Hàng trăm nghìn sĩ tử đội mưa đến các điểm thi

8h sáng, tại ĐH Y Hà Nội, trời lất phất mưa nên các sĩ tử cố nán lại cổng trường tranh thủ mua báo xem đáp án môn thi đợt 1 và đọc "bí quyết đạt điểm cao cho kỳ thi đại học". Còn phía bên trong, trước cửa phòng Quản lý Đào tạo, hàng chục thí sinh xếp thành dãy để chờ sửa sai sót trong giấy báo dự thi. Sự căng thẳng lộ rõ trên khuôn mặt của cả phụ huynh và học sinh.

Theo quan sát của VnExpress, các sai sót chủ yếu là do nhầm ngày tháng năm sinh, không dán ảnh, sai hộ khẩu, sai khu vực... Bác Lâm Hùng (Cao Bằng) lo lắng khi thấy phiếu báo dự thi của con mình bị ghi nhầm giới tính: "Ảnh con trai rành rành thế này mà lại ghi là nữ". Vừa nói bác vừa thở dài lo ngại: "Họ bảo chỉ giải quyết trước 14h nhưng đông thế này không biết bao giờ mới xong".


ĐH Văn hóa thu 23.000 đồng phí dự thi khối C đã gây không ít khó khăn cho thí sinh trong việc đổi tiền lẻ. Theo giải thích của lãnh đạo trường, việc thu này là để bù lỗ cho giấy nháp và đề thi. Ảnh: Tiến Dũng.

Tại ĐH Ngoại thương, khá nhiều thí sinh không đến đăng ký dự thị. Nguyễn Thị Hoài (Hà Nội) cho biết, phòng em chỉ có khoảng 10 người đến làm thủ tục trong khi danh sách là 35 người. Hơn 10h, vừa chạy vội lên phòng một nam sinh vừa cho biết: "Mát trời, đêm qua lại thức khuya nên sáng nay em ngủ quên".

Sau khi làm xong thủ tục, thí sinh Cao Hoàn Thu đã tranh thủ dạo một vòng thăm quan ngôi trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Thu cho biết đây là lần thử sức thứ 2 nên đã tự mình đi tàu từ Thanh Hóa ra thi. "Chiều nay, để thư giãn đầu óc trước khi thi, em sẽ đi Văn Miếu cầu may", Thu khẽ mỉm cười.

Theo Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hà Nội Hà Đình Phát, đến trưa nay, hơn 10.000 thí sinh đến làm thủ tục đăng ký dự thi, chiếm 55%. Giám đốc Học viện Báo chí và tuyên truyền Hoàng Đình Cúc cho biết, trường có gần 4.900 thí sinh dự thi, chiếm gần 61%.

Là một trong những trường đông thí sinh dự thi nhất, năm nay, ĐH Nông nghiệp 1 đón hơn 25.000 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm khoảng 74% hồ sơ. Theo Hiệu phó Vũ Văn Liệt, trường có 41 điểm thi, trong đó có 34 điểm tại Hà Nội, 6 điểm tại Vinh, một điểm tại Quy Nhơn.

Tại ĐH Luật Hà Nội, lượng thí sinh đăng ký cũng đạt tỷ lệ 77%, tăng 15% so với năm 2007. Do trời mưa nên sáng nay khá nhiều thí sinh dự thi vào ĐH Ngoại thương, Ngoại giao, Văn hóa Hà Nội... được phụ huynh đưa đón bằng xe ôtô. Thậm chí, một số sĩ tử còn chung nhau thuê taxi đi tới điểm thi.


Hà Nội mưa lớn trong sáng nay nên nhiều phụ huynh và thí sinh phải đội mưa tới điểm thi làm thủ tục. Ảnh: Tiến Dũng.

Tại TP HCM, thí sinh từ các tỉnh, thành tiếp tục đổ về chuẩn bị thi tuyển sinh ĐH đợt 2 với các khối thi B, C, D. Đợt này, thành phố có gần 220.000 thí sinh đăng ký dự thi. ĐH Nông lâm có số lượng thí sinh dự thi đông nhất, với hơn 38.000 thí sinh tại 27 hội đồng.

Trao đổi VnExpress, đại diện nhiều trường cho biết, công tác làm thủ tục thi của các hội đồng sáng nay diễn ra khá nhanh, hầu hết kết thúc chỉ sau một giờ đồng hồ và ít sai sót. Những lỗi sai cũng được các trường giải quyết nhanh chóng trong sáng nay.

Ngồi thẫn thờ trước cổng THPT Nguyễn Thị Minh Khai (điểm thi của ĐH KHXH &NV TP HCM), thí sinh Trần Thị Linh đến từ THPT Krông Nô, tỉnh Đắk Nông cho biết do giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT của em không dán ảnh, nên giám thị yêu cầu phải bổ sung.

Cũng tại điểm thi này, thí sinh Lê Thị Lan, cho biết em là cựu học sinh THPT Lê Quý Đôn, huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng. Thế nhưng trong giấy báo thi, trường ghi thiếu mất chữ "Tẻh" trong tên huyện "Đạ Tẻh". Mặc dù được giám thị giải thích do thiếu giấy nên in bị sót chữ, nhưng Lan vẫn băn khoăn, sợ gặp rắc rối về sau.


Bị tai nạn giao thông, một thí sinh phải chống nạng đi thi tại ĐH Văn hóa Hà Nội. Ảnh: Tiến Dũng.

Theo thông tin từ Hội đồng tuyển sinh nhiều trường, tỷ lệ thí sinh tới làm thủ tục ở TP HCM đạt xấp xỉ 70%. ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP HCM) có hơn 14.000 thí sinh với 12 điểm coi thi. Bà Nguyễn Thị Hiếu, ủy viên hội đồng tuyển sinh trường cho biết, khoảng 70% thí sinh thi đã tới đến làm thủ tục trong sáng nay.

Theo bà Hiếu, vẫn có tình trạng sai sót nhỏ trong hồ sơ dự thi của thí sinh như thiếu tên đệm, tên sai dấu, sai mã ngành... Tuy nhiên, phòng đào tạo ĐH Khoa học tự nhiên đã chỉnh sửa hầu hết phiếu dự thi sai sót về tỉnh, thành phố, họ tên, năm sinh, sau khi đối chiếu với hồ sơ gốc.

Phó giám đốc ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP HCM Nguyễn Xuân Minh cũng cho biết, sáng nay, tỷ lệ thí sinh tới làm thủ tục thi là hơn 70%. ĐH này có có hơn 1.800 thí sinh dự thi trong đợt 2.

Trưởng phòng đào tạo ĐH Y Dược TP HCM Lý Văn Xuân cho biết, trường có gần 27.000 thí sinh thi tại 22 điểm. Trường vẫn chuẩn bị giấy thi, chỗ ngồi cho 100% thí sinh theo số liệu đăng ký dự thi mà không dựa vào tỷ lệ tới làm thủ tục hôm nay. "Nhà trường rút kinh nghiệm vì kỳ tuyển sinh năm 2007, ĐH Y Dược chỉ có 65% thí sinh tới làm thủ tục, nhưng hôm sau thí sinh tới thi lên tới hơn 90% số đăng ký", ông Xuân nói.

Các thí sinh sẽ tiếp tục về TP HCM dự thi đợt 2 trong ngày hôm nay, theo dự báo từ Trung tâm hỗ trợ sinh viên thành phố. Sinh viên tinh nguyện từ các điểm tiếp sức mùa thi cũng cho biết, trong hai ngày 6-7/7, hàng chục thí sinh đã đề nghị được giúp đỡ vì mất hành lý, giấy báo thi và giấy tờ tùy thân.

Tới cuối ngày 7/7, Trung tâm hỗ trợ sinh viên thành phố đã đón tiếp trên 52.000 thí sinh, hơn 32.000 phụ huynh, giới thiệu hơn 10.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí. Trung tâm này cũng đang tiến hành nhận đơn, xem xét để phát 110 vé xe miễn phí để hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về quê sau đợt 2.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5598
Số người truy cập:
4766314