Hướng dẫn mua máy vi tính phù hợp với nhu cầu



Thế nhu cầu của bạn là gì?
Nhu cầu là bước đầu tiên, bạn phải tự hỏi, mình mua máy tính để làm gì? Công việc của bạn yêu cầu máy tính như thế nào?

 

Ví dụ:

  • Bạn chỉ làm văn phòng, bạn chỉ muốn đánh văn bản, đọc báo, lướt web nghe nhạc xem phim thì bạn không cần mua máy tính có cấu hình mạnh làm gì nó chỉ làm cho bạn tốn tiền thêm thôi.
  • Bạn là kỹ thuật viên, nhân viên đồ họa, bạn cần thao tác với nhiều phần mềm nặng, yêu cầu phần cứng cao thì bạn phải nghĩ đến những chiếc máy tính có cấu hình cao, có card đồ họa hỗ trợ trong việc thực hiện yêu cầu trong công việc.
  • Bạn mua máy tính để chơi game thì bạn phải đầu tư thôi, cấu hình phải khủng vì những máy tính cấu hình thấp sẽ làm cho bạn bực mình khi chơi game, và máy tính sẽ bị trạng thái đứng hình hay Lag...


Vậy bạn biết mình cần gì chưa? Nếu bạn có nhiều tiền thì đương nhiên máy tính mạnh thì sướng hơn máy tính yếu rồi, và chúng ta không còn điều gì để nói.

Nên mua laptop hay máy bàn?
Bạn thích máy bàn hay laptop? Nếu bạn thích máy bàn thì mua máy bàn còn thích laptop thì mua laptop. Tuy nhiên tôi cũng có một lưu ý cho bạn sau:

  • Bạn có thường xuyên dùng máy tính hay không? Công việc của bạn có thường xuyên phải di chuyển? Nếu câu trả lời là không thì bạn nên mua máy tính bàn. Vì nó sẽ rẽ hơn, dễ tùy biến, và sử dụng máy tính bàn để làm việc thì sướng hơn là laptop, một điểm nữa là TRỘM chỉ lấy laptop chứ ít đứa nào vô lấy máy tính bàn ^_^.
  • Laptop thì có một cái lợi đó là dễ dàng di chuyển, làm việc ở mọi lúc mọi nơi, bắt wifi ngon lành không cần phải đi dây mạng...và những điểm lợi của laptop thường xoay quanh tính năng dễ mang, dễ di chuyển của nó. Nhưng nó thường tỏa nhiệt máy tính nóng lên làm bạn khó chịu khi dùng lâu và laptop cũng làm cho đối tượng trộm cắp nhòm ngó hơn.

Mua máy tính bao nhiêu tiền thì được?
Giá của máy tính để bàn và máy tính laptop có điểm khác nhau nên không nói được, và còn tùy nhu cầu của bạn nữa. Chi phí mua máy thì tôi không thể cho bạn lời khuyên vì nó tùy vào túi tiền của bạn nữa, đôi khi lời khuyên là vậy nhưng bạn lại không đủ tiền.
Tuy nhiên bạn nên cân đối giữa nhu cầu và chi phí. Nếu bạn cần một máy tính cấu hình cao để làm các công việc đồ họa, hay chơi game thì đừng có tiết ít tiền mà mua máy cấu hình yếu quá nó làm cho bạn bực mình khi sử dụng lắm.

Cấu hình máy tính như thế nào là mạnh hay yếu.
Tôi sẽ hướng dẫn bạn một số thông số kỹ thuật quyết định tính mạnh yếu nhanh chậm của máy tính laptop hay desktop. Dù là laptop hay desktop thì các thông số kỹ thuật là như nhau. Và sau đây là 5 yếu tố bạn cần quan tâm

1. Bộ xử lý - CPU (Central Processing Unit) được xem là bộ não của máy tính, thông thường người ta nghĩ rằng bộ não nào tốt hơn sẽ làm cho máy tính xử lý nhanh, bạn có nghĩ vậy không? Phần nào đó là đúng tuy nhiên không phải hoàn toàn đúng đâu vì nó còn rất nhiều yếu tố khác nữa.
Hiện tại bộ xử lý CPU có hai ông lớn sản xuất đó là Intel và AMD.

 


2. RAM – (Random Access Memory) Bộ nhớ RAM cũng khá là quan trọng đối với tốc độ của máy tính, thường thì máy tính có bộ nhớ RAM cao sẽ có tốc độ nhanh hơn máy tính có bộ nhớ RAM thấp.

Ví dụ máy tính RAM 4G thì sẽ nhanh máy có RAM 2G. Tuy nhiên nó còn liên quan tới hệ điều hành bạn cài 32bit hay 64bit. Nó liên quan ở chỗ windows 32bit chỉ sử dụng được tối đa 4G RAM, vì thế nếu bạn cài windows 32bit thì RAM 4G hay RAM 6G là như nhau vì hệ điều hành của bạn cũng không thể dùng hết được.

Ram có 3 loại RAM - DDR , DDR2 và DDR3, phổ biến máy tính cũ hiện giờ dùng DDR2 còn những máy tính mới sẽ dùng DDR3, đặc biệt máy tính bạn sắp mua sẽ là RAM DDR3 và RAM DDR3 sẽ là xu thế thay thế DDR2
RAM hiện tại có các loại của hãng Kingmax , Kingston, Corsair, G.Skill hay của Team


Windows Center - Chuyên cung cấp dịch vụ cài đặt windows, phần mềm cho máy tính laptop tại nhà ở tphcm. Nhận cài đặt windows cho macbook air, macbook pro, mac mini... và nhận cài windows 7 windows 8 bản quyền với giá rẻ nhất Tp Hồ Chí Minh.

3. Card đồ họa: cũng hỗ trợ đắc lực trong tốc độ xử lý của máy tính đấy nó là một loại thiết bị chịu trách nhiệm xử lý các tác vụ và thông tin về hình ảnh trong một chiếc máy vi tính. Có hai lại card đó là cạc màn hình (display adater – hay gọi là card rời) hoặc bo mạch đồ họa (được tích hợp sẵn trong mainboard hay gọi là card on board).

Dòng tích hợp sẵn có hai ông lớn sản xuất là Intel và AMD
Dòng card rời thì có ATI và NVIDIA.


4. Ổ cứng: 
không chỉ là là nơi lưu trữ dữ liệu không đâu nó cũng liên quan tới tốc độ xử lý nữa đấy. Ổ cứng hiện tại có các thông số là tốc độ quay, ổ cứng nào có tốc độc quay cao hơn thì sẽ xử lý dữ liệu nhanh hơn ổ cứng có tốc độ thấp tốc độ quay phổ biến của ổ cứng hiện nay là 3600 rpm, 4200 rpm, 5400 rpm 7200 rpm hay cao cấp hơn có 10000 rpm hay 15 000 rpm. Công nghệ, thì hiện nay có loại ổ cứng HDD đang phổ biến vì giá thành rẻ, công nghệ mới ra dòng SSD tốc độ truyền dữ liệu nhanh gấp 10 lần HDD theo lý thuyết.

5. Pin máy tính (đối với laptop): 
nếu bạn mua laptop thì pin máy tính cũng khá quan trọng đấy, theo kinh nghiệm cá nhân thì pin của Lenovo là khủng khiếp nhất nếu chạy hệ điều hành windows, còn đương nhiên pin của Apple chạy mac OS thì khỏi chê. Còn các hãng khác tôi không có kinh nghiệm lắm, tôi dùng còn Asus sài windows 8 nên cũng nhanh hết pin sử dụng chỉ hơn 1, 5 tiếng liên tục là hết.
 

6. Kích thước màn hình: Bạn đừng mua con quá to vì như thế sẽ nặng nề khi di chuyển, tuy nhiên màn hình to giúp bạn làm việc thoải mái. Còn nhỏ quá thì nhìn bé quá khó chịu. To nhỏ thế nào thì bạn trông được là ok rồi.

7. Cổng cắm usb: sau khi mua con Asus tôi thấy bất tiện vô cùng vì nó chỉ có 2 cổng cắm usb thôi, tôi cắm 1 usb và chuột thế là hết, tôi không thể cắm quạt tản nhiệt … hay chúng ở quá sát nhau làm chắm 2 usb đôi lúc cấn cản.

P/s: Đó chỉ là những lời khuyên mang tính tham khảo thôi nhé! Còn quyết định là ở bạn. Hãy trởi thành người mua hàng thông thái như bạn nghĩ.
Sau khi có được chiếc máy tính trong tay, tôi sẽ hướng dẫn bạn bước tiếp theo để có thể làm chủ chiếc máy vi tính.​

Giày Đại Phát solution
Số người online:
100
Số người truy cập:
4758777