Hơn 270 hộ dân bị 'treo' chủ quyền nhà

Công ty cổ phần MC, chủ đầu tư dự ánh chung cư Mỹ Thuận, đã bán căn hộ từ năm 2003, xây dựng công trình năm 2004 và giao nhà trễ hẹn cho các hộ dân vào năm 2005.

Song đã gần 4 năm qua, cấp giấy hồng (chủ quyền nhà) vẫn chỉ là lời hứa. Nợ ngân hàng mỗi tháng, lãi vay, mọi nhu cầu thế chấp, cầm cố để vay vốn kinh doanh của dân đều bị chặn đứng do chưa có giấy tờ hợp lệ.

Bức xúc của hàng nghìn người tại chung cư này, đồng thời là vướng mắc duy nhất của dự án Mỹ Thuận chính là căn nhà trái phép của bà Lan. Theo lời kể của các hộ dân, bà Lan "kiên quyết" trụ lại không chịu dời đi, khiến dự án bị dang dở các hạng mục công trình công cộng, không thể hoàn công nên chưa được cấp sổ hồng. Hệ quả tiêu cực của chuỗi vướng mắc này này trút lên đầu các hộ dân.

Chủ hộ 105 B chia sẻ với Vnexpress.net: "Hộ bà Lan đáng lý phải bị cưỡng chế từ lâu. Phường, quận và cả chủ đầu tư đều lắc đầu bó tay để nghìn người chịu khổ. Chúng tôi phải ôm hợp đồng mua bán nhà suốt đời sao?".

Ông còn cho hay, nhóm bạn ngày xưa bị giải tỏa khu trung tâm rủ nhau cùng mua nhà tại chung cư này, giờ đều bán tháo căn hộ. Người chịu lỗ gần trăm triệu, kẻ cố nài khách bán với giá cũ, ai cũng đứng ngồi không yên vì chỉ có xác nhà, còn pháp lý thì "ầu ơ ví dầu".


Chung cư Mỹ Thuận tọa lạc trên đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, TP HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Tệ hại hơn, anh Thành ngụ hộ 08 ngay tầng trệt không chỉ bán căn hộ lỗ nặng mà còn bị người thân quay lưng vì chuyện tiền nong. Số là anh Thành đã vay mượn bạn bè vài trăm triệu để "thổi" vốn mua căn hộ 1,2 tỷ đồng. Anh hy vọng có thể sớm được cấp giấy hồng, mang đi thế chấp rồi trả hết nợ. Trớ trêu thay, năm này qua tháng nọ, Công ty MC chỉ hứa mà không cấp giấy hồng. Bị dồn đến đường cùng, anh đành bán nhà giá thấp, trả tiền cho bạn bè và quay lại kiếp ở trọ.

Một trường hợp khác, bà Bảy, một Việt kiều luống tuổi, đã mang ngoại hối về nước mua 4 căn hộ trong chung cư Mỹ Thuận khi dự án chỉ có mô hình quảng cáo. Bà từng kỳ vọng "bán lại kiếm chút đồng lời hưởng già". Song, vị khách hàng kém may mắn này nhanh chóng vỡ mộng, bà phải bán lỗ một căn hộ, 3 ngôi nhà còn lại chẳng ai mua vì hồ sơ pháp lý ì ạch.

"Đã trả hết tiền căn hộ, giấy hồng là bảo chứng tài sản của chúng tôi, chủ đầu tư và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm thỏa thuận hoặc cưỡng chế hộ bà Lan. Trút thiệt thòi này cho dân là vô trách nhiệm", chủ hộ 410 B bức xúc

Hàng nghìn người dân phải "ngậm" bồ hòn, song chủ đầu tư là Công ty MC và chính quyền quận 8 đều đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, ai cũng "hô hào" mà không hành động.

Trao đổi với Vnexpress.net, Trưởng ban hành chính Công ty cổ phần MC, ông Tôn Quang Toàn phân trần: "Tôi hiểu và thông cảm chuyện người dân nóng lòng chờ sổ hồng triền miên. Song, sự chậm trễ không phải lỗi của chúng tôi".

Ông Toàn cho hay, hộ của bà Lan còn vướng lại trên nền đất của chung cư Mỹ Thuận không có giấy tờ hợp lệ và đã có lệnh cưỡng chế từ lâu. Song lệnh cưỡng chế đã tống đạt nhiều năm qua nhưng chính quyền quận 8 vẫn không thực hiện.

Đại diện Công ty MC khẳng định đã nhiều lần liên lạc và thương lượng với bà Lan nhưng đều không thể thỏa thuận được. "MC sẵn sàng xây dựng các hạng mục còn lại từ nhà trẻ, công viên đến nhà sinh hoạt cộng đồng. Song, một doanh nghiệp như chúng tôi không thể làm thay chính quyền việc cưỡng chế hộ dân chai lỳ", ông Toàn nói.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận 8, ông Nguyễn Thành Chung thừa nhận việc hộ bà Lan còn vướng lại trên khu đất dự án chung cư Mỹ Thuận là trường hợp cá biệt, đã nhiều lần vận động không thành và từng có lệnh cưỡng chế. Ông cũng đồng tình với việc Công ty MC đã tiến hành thỏa thuận mức hỗ trợ hợp lý cho bà Lan.

Từ chối trả lời lý do không cưỡng chế hộ dân này, ông Chung khẳng định: "Nếu bà Lan vẫn không chấp nhận thì chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP HCM trường hợp này, đề nghị thành phố đứng ra cưỡng chế. Không thể để hàng trăm hộ dân chịu thiệt thòi chỉ vì một hộ dân không chịu di dời".

Theo tài liệu VnExpress.net thu thập được, căn nhà của bà Lê Thị Lan từng được UBND quận 8 gửi thông báo về việc xử phạt hành chính và cưỡng chế. Văn bản này được phát đi ngày 5/1/2005, do Trưởng đội Quản lý trật tự đô thị quận 8, ông Trương Văn Tâm ký. Nội dung nêu rõ: buộc chủ công trình tháo dỡ phần xây dựng không phép, phục hồi trả lại nguyên trạng ban đầu. Nếu bà Lan không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quyết định.

Song từ tháng 1/2005 đến nay, sự việc cứ thế thầm lặng đi vào quên lãng không có lý do, hộ bà Lan chưa giải quyết dứt điểm và dân chung cư Mỹ Thuận vẫn "ở trọ" ngay trong nhà mình.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3588
Số người truy cập:
4766887