Hàng trăm dân nghèo bị “treo” tiền mai táng phí


Ông Trần Văn Tiễn có thân nhân thuộc diện được hỗ trợ tiền mai táng ngán ngẩm chờ tiền.

 

Người không biết, người biết không có

 

Bà Huỳnh Thị Lệ, 71 tuổi, ấp Cái Sơn Lớn, xã Thanh Đức (huyện Long Hồ, Vĩnh Long), bức xúc: “Mẹ tôi chết cách đây hơn một năm, hưởng thọ 98 tuổi. Trước đây gia đình tôi không hề biết về việc hỗ trợ tiền mai táng phí cho người già, nhưng nhờ người khác hướng dẫn đến xã làm tất cả các thủ tục cần thiết. Thế nhưng, đã hơn một năm rồi mà chúng tôi chẳng được hỗ trợ gì cả”.

 

Cùng hoàn cảnh như bà Lệ, ông Trần Văn Tiễn ở ấp Cái Sơn ngán ngẩm: “Đừng nhắc đến tiền mai táng phí nữa, mẹ tôi 93 tuổi mất năm ngoái. Từ đó đến nay chạy lên xã xuống huyện hàng chục lần, họ bảo chưa có tiền nên chưa phát được. Người chết thì mồ xanh cỏ, người sống thì mệt mỏi vì cái khoản tiền hỗ trợ đó”.

 

Ông Tiễn kể, người đi hỏi tiền trợ cấp mai táng nhiều quá mà nhẵn mặt nhau. Nhiều trường hợp đã làm hồ sơ 2 năm nhưng vẫn chưa được phản hổi.

 

Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có đến 500 hộ thuộc diện trên nhưng chưa được nhận tiền, nhiều trường hợp bị bỏ quên vài năm. Long Hồ là huyện có số hộ bị “treo” tiền mai táng phí nhiều nhất tỉnh với trên 150 trường hợp. Chỉ tính riêng xã Thanh Đức cũng có gần 20 trường hợp, có những trường hợp người hóa cố đã chết 2 năm nhưng gia đình vẫn chưa nhận được đồng nào, đến xã chỉ nhận được lời khuyên: Chờ!

 

Huyện đổ tỉnh, tỉnh đổ huyện

 

Ông Nguyễn Tấn Khanh, Phó Trưởng Phòng Thương binh - Xã hội huyện Long Hồ cho biết: “Từ đầu năm đến nay phía huyện đã thống kê và hoàn tất hồ sơ đề nghị lên Sở LĐ-TB-XH tỉnh khoảng gần 170 trường hợp người qua đời thuộc diện được hỗ trợ tiền kinh phí mai táng. Hầu hết các cụ đã qua đời đều có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.

 

Năm 2008 vừa qua, tỉnh có rót kinh phí xuống hỗ trợ các gia đình chính sách, nhưng có đến 9 loại đối tượng thuộc diện chính sách. Sở LĐ-TB-XH tỉnh không có danh sách chi tiết cho từng đối tượng nên chúng tôi không biết phải làm sao, đành phải ưu tiên cho các đối tượng chính sách khác”.

 

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lành, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội thuộc Sở LĐ-TB-XH tỉnh khẳng định: “Hàng năm chúng tôi đã có rót kinh phí về tất cả các huyện để trả cho các đối tượng chính sách. Trong đó có cả tiền mai táng phí cho người già”.

 

Vậy là sở đổ thừa phòng, phòng lại bảo do sở, tiền hỗ trợ mai táng phí cho hàng trăm hộ dân không biết đi đâu.

 

Ông Phạm Văn Thông - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Long - cho biết: Hiện nay sở đang chỉ đạo cấp cơ sở phải nhanh chóng rà soát, thống kê lại toàn bộ số trường hợp người cao tuổi đã qua đời thuộc diện được hỗ trợ phí mai táng báo cáo lên sở. Sở LĐ-TB&XH cùng với Sở Tài chính nắm từng trường hợp cụ thể để từ đó sớm giải quyết cho các hộ.

 

Hàng trăm hộ dân nghèo một lần nữa mong mỏi đây không phải là lời hứa suông!

 

Nhật Trường

 ( Theo Dantri)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3325
Số người truy cập:
4765798