Khách sạn đua làm bánh trung thu

Chi phí nguyên liệu đắt hơn 30%, lạm phát kéo dài, là những lý do chính mà các khách sạn buộc phải tăng giá bán. Phòng Bán hàng của khách sạn Hilton cho biết, so với năm ngoái, giá bánh có nhỉnh hơn 5-15%, nhưng đơn đặt hàng đã tăng gần một phần ba.

Năm nay các đầu bếp Trung Quốc tại khách sạn tiến hành làm theo đơn đặt hàng sớm hơn, đồng thời tăng thêm khoảng 15% sản lượng.


Khách hàng đang dần chuộng bánh trung thu tại khách sạn. Ảnh: Thanh Phương.

Đa số khách mua bánh đến từ châu Á và đang thuê phòng khách sạn. Ngoài ra các công ty liên doanh, doanh nghiệp lớn trong nước cũng giữ thói quen đặt trước trung thu 2-3 tuần với số lượng 100-200 hộp bánh cao cấp, dùng làm quà biếu, tặng cho đối tác. Hộp tám bánh nhỏ loại 60g và hộp bốn bánh lớn loại 180g bán tại sảnh Hilton thích hợp để mua về gia đình thưởng thức hoặc tặng bạn bè.

Ngoài ra còn có ba loại hộp Vip giá đều tăng trung bình 200.000 đồng mỗi hộp so với năm ngoái. Ngoài bốn chiếc bánh lớn, bộ ấm chén trà, trà xanh hộp sơn mài, mỗi hộp còn có thêm một chai rượu. Hộp bánh cao cấp có rượu đỏ Cordier Privee, bán với giá 1.500.000 đồng. Hộp bánh vàng có một chai rượu Gold Label 350ml, 1.700.000 đồng. Hộp bánh bạch kim thêm một chai rượu Hennessy XO, 350ml, với giá 2.800.000đồng, đắt hơn so với năm ngoái 20%.

Tại phòng bán hàng của khách sạn Daewoo, mặc dù giá các loại bánh trung thu đều đắt trung bình 5-15%, nhưng lượng khách đặt hàng đã lớn hơn cả vụ năm ngoái. Các đầu bếp tại Daewoo cho hay lượng bánh sản xuất năm nay khoảng trên 12.000 hộp, nhỉnh hơn so với năm trước một chút.

Tại khách sạn này, năm nay vẫn chủ yếu bán bốn loại hộp bánh chính gồm một hộp tổng hợp với giá rẻ nhất là 19 USD (khoảng 315.000 đồng), tăng 3 USD so với năm ngoái và ba hộp đặc biệt, đắt nhất là 62 USD (tương đương khoảng 1.104.000 đồng) do có thêm rượu mạnh.

Đáp ứng nhu cầu thưởng thức bánh mang hương vị cổ truyền dân tộc của khách trong và ngoài nước, các khách sạn chú ý đến sản phẩm và nguyên liệu làm nhân bánh. Khách sạn Fortuna cũng tung ra thị trường các sản phẩm bánh có nhân hạt sen, khoai môn giá trong khoảng 22-33 USD một hộp nhỏ tùy loại. Riêng hộp bánh nướng Fortuna đặc biệt có 8 chiếc nhân một trứng và một rượu vang, giá đắt hơn, với 65 USD, hộp bánh nướng Fortuna thượng hạng cũng 8 bánh nhưng nhân hai trứng, thêm rượu vang được bán với giá 70 USD.

Nhiều khách sạn cao cấp khác như Hà Nội, Melia, Metropole…cũng đã ra mắt loại bánh mang hương vị đặc sắc của Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản, kể cả các loại bánh chay kiểu Trung Hoa, Ấn Độ…Cùng với hương vị thân quen của người Hà Nội như bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, trứng mặn đậu xanh, trứng mặn hạt sen, các thợ làm bánh Metropole còn đưa ra một công thức mới, thay thế nhân truyền thống bằng các loại quả khô nhập từ Pháp như mơ, mận, sê-ri, chà là, hạnh nhân, óc chó…với rượu cô-nhắc. Các loại bánh đều được làm bằng tay, sử dụng các nguyên liệu tươi và đặc biệt không dùng chất bảo quản.

Khách hàng mua với số lượng 20-200 hộp đều được các khách sạn khuyến mãi 10-20%. Tuy nhiên, tại một số khách sạn, bánh trung thu được bán theo từng hộp có sẵn với các mức giá đã niêm yết nên khách hàng khó có thể mua lẻ hay lựa chọn thoải mái rồi mới xếp vào hộp như khi mua ở ngoài. Hơn nữa, với giá tính bằng "đô", khách hàng là người ngoại quốc và những người có thu nhập khá không mấy đắn đo, nhưng người tiêu dùng có thu nhập thấp thường tính toán kỹ hơn. So với các loại bánh trung thu cao cấp có thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, HaiHa - Kotobuki...xét về mặt bằng giá, giá bán mặt hàng này tại các khách sạn lớn cũng chỉ nhỉnh hơn một chút.


Hương vị rằm tháng Tám bắt đầu lan tỏa trên các phố phường. Ảnh: Thanh Phương.

Tại các cửa hàng, đại lý nán lẻ trên phố Giảng Võ, Thái Hà, Kim Mã...chủ yếu bày bán các loại bánh có giá trung bình hơn 100.000 đồng đến trên 500.000 đồng một hộp. Các chủ hàng lo ngại với giá trên dưới 1 triệu đồng sẽ khó bán nên họ hạn chế nhập về. Khách hàng chủ yếu là cá nhân, gia đình và mua với lượng vừa phải. Năm nay, giá bán tăng trung bình 15% nên người tiêu dùng càng cân nhắc.

Trưởng phòng hành chính nhân sự tại một công ty truyền thông trên phố Đội Cấn cho biết, giá cả đắt đỏ, nên công ty cũng phải điều tiết lại quà tặng cho các đối tác và nhân viên. Thay vì những hộp bánh trên 500.000 đồng, công ty tặng cho mỗi gia đình một hộp bánh cỡ nhỏ hơn, nhưng đêm rằm, có tổ chức bữa tiệc nhỏ cho con em cán bộ công nhân viên.

Trong khi đó, một số công ty sản xuất bánh cho biết đã tăng sản lượng so với năm ngoái, sản xuất vừa đủ những dòng bánh quen thuộc, nhất là trong thời buổi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Công ty liên doanh Hải Hà - Kotobuki cho biết mùa trung thu năm nay sẽ tung ra thị trường trên 100 tấn bánh. Ngoài các sản phẩm có hương vị truyền thống, Hải Hà -Kotobuki lần đầu tiên giới thiệu ba dòng sản phẩm đặc biệt cao cấp. Đó là Trăng Vàng Vinh Quy giá 780.000 đồng mỗi hộp, Trăng Vàng Đòan Viên 620.000 đồng và Trăng Vàng Tiên Nữ 480.000 đồng, mỗi hộp 10 bánh. Mỗi chiếc bánh là một hương vị và nguyên phụ liệu khác nhau như: gà quay vi cá, gà quay bào ngư, sen dừa, gấc đậu xanh, sen trà xanh, cốm dừa, đậu xanh, dưa Mỹ. Đặc biệt là hai bánh ăn kiêng sử dụng đường Isomalt thích hợp với người ăn kiêng và cao tuổi.

Ông Trần Trung Hưng, phó phòng Thị trường của công ty cho biết so với trung thu năm ngóai, sản lượng bánh năm nay dự kiến tăng 30%. Năm nay dự kiến doanh thu sẽ tăng 150% so với năm ngoái.

Trên phố, những cửa hàng bánh ngọt vốn được lòng khách hàng sành ăn nhưng năm nay họ dự báo sức mua giảm nên cũng không bắt tay vào vụ sớm. Nhân viên tại cửa hàng bánh Hương Lan trên phố Kim Mã nhẩm tính: "Mọi năm vào giờ này, cách trung thu gần ba tuần đã có nhiều khách đặt làm bánh, nhưng năm nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì cả, nên sát ngày cửa hàng sẽ chỉ làm một lượng vừa đủ".

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3536
Số người truy cập:
4766654