thực phẩm chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu hàng hoá tính CPI, vì vậy sự bình ổn của nhóm này giúp kìm hãm chỉ số chung. Bên cạnh đó, hầu hết các loại nguyên liệu đầu vào của sản xuất đều giảm giá, đặc biệt là nguyên liệu nhập khẩu, do tỷ giá ổn định ở mức thấp.

Theo quy luật hằng năm, cứ đến quý III, CPI đều trong xu hướng giảm so với hai quý trước.

Diễn biến giá cả hiện nay phát đi tín hiệu tương đối khả quan về tình hình kinh tế vĩ mô. Nó cho thấy các giải pháp kiềm chế lạm phát cũng như chính sách tài khoá của Chính phủ bắt đầu phát huy hiệu quả.

- Theo ông, CPI tăng chậm lại trong hai tháng qua sẽ tác động như thế nào tới kinh tế xã hội nói chung?

- Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không ổn định, yếu tố tâm lý có vai trò rất quan trọng. Chỉ số giá tiêu dùng trong hai tháng qua tăng chậm lại cho thấy yếu tố lòng tin đã dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, đây mới là tín hiệu ban đầu. Không nên quá chủ quan. Vì theo quy luật hàng năm, giá tiêu dùng lại tăng mạnh trở lại vào quý IV.

Thị trường trong nước và thế giới hiện như bình thông nhau. Những biến động của thế giới sẽ tác động trực tiếp và nhanh chóng tới Việt Nam. Kinh tế thế giới dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, nhu cầu nguyên, nhiên liệu sẽ giảm từ đó giúp giá cả ổn định và dần đi xuống. Tuy nhiên, sự bất ổn về chính trị ở nơi này, nơi khác có thể khiến thị trường giá cả biến động. Vì vậy, cần theo dõi sát sao tình hình thế giới để ứng phó kịp thời.

3 mục tiêu lớn của Chính phủ là kiểm soát lạm phát, ổn định tăng trưởng và an sinh xã hội sẽ khó thực hiện nếu lơ là, chủ quan.

- Lạm phát có xu hướng ổn định, một số ý kiến bắt đầu đề cập tới chuyện hạ lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Hiện có hai quan điểm trái ngược nhau. Một số cho rằng nên nới lỏng chính sách tiền tệ, hạ lãi suất cơ bản. Ý kiến khác cho rằng chưa nên hạ lãi suất. Tôi nghiêng về ý kiến thứ hai. Như tôi đã nói, CPI tăng chậm lại trong hai tháng qua chỉ là tín hiệu ban đầu. Lãi suất chưa thực dương (lãi suất ngân hàng vẫn thấp hơn CPI). Nếu hạ lúc này, tiền sẽ chảy ra khỏi ngân hàng và chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác, vô hình chung tạo sức ép đẩy lạm phát cao hơn.

Về lý thuyết, lạm phát đi đôi với hiện tượng thừa tiền trong lưu thông. Nhưng hiện nay chúng ta đang lâm vào cảnh lạm phát mà thiếu tiền. Nếu hạ lãi suất, ngân hàng sẽ gặp khó khăn bởi bản thân họ rất thiếu vốn.

Đành rằng tăng trưởng kinh tế là rất quan trọng. Song Chính phủ đã xác định kiểm soát lạm phát là ưu tiên số 1. Chúng ta đã trả giá cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ trong suốt 3 năm trước (2004-2007).

- Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra khuyến cáo nên thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa và nâng lãi suất cơ bản lên 18% trong quý IV. Ông nghĩ sao?

- Tôi nghĩ chưa nên nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng cũng không nên thắt chặt hơn nữa. Các biện pháp kiểm soát với liều lượng như hiện nay đang phát huy hiệu quả vì vậy nên duy trì. Thử hình dung, nếu lãi suất cơ bản là 18%, lãi suất cho vay sẽ bị đẩy lên gấp rưỡi (tức 27%). Lãi suất như vậy quá cao. Điều chỉnh lãi suất phải cân nhắc giữa yêu cầu hút tiền từ lưu thông và khả năng chấp nhận của doanh nghiệp.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
7350
Số người truy cập:
4769732