Kẹo sìu châu - món quà ngày xuân ở Nam Định

 Khi ghé thăm thành phố Nam Định vào những ngày đầu xuân, đặc sản mà du khách thường thấy bày bán nhiều nhất chính là kẹo sìu châu. Đây cũng là món quà mà người dân thường mua về để ăn vào dịp Tết Nguyên Đán hoặc tặng nhau. Cùng với bún đũa, phở bò, món kẹo này là ba thức quà đến từ Nam Định được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh trong danh cách 100 món ăn và đặc sản của 63 tỉnh, thành hồi giữa năm 2021.

Kẹo mới ra lò có màu sắc nâu hồng, trong như hổ phách và không quá ngọt khiến thực khách bị khé cổ. Ảnh: Linh Trần

Kẹo mới ra lò có màu sắc nâu hồng, trong như hổ phách và không quá ngọt khiến thực khách bị khé cổ. Ảnh: Linh Trần

Nguyên liệu làm ra kẹo sìu châu là lạc, hoặc lạc pha lẫn với vừng, kết hợp cùng đường, gạo nếp thơm hoặc mạch nha. Để làm kẹo ngon, thứ quan trọng nhất là phải có nguyên liệu tốt. Lạc phải được chọn lựa rất kỹ và phải là những hạt lạc không quá to, đều nhau, mẩy, vỏ hồng cánh sen và ăn béo ngậy. Đường phải là loại đường kính trắng hảo hạng.

Ăn một miếng kẹo sìu châu, bạn sẽ cảm nhận được cùng lúc sự giòn tan của thanh kẹo, sự béo ngậy của vừng hoặc lạc, sự ngọt thanh của đường và sự thơm phức của nếp cái hoa vàng. Điều đặc biệt nhất của kẹo sìu châu là ăn không bị dính răng, thực khách có thể thoải mái nhâm nhi và có thể để rất lâu không bị chảy nước hay ỉu. Tùy từng sản phẩm của mỗi nơi, kẹo có thể có màu vàng, hoặc sắc nâu hồng, trông như hổ phách.

Có nhiều cơ sở sản xuất keo sìu, cũng như giá cả. Một hộp 300 gram có giá từ 55.000 đồng. Ảnh: Linh Trần

Có nhiều cơ sở sản xuất keo sìu, cũng như giá cả. Một hộp 300 gram có giá từ 55.000 đồng. Kẹo sìu được bày bán cùng bánh chả, kẹo dồi, bánh nhãn. Ảnh: Linh Trần

Kẹo có vị ngọt thơm, rất phù hợp để ăn cùng trà đặc pha nóng. Và trong tiết trời mùa xuân se lạnh, cùng đến nhà nhau chúc Tết và ăn một miếng kẹo sìu, uống một chén trà ngon có lẽ là điều mà nhiều người Nam Định yêu thích. Kẹo thường có hình chữ nhật, dài và to bằng ngón tay. Nhiều nơi, kẹo có hình vuông.

Tại thành phố Nam Định, có nhiều cơ sở bán loại kẹo này. Một trong những địa điểm nổi tiếng, được nhiều người yêu thích nhất là cửa hàng nhỏ nằm trên phố Hàng Sắt. Cả con phố này chỉ có duy nhất một cửa hàng bán kẹo sìu châu, và là cửa hàng gia truyền. Giá mỗi gói kẹo lạc từ 110.000 đồng một hộp 0,5 kg và 120.000 đồng với loại vừng thanh.

Phương Anh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2309
Số người truy cập:
4762179